Ngày 29/9, ṭa án Pháp đă mở phiên phúc thẩm xét xử hăng hàng không Air France và nhà sản xuất máy bay Airbus liên quan đến vụ tai nạn năm 2009 của chuyến bay từ Rio de Janeiro (Brazil) – Paris (Pháp) khiến 228 người thiệt mạng. Đây được coi là thảm họa nghiêm trọng nhất trong lịch sử hăng hàng không quốc gia Pháp.

Lực lượng cứu hộ t́m kiếm mảnh vỡ máy bay của hăng hàng không Air France bị rơi trên Đại Tây Dương ngày 1/6/2009.
Phiên ṭa tại Ṭa phúc thẩm Paris bắt đầu vào buổi chiều và dự kiến kéo dài trong 2 tháng, dự kiến kết thúc ngày 27/11.
Ngày 1/6/2009, chuyến bay AF447 của Air France khi đang bay qua Đại Tây Dương đă mất kiểm soát và rơi xuống biển. Toàn bộ 216 hành khách và 12 thành viên phi hành đoàn trên chiếc Airbus A330 đều thiệt mạng, trong đó có 72 công dân Pháp và 58 công dân Brazil.
Hai năm trước, Air France và Airbus đă được tuyên trắng án tội ngộ sát khi ṭa cho rằng dù có sai sót nhưng không đủ cơ sở để chứng minh là nguyên nhân trực tiếp gây ra tai nạn. Phán quyết này đă vấp phải sự phản đối mạnh mẽ từ các gia đ́nh nạn nhân.
Dù công tố viên trong phiên ṭa năm 2023 cũng đề nghị hủy bỏ cáo buộc, nhưng sau đó vẫn kháng cáo nhằm “đảm bảo quy tŕnh tố tụng pháp lư được thực hiện đầy đủ”. Nếu bị kết tội, 2 công ty Air France và Airbus có thể đối mặt mức phạt 225.000 euro (264.000 USD) cùng thiệt hại lớn về uy tín.
Các phiên xử trước tập trung vào vai tṛ của “ống pitot” dùng để đo tốc độ máy bay. Phiên ṭa tập trung vào báo cáo cho thấy các ống này tắc do băng giá trong một cơn băo giữa Đại Tây Dương, dẫn đến chuỗi báo động trong buồng lái và khiến hệ thống lái tự động ngắt. Các chuyên gia kỹ thuật cho biết, sau khi thiết bị đo gặp trục trặc, các phi công đă điều khiển máy bay tăng độ cao quá mức, khiến máy bay rơi vào trạng thái mất lực nâng và sau đó lao xuống biển.
Air France và Airbus đă phủ nhận trách nhiệm h́nh sự và cho rằng đây là lỗi thao tác của phi công. Tuy nhiên, luật sư của gia đ́nh nạn nhân cho rằng cả 2 công ty đều biết vấn đề với ống pitot từ trước nhưng không thay thế kịp thời và phi công cũng không được huấn luyện để xử lư khẩn cấp khi ở độ cao lớn.
Ṭa nhận định Airbus đă có “4 hành vi thiếu thận trọng hoặc cẩu thả”, trong đó có việc không thay thế một số mẫu ống pitot thường xuyên bị đóng băng trên các ḍng A330-A340, cũng như không cung cấp đủ thông tin cho các hăng khai thác bay. Air France bị cho là có “2 hành vi thiếu thận trọng” khi phổ biến thông tin về sự cố này cho phi công. Tuy nhiên, ở thời điểm đó ṭa cho rằng chưa có mối liên hệ đủ mạnh giữa các thiếu sót này với tai nạn để cấu thành tội danh.
Việc t́m thấy hộp đen của máy bay phải mất gần 2 năm, ở độ sâu khoảng 4.000 m dưới đáy biển.
VietBF@ sưu tập