View Single Post
  #1  
Old  Default "Thần đồng Việt kiều Mỹ" em Ella mới 10 tuổi đă học High School
VBF-Em Ella một nữ học sinh đang được chuyển tiếp lên High School v́ em quá giỏi. Em thật sự xứng danh thần đồng gốc Việt ở Mỹ. Cô bé làm nhiều người kinh ngạc khi cô theo học được tại trường.


Ella Nguyễn với các học sinh khác lớn xác gấp đôi. (East Bay Times)

ANTIOCH, Bắc California - Ella Nguyễn vững vàng len lách tiến lên giữa những đám thiếu niên sôi động, cũng không hề sợ hăi khi bước qua các hành lang, cho dù em là một học sinh bé nhỏ nhất của ngôi trường.
Theo tin của nhật báo East Bay Times, cô bé lớp chín của trường Trung Học Antioch chỉ cao có 4 feet 9 (1.4 mét) nhưng trí khôn của em to lớn vô cùng với chỉ số thông minh là 147 và là thành viên của hội Mensa, một hội đoàn của những trí tuệ sáng chói bậc nhất thế giới.

Và Ella chỉ mới vừa tṛn 10 tuổi.
Cùng với một giáo chức khác có công vận động cho Ella được học nhảy lớp, bỏ qua hoàn toàn các lớp trung học chuyển tiếp, ông Monte Gregg, hiệu trưởng trường Tiểu Học Mission, phát biểu “Chúng tôi biết rằng chúng tôi có trong tay một đứa trẻ thật đặc biệt.” Louie Rocha, hiệu trưởng trường Trung Học Antioch cũng nói ông chưa từng thấy có chuyện này xảy ra trong 18 năm làm việc của ông.

Đây là cách mà một cô bé đáng lẽ chỉ học lớp bốn đă tŕnh bày trong giờ học kỹ thuật vừa rồi của cô, để nói về loại đồng hồ mặt trời mà em và một bạn học đă làm ra từ ván ép.

Ella vừa nhấp qua một màn tŕnh chiếu và video phim-quay-nhanh mà em tạo ra trên máy vi tính laptop của em vừa giải thích một cách rất khó hiểu về lịch sử và cách vận hành của loại dụng cụ chỉ giờ thời xưa này.
Thầy giáo Jason Ebner ngừng lại bên bàn và hỏi đùa, “Có phải chúng ta đang nói từ hoành cách mô?” và Ella đáp lại, “Tôi đang cố gắng đây.”


Ella Nguyễn trong một lớp học tại trường Antioch High. (Vallejo Times-Herald)

Trước sự thông minh phi thường của con, cha mẹ của Ella nhớ lại nỗi lo ngày nào của họ: Bé Ella đă bị vị bác sĩ nhi khoa nghi ngờ là mang bệnh tự kỷ thuở em lên 2 tuổi, lúc mà em chưa hề nói được một tiếng.
Nhưng rồi một ngày kia, bé Ella bỗng bật nói.

Nguyễn Thanh, cha của Ella, cho biết, “Mọi thứ diễn ra quá nhanh. Chúng tôi thật giật ḿnh.”
Theo lời Thanh kể, anh và vợ đă đọc sách thiếu nhi cho bé Ella nghe từ khi bé c̣n mang tả, và lúc bé biết đi lẫm đẫm th́ họ phải lấy đến cả 20 tựa sách mỗi lần đi thư viện mượn.

Hai vợ chồng anh đă nhận thấy bé khác thường khi thấy bé bắt đầu biết làm toán nhân và toán chia ở lớp nhà trẻ. Các giáo viên ở trường Tiểu Học Mission cũng mau chóng nhận ra điều ấy và rồi sau hai tuần ngồi trong lớp mẫu giáo, Ella được chuyển lên lớp một.

Sau đó Ella tiếp tục học nhảy lớp. Ngồi lớp hai, em học Toán lớp năm và Anh văn lớp bốn. Và trong khoảng thời gian Ella xong lớp năm th́ em đă hoàn tất học tŕnh của các lớp trung học chuyển tiếp (middle school) bằng cách dùng sách giáo khoa và lớp toán trên mạng.

Trước sự kiện con gái được chuyển lên Trung Học, ban đầu hai vợ chồng Thanh đều ngần ngại. Họ sợ cho cô con gái bé bỏng của ḿnh lạc giữa một ngôi trường có tới 1,968 học sinh mà trong đó có nhiều đứa rất to lớn. Họ tưởng tượng rủi ro chúng chạy đụng vào Ella, hoặc nếu có một vụ đánh nhau xảy ra th́ cô con gái nặng 69 pao của họ sẽ tiêu tùng.

Tuy nhiên, mối quan tâm của cặp vợ chồng này đă được tháo gỡ.
Vào ngày học đầu tiên, phó hiệu trưởng thân hành đưa Ella đến các lớp, nhưng qua ngày thứ hai th́ em nói em có thể tự lo liệu được.

