Khi gói nâng cấp mới hoàn tất, ḍng tiêm kích F-35 sẽ 'biến hóa' đáng gờm gấp nhiều lần trước mọi đối thủ tiềm tàng, theo thông tin từ nhà thầu Lockheed Martin.

Binh sĩ Mỹ thao tác với tiêm kích F-35A Lightning II tại Căn cứ Không quân Hoàng gia Lakenheath (Anh) hồi tháng 3
ảnh: không quân mỹ
Tạp chí The National Interest hôm 17.9 đưa tin rằng sau khi vấp phải tŕ hoăn trong quá tŕnh nâng cấp tiêm kích F-35 được gọi là Nâng cấp Công nghệ đợt 3 (TR-3), nhà sản xuất Lockheed Martin dự kiến sẽ hoàn tất việc cải tiến các máy bay thuộc Block 4 chậm nhất vào năm 2032.
"TR-3 là nền tảng mới để thúc đẩy quá tŕnh tích hợp Block 4 vốn bắt đầu vào năm 2018 và sẽ tiếp tục cho đến năm 2030 hoặc 2032, có nghĩa là thêm 5 đến 7 năm nữa", theo ông Jim Post, Giám đốc Chương tŕnh Khách hàng Đối tác F-35 chia sẻ với trang Defense News hôm 16.9 tại Triển lăm Quốc pḥng DSEI 2024 ở London (Anh).
Nỗ lực nâng cấp phần cứng và phần mềm của ḍng tiêm kích F-35, gọi chung là Block 4, được thiết kế để nâng cao năng lực vũ khí, những hệ thống cảm biến và năng lực tổng hợp dữ liệu cảm biến của ḍng tiêm kích thế hệ thứ 5 của Mỹ.
Tính đến tháng 9.2025, chương tŕnh nâng cấp đă vượt ngân sách ít nhất 6 tỉ USD và đang chậm tiến độ vài năm, một phần do tŕ hoăn liên quan đến việc triển khai TR-3.
"Block 4 là sự tiến hóa kế tiếp của tiêm kích, và TR-3 giúp máy bay có tốc độ xử lư nhanh hơn tới 25 lần. Gói nâng cấp cho phép cải thiện đáng kể bộ nhớ hệ thống F-35, và những màn h́nh chiến thuật của phi công có năng lực thực hiện mọi quy tŕnh với tốc độ nhanh hơn", ông Post giải thích.
Trong bối cảnh chương tŕnh F-35 chật vật với t́nh trạng vượt ngân sách, sản xuất bị chậm trễ và chuỗi cung ứng bị tắc nghẽn, Văn pḥng Kiểm toán Chính phủ Mỹ hôm 3.9 thông báo chương tŕnh có kế hoạch giảm quy mô của Block 4 để đảm bảo các năng lực chiến đấu được bàn giao cho lực lượng tác chiến với tiến độ dễ nắm bắt hơn so với trước đây.
Văn pḥng cũng cho biết việc chậm trễ liên quan đến TR-3 vốn đóng vai tṛ then chốt cho nỗ lực hiện đại hóa Block 4 là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến việc bàn giao máy bay trong năm 2024 bị trễ so với dự kiến.
Năm ngoái, Lockheed Martin giao được 110 máy bay. Tất cả đều bị giao trễ thời hạn trung b́nh khoảng 238 ngày, tăng so với mức 61 ngày trong năm 2023.
VietBF@sưu tập