Nói về người nóng lòng xây đường sắt Lào Cai - Hà Nội- Hải Phòng, Thủ tướng Phạm Minh Chính mà đứng số 2 thì không ai dám đứng số 1.
Trong khi dự án đường sắt cao tốc TP.HCM – Cần Thơ kết nối vùng Đông Nam Bộ với thủ phủ miền Tây, được quy hoạch 12 năm trước rất cần thiết cho sự phát triển ở Đồng bằng Sông Cửu Long thì Thủ tướng chỉ dự kiến làm trước năm 2030, còn dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội- Hải Phòng có lợi cho Trung Quốc thì phải làm ngay trong năm 2025.
Thủ tướng yêu cầu “ chỉ bàn làm, không bàn lùi”, hối thúc vay vốn TQ trong khi nguy cơ rơi vào bẫy nợ của TQ đã được cảnh báo. Và VN rất có thể phải trả giá bằng cách cho TQ thuê Đặc khu.
Nhưng Thủ tướng đâu lo sợ điều đó, vì chính ông khi còn là Bí thư Quảng Ninh đã tham gia chỉ đạo, xây dựng quy chế đặc khu cho Vân Đồn, và là cơ sở tiền đề cho luật Đặc khu sau này. Thậm tỉnh Quảng Ninh lúc đó đã đề xuất Chính phủ cho nước ngoài thuê đất đến 120 năm chứ không phải chỉ có 99 năm như dự luật Đặc khu.
Cũng không phải tự nhiên mà Thủ tướng Phạm Minh Chính được Đại học Thanh Hoa- Trung Quốc trao danh hiệu 'Giáo sư danh dự' vì những đóng góp quan trọng đối với sự hợp tác giữa Việt Nam và Trung Quốc trong những năm vừa qua.