Ban đầu, các học sinh giật ḿnh khi biết tuổi của Ella. Sự việc đó có phần làm Ella lúng túng một chút. “Kiểu như tôi muốn thu lại thật nhỏ,” cô bé nhớ lại.

Nhưng rồi các câu hỏi cũng từ từ giảm dần và chỉ có một biệt lệ mà nhà trường cần làm cho Ella: miễn cho em tham dự những giờ học mà thường khi bắt buộc đối với các em khác. Đó là giờ sức khỏe, v́ môn này có những phần học về bộ phận sinh dục, và giờ thể dục thể thao, v́ nhà trường không muốn em bị thương trên sân chơi tennis, hơn nữa cũng tránh cho em gần gũi các em nữ sinh lớn trong pḥng thay đồ.

Ngoài ra, em dùng pḥng vệ sinh dành cho nhân viên nhà trường, nghĩa là loại pḥng cá biệt.
Kết thúc học kỳ tam cá nguyệt đầu tiên, cho dù chương tŕnh học thật nặng và nhiều thử thách vốn dành cho các học sinh đang chuẩn bị lên đại học, Ella được toàn điểm A, kể cả A cộng trong môn nghệ thuật, h́nh học và kỹ thuật nhập môn. “Viết là môn khó nhất đối với tôi,” Ella nh́n nhận.

Thế nhưng Ella không phải ngày tối chỉ biết học, không biết chơi đùa ǵ cả. Em vui thích khi bơi lội, chơi iPad, vẽ h́nh chi tiết, vẽ h́nh tự do mấy con rồng và nhân vật của loại phim hoạt họa Nhật Bản với cây viết ch́ cơ khí.

Nhưng cho dù mê say cái ǵ đi nữa, mỗi đêm em cũng dành ra từ hai tới ba giờ để làm bài.
Ông hiệu trưởng Gregg nói, “Không có ǵ có thể làm em xao lăng tâm trí, em có thể tập trung chú ư hoàn toàn.”

Nhưng không giống như những trẻ em có chỉ số thông minh cao khác, Ella có khả năng giao tiếp để có thể đối thoại được, không chỉ với các học sinh lớn hơn em nhiều tuổi mà cả với người lớn.

Em lặng lẽ nhưng tự tin, không ngần ngại đặt câu hỏi và thường nắm vai tṛ khởi động trong các dự án về môn h́nh học cho dù các bạn đồng học của em toàn là lớp 10.

“Hẳn nhiên cô bé là người đứng đầu của nhóm cô,” thầy giáo Brandy Thompson cho biết.
Em cũng rất kiên tŕ: Khi lớp kỹ thuật của em được ra đề tài là thực hiện một máy bay bằng giấy có thể bay xa được 50 feet (15 mét), những tác phẩm đầu tiên của em th́ đẹp mă hơn là bay xa.

Nhưng vào giai đoạn cuối, một cô bé chưa hề có kinh nghiệm ǵ về việc biến một tờ giấy trở thành vật phóng được không những đạt điểm cao ở cả hai mặt: đẹp mă, bay xa, mà c̣n nắm bắt được những khái niệm về nâng, kéo và đẩy.

“Thật là tuyệt,” Ebner bảo. Tuy nhiên, ông tin rằng vào một thời điểm nào đó Ella, giống như tất cả học sinh của ông, sẽ phải học những bài học đi kèm với một cuộc biểu diễn thiếu hoàn hảo. “Có thể có nước mắt, có thể có thất vọng.”

Trong khi chờ đợi, Ella đang suy ngẫm về một sự nghiệp ở Apple hoặc Google.
“Tôi thích kỹ thuật – máy vi tính và điện thoại,” cô bé nói, và buột miệng thêm “Tôi biết nhiều về Apple hơn là Samsung. Tôi chẳng biết ǵ về Samsung cả.”

“Những hạn chế duy nhất đối với tương lai của Ella là chỗ dừng trong óc tưởng tượng của em. Tôi thấy em làm bất cứ điều ǵ mà em có thể mơ tới,” cô Crystal Van Dyke, cô giáo cũ lớp 5 của em đă nói như vậy.
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

Home Classic

Home Classic Master Page


Hanna
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Hanna's Avatar
Release: 12-04-2017
Reputation: 58282


Profile:
Join Date: Dec 2006
Posts: 88,250
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	2.jpg
Views:	0
Size:	15.6 KB
ID:	1142738   Click image for larger version

Name:	1.jpg
Views:	0
Size:	410.0 KB
ID:	1142739  
Hanna_is_offline
Thanks: 11
Thanked 3,751 Times in 3,090 Posts
Mentioned: 5 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 8 Post(s)
Rep Power: 109
Hanna Reputation Uy Tín Level 8
Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8
Quay về trang chủ Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
 
Page generated in 0.11724 seconds with 11 queries