HÀ NỘI, Việt Nam – Hơn 10 năm khởi công xây dựng vẫn chưa xong, các nhà ga cua dự án tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông đến nay đă xuống cấp, đầy rác và trở thành tụ điểm tệ nạn xă hội.
Theo báo Dân Trí ngày 20 Tháng Mười, tại các nhà ga đường sắt Cát Linh-Hà Đông, nhiều hạng mục đă có dấu hiệu xuống cấp trước thời gian bàn giao. Nhiều tấm kính ở các nhà ga bị rạn nứt, vỡ vụn nhưng không được thay thế.
Nhiều nhà ga của tuyến đường sắt trên cao Cát Linh-Hà Đông đang trong t́nh trạng xuống cấp,
dù chưa được bàn giao.
(H́nh: Nguyễn Bắc/Dân Trí)
Lối đi vào nhà ga không được dọn dẹp trong thời gian dài, dẫn đến t́nh trạng ngổn ngang rác thải. Xung quanh nhà ga, nhiều người đem rác thải, vật liệu xây dựng… đổ trộm chất thành đống.
Chưa hết, điều khiến người dân sinh sống quanh khu vực các nhà ga lo lắng là t́nh trạng một số thành phần bắt hảo, nghiện ma túy tập trung biến những nơi này thành địa điểm tệ nạn xă hội.
Chị Lê Thùy Dung ở quận Đống Đa, cho biết: “Những nhà ga này bị bỏ hoang nhiều năm, là nơi tụ tập của các đối tượng tệ nạn xă hội. Chúng tôi không dám cho trẻ em sang bên đó chơi, v́ có nhiều kim chích ma túy vứt ngổn ngang.”
“Để các nhà ga rộng lớn như thế này mà nhiều năm không hoạt động như vậy, tôi cảm thấy xót xa. Mong muốn của người dân chúng tôi là tàu sớm đi vào hoạt động để tránh thất thoát, lăng phí cho nước nhà,” bà Ngô Thị Yến, người dân sống gần ga Depot, bày tỏ.
Được khởi công từ năm 2011, dự án Cát Linh-Hà Đông dài 13 cây số, có vốn đầu tư khởi đầu hơn $553 triệu do Tổng thầu EPC là công ty Tập Đoàn Cục 6 Đường Sắt Trung Quốc thực hiện, tư vấn giám sát thi công là Viện Nghiên Cứu Thiết Kế Công Tŕnh Đường Sắt Bắc Kinh.
Đang làm dở dang, nhà thầu Trung Quốc ́ ra, nói hết tiền đ̣i phải thêm tiền mới làm tiếp. Hà Nội phải chấp nhận vay thêm, tăng đầu tư vào dự án lên thành $785.3 triệu. Trong số này, vốn vay ODA Trung Quốc là $610.8 triệu. Theo dự kiến ban đầu, tuyến đường sắt này sẽ được vận hành từ năm 2015.
Một số người tụ tập tại ga Hoàng Cầu để đánh bài, hút chích ma túy.
(H́nh: Nguyễn Bắc/Dân Trí)
Tuy nhiên hôm 13 Tháng Chín, báo Tuổi Trẻ dẫn văn bản gửi Bộ Tài Chính hồi đầu Tháng Chín của Bộ Giao Thông Vận Tải CSVN cho biết do hợp đồng thiết kế, cung cấp thiết bị công nghệ, lắp đặt và chạy thử nghiệm (EPC) dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông “không thể hoàn thành đúng tiến độ, nên phải kéo dài thời gian thực hiện đă làm tăng chi phí hợp đồng tư vấn giám sát khoảng $7.8 triệu.”
“Công tŕnh này xây dựng đă nhiều năm, lâu quá rồi. Năm nào tôi cũng nghe cơ quan hữu trách hứa hẹn cuối tháng này, cuối tháng tới, nhưng chưa thấy chạy bao giờ,” chị Dung ngao ngán nói.
(Tr.N)