Washington — Một cơ trưởng của Spirit Airlines đă bị kiểm soát không lưu quở trách hôm thứ Ba v́ không phản hồi ngay lập tức trước chỉ dẫn, trong lúc Air Force One bay cách đó khoảng 8 dặm trên bầu trời Long Island. Khi đó, Air Force One đang chở Tổng thống Donald Trump tới Vương quốc Anh; chuyến bay Spirit 1300 bay từ Fort Lauderdale tới Boston Logan.

Diễn biến trên tần số
Theo bản thu âm của LiveATC.net, kiểm soát viên của New York Center liên lạc:
“Spirit 1300, rẽ phải 20 độ.”
Sau 5 giây không nhận phản hồi, kiểm soát viên lặp lại với giọng nghiêm khắc:
“Chú ư vào, Spirit 1300. Rẽ phải 20 độ.”
Phải đến hai lần nhắc nữa phi công Spirit mới xác nhận thao tác. Kiểm soát viên tiếp tục:
“Spirit 1300, rẽ phải 20 độ ngay bây giờ… lập tức.”
Trong một đoạn khác, để nhấn mạnh t́nh huống giao thông lân cận, kiểm soát viên nói:
“Spirit 1300, có giao thông bên trái cách 8 dặm, một chiếc 747. Chắc anh thấy nó rồi—sơn trắng và xanh.”
(Ám chỉ chiếc Air Force One với màu sơn đặc trưng.)
Khi phi công Spirit tiếp tục không đáp lại một chỉ dẫn khác, kiểm soát viên nhắc nhở thêm:
“Lần nào tôi cũng phải gọi anh hai lần. Tập trung đi, đừng dán mắt vào iPad.”
Phía hăng hàng không nói ǵ?
Spirit Airlines cho biết trong tuyên bố tổ bay đă tuân thủ quy tŕnh và chỉ dẫn ATC trên đường bay tới Boston: “An toàn luôn là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi.”
Việc phi công chưa phản hồi ngay không đồng nghĩa không tuân lệnh: trong buồng lái, phi công được huấn luyện ưu tiên điều khiển máy bay trước rồi mới liên lạc (“aviate–navigate–co mmunicate”). Máy tính bảng trong buồng lái thường được dùng như ‘túi bay điện tử’ (Electronic Flight Bag) để xem bản đồ, thủ tục, tính toán hiệu suất…
Khoảng cách an toàn được bảo đảm
Cục Hàng không Liên bang (FAA) cho biết họ nắm được các bài đăng trên mạng xă hội về t́nh huống giữa Air Force One và chuyến bay Spirit trong vùng trời Boston, và khẳng định hai máy bay vẫn duy tŕ khoảng cách theo quy định.
Bối cảnh
Hai máy bay bay song song trên Long Island, trong đó Air Force One được mô tả là Boeing 747. Tài khoản JonNYC trên BlueSky là người đầu tiên chú ư tới tương tác vô tuyến này, trước khi đoạn âm thanh lan truyền rộng răi.
Dù khoảnh khắc chậm phản hồi khiến kiểm soát viên phải nâng giọng, các bên liên quan cho biết chỉ dẫn được thực hiện và phân cách an toàn vẫn được giữ. T́nh huống đồng thời là lời nhắc về kỷ luật thông tin và ưu tiên an toàn trong môi trường không lưu bận rộn ở bờ Đông Hoa Kỳ.