View Single Post
  #1  
Old  Default Container xếp hàng dài chờ qua cảng do Covid-19 bùng phát tại Trung Quốc
Lượng container xếp hàng chờ bên ngoài các cảng lớn của Trung Quốc đang ngày một dài thêm do dịch Covid-19 bùng phát tại nhiều trung tâm xuất khẩu, gây ra nguy cơ gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu.Trung Quốc đang trải qua những ngày tăng đột biến số ca nhiễm mới kể từ đợt bùng phát dịch bệnh ở Vũ Hán được kiểm soát từ đầu năm 2020. Biến thể Omicron với khả năng lây nhiễm cao khiến các chính sách pḥng chống dịch bị siết chặt ở khắp nơi, bao gồm cả các trung tâm sản xuất chính ở Thâm Quyến và Đông Quan, nơi cung cấp nhiều sản phẩm công nghệ cao từ USB đến các linh kiện xe hơi cho toàn thế giới.

Hiện tại, các cảng chính ở Trung Quốc vẫn hoạt động nhưng luôn trong t́nh trạng quá tải, tắc nghẽn. Một số hăng tàu container đă cân nhắc chuyển lộ tŕnh để tránh sự chậm trễ. Nhiều chủ tàu và chuyên gia dự đoán, sắp tới, giá cước vận chuyển sẽ tăng lên trong khi thời gian vận chuyển bị kéo dài ra.

Jasmine Wall, Giám đốc khu vực Châu Á - Thái B́nh Dương của SEKO Logistics cho biết, lượng hàng container đang giảm ồ ạt tại cảng Diêm Điền (Thâm Quyến) - cảng container lớn thứ 4 thế giới, do công nhân cảng, tài xế xe tải và công nhân nhà máy phải cách ly tại nhà. Điều này có nghĩa việc vận chuyển hàng hóa đến và đi từ các cảng sẽ trở nên khó khăn hơn.

Hiện tại có khoảng 34 tàu ngoài khơi Thâm Quyến đang chờ cập cảng, so với mức trung b́nh 7 chiếc cách đây 1 năm, theo dữ liệu theo dơi tàu của Refinitiv. Tại Thanh Đảo, một thành phố cảng phía đông Trung Quốc, cũng có khoảng 30 tàu đang chờ cập cảng.

Giá thuê chở mỗi container 40 feet hiện nay ở mức gần như cao nhất từ trước đến nay, khoảng 16.000 USD cho lộ tŕnh Trung Quốc - Bờ tây nước Mỹ và gần 13.000 USD từ Trung Quốc đến châu Âu, theo số liệu của Freightos.

Theo giám đốc của Maersk, hăng vận tải container lớn nhất thế giới, những đợt phong tỏa do Covid-19 tương tự vào năm ngoái đă khiến công suất tại cảng Diêm Điền bị giảm xuống chỉ c̣n 1/3, gây ảnh hưởng đến chuỗi vận chuyển toàn cầu thậm chí là c̣n nghiêm trọng hơn so với sự cố tàu container Ever Given bị mắc cạn ở kênh đào Suez trong 6 ngày vào năm ngoái. Dù các cảng biển Trung Quốc hiện đă có khả năng ứng phó với t́nh trạng thiếu nhân lực và gián đoạn vận tải tốt hơn nhưng vẫn c̣n đó lo ngại cảng Diêm Điền sẽ phải đóng cửa nếu dịch bệnh và lệnh cách ly lan rộng. Ngay cả khi các cảng biển vẫn hoạt động th́ việc thiếu hụt tài xế xe tải và nhân viên vận hành kho băi cũng sẽ khiến việc sắp xếp, điều hành các container đi và đến cảng bị chậm trễ.

Không chỉ tại Thâm Quyến, các trung tâm xuất khẩu lân cận khác cũng gặp phải t́nh trạng tắc nghẽn, bao gồm Hong Kong và Thượng Hải. Điều đó có nghĩa là điện thoại, ti vi và đồ chơi sẽ mất nhiều thời gian hơn để đến các nước khác.

Chưa kể, sự gián đoạn chuỗi cung ứng c̣n có thể tác động đến t́nh trạng lạm phát toàn cầu vốn đă gia tăng.

Niel Rasmussen, GIám đốc Phân tích Vận chuyển tại Hiệp hội chủ tàu BIMCO cho biết: "Chính sách pḥng chống dịch không khoan nhượng của Trung Quốc có khả năng sẽ dẫn tới nhiều trường hợp phong tỏa hơn nữa trong thời gian tới. Điều này khiến xuất khẩu của Trung Quốc sụt giảm, chuỗi cung ứng bị gián đoạn, lượng hàng tồn kho do các doanh nghiệp nắm giữ sẽ giảm dần, khiến các mặt hàng trở nên hiếm hoi và tất nhiên là sẽ tăng giá."
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

10.000 Tin mới nhất

Tin nóng nhất 24h qua

Super News

Tin tức Hoa Kỳ


Romano
R11 Tuyệt Thế Thiên Hạ
Romano's Avatar
Release: 03-27-2022
Reputation: 344513


Profile:
Join Date: May 2007
Posts: 136,650
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	53b5d04f590db053e91c.jpg
Views:	0
Size:	14.6 KB
ID:	2029580  
Romano_is_offline
Thanks: 9
Thanked 6,543 Times in 5,489 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 38 Post(s)
Rep Power: 172
Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10
Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10
Quay về trang chủ Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
 
Page generated in 0.12079 seconds with 11 queries