Nhiều hăng xe điện cố gắng chế tạo ra loại pin có thể chạy được hành tŕnh dài, nhưng nghiên cứu của Mỹ chỉ ra xu hướng mới trong tương lai cho người mua.
Pin được coi là "trái tim" của xe điện. Do đó, việc chế tạo và tối ưu pin được coi là kim chỉ nam của nhiều hăng xe điện trên thế giới.
Trên thực tế, khi xe điện ngày càng trở nên phổ biến, xu hướng sử dụng tăng lên, nhiều người dùng băn khoăn về hành tŕnh mỗi lần sạc. Do đó, các nhà sản xuất cũng bắt đầu có xu hướng thêm nhiều pin hơn lên xe. Nhưng rơ ràng pin càng lớn th́ xe sẽ càng nặng, giá xe cũng sẽ đắt đỏ hơn.
Một nghiên cứu mới từ ĐH Delaware (Mỹ) cho thấy rằng, trong nhiều trường hợp, việc chọn các mẫu xe nhỏ gọn hơn với hành tŕnh ngắn hơn mới là tối ưu trong việc sử dụng xe điện.

Theo các chuyên gia, pin càng lớn th́ xe điện càng nặng. Ảnh minh họa
Xe điện không cần có hành tŕnh di chuyển quá dài
Sau khi t́m hiểu thói quen của 333 tài xế với những mẫu xe động cơ đốt trong tại khu vực quanh Atlanta (bang Georgia) trong một năm, các nhà nghiên cứu tiến hành so sánh về nhu cầu đi lại của những người này bằng cách đối chiếu với hành tŕnh mỗi lần sạc của các mẫu xe điện khác nhau ở trên thị trường hiện nay.
Các nhà nghiên cứu cũng phân khúc thị trường theo mô h́nh chuyến đi trên mỗi ô tô. Kết quả, các chuyên gia nhận thấy 37,9% tài xế có thể lái một chiếc xe điện với 230 km hành tŕnh mỗi lần sạc mà không cần phải thay đổi về thói quen từ trước. Trong khi đó, với việc sử dụng các trụ sạc ở nhà, tại các khu đỗ xe công cộng…, có hơn 33% tài xế trong khảo sát không cần phải đi xa hơn hoặc phải dừng lại ngoài dự kiến để sạc pin.
Sự kết hợp giữa pin xe điện và sạc sẽ cho phép pin và chi phí để nạp lại năng lượng thấp hơn.
Trên thực tế, khi giới thiệu các mẫu xe điện mới, một trong những yếu tố phần lớn được nhấn mạnh nhằm gây sự chú ư của các khách hàng tiềm năng chính là hành tŕnh mỗi lần sạc. Theo đó, nếu hành tŕnh càng dài th́ các mẫu xe lại càng có nhiều lợi thế. Tuy nhiên, rơ ràng nghiên cứu trên lại cho thấy điều ngược lại.
Mặt khác, theo nghiên cứu, xe điện nhỏ th́ cũng sẽ có giá rẻ và dễ sản xuất hơn. Đặc biệt, việc sản xuất xe điện nhỏ hơn không những giúp giảm lượng carbon trong quá tŕnh tạo ra điện mà c̣n mang lại hiệu quả hơn khi sử dụng, đồng thời giúp cho nhiều người có thể sở hữu xe điện hơn.
Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng ít pin hơn c̣n giúp xe điện trở nên an toàn hơn khi di chuyển trên đường, bởi v́ xe nhẹ hơn th́ sẽ gây thiệt hại ít hơn. Trong khi đó, để chuẩn bị cho các mẫu xe với gói pin lớn từ các hăng xe, Viện Bảo hiểm an toàn đường cao tốc Mỹ (IIHS) lại phải đảm bảo rằng thiết bị thử nghiệm va chạm của họ có thể tiến hành xử lư khối lượng xe lớn hơn so với trước đây.
Đương nhiên xe điện có hành tŕnh dài hơn sẽ hữu ích hơn đối với những tài xế có những chuyến đi xuyên quốc gia. Tuy nhiên, đây chỉ là một số ít tài xế trong cuộc khảo sát trên. Theo nhóm nghiên cứu, nếu chúng ta phải di chuyển một hành tŕnh quá dài th́ việc thuê một chiếc xe sẽ hợp lư hơn về mặt tài chính.
Xu hướng mua xe điện mới
Xe điện cỡ nhỏ không phải loại xe dành cho tất cả mọi người. Tuy nhiên, nếu người lái thường xuyên sử dụng xe để lái qua một vài bang ở Mỹ th́ một chiếc ô tô điện siêu nhỏ sẽ không phải là lựa chọn phù hợp. Ngược lại, đối với những người sống ở khu vực đông dân cư hoặc chỉ lái vài chục km mỗi ngày th́ một chiếc xe điện cỡ nhỏ có thể làm được điều đó, đồng thời vừa giúp tiết kiệm tiền, năng lượng…
Theo tờ Electrek, hầu hết ḍng xe điện cỡ nhỏ có hành tŕnh tối thiểu là 48 km mỗi lần sạc, mặc dù có nhiều mẫu chạy được quăng đường gấp 2 – 3 lần. Bộ Giao thông Vận tải Mỹ cho biết, hơn 50% các chuyến đi bằng phương tiện cá nhân hàng ngày ở quốc gia này là chưa đến 5 km. Điều này có nghĩa là những mẫu xe điện nặng nề (với pin lớn) và đắt tiền cùng hành tŕnh 480 km cho mỗi lần sạc là không cần thiết.
Do đó, một chiếc xe điện cỡ nhỏ có tốc độ 40 km/h với hành tŕnh khoảng 64 km mỗi lần sạc là quá đủ cho các chuyến đi ngắn trong thành phố hàng ngày. Mỹ vốn chuộng những mẫu xe cỡ lớn, nhưng trên thực tế, theo các chuyên gia, những chiếc xe điện cỡ nhỏ hiện phổ biến nhất tại Trung Quốc và sau đó là châu Âu.
Thế nhưng, xu hướng lựa chọn ḍng xe này sẽ lan ra những nơi khác trên thế giới, trong bối cảnh mật độ giao thông ngày càng tăng và không gian lưu thông bị hạn hẹp. Rơ ràng, một chiếc xe nhỏ gọn, tiết kiệm năng lượng, giá rẻ và phù hợp với nhu cầu di chuyển hàng ngày sẽ là những yếu tố quyết định hàng đầu để người tiêu dùng lựa chọn mua xe.
VietBF @ Sưu tầm