Bộ GTVT đang lấy ý kiến dự thảo kế hoạch đi lại “bình thường mới” trên cả nước. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng nếu các địa phương vẫn “ngăn sông cấm chợ” thì vận tải rất khó bình thường mới trở lại. Gây ảnh hưởng tiêu cực tới kế hoạch mở cửa dần nền kinh tế.
Bay nội địa lo phải cách ly tập trung
Sáng qua 23.9, chuyến bay VN18 thí điểm cách ly tập trung 7 ngày đã đưa 301 công dân VN có “hộ chiếu vắc xin” từ Pháp về nước. Tuy nhiên ở trong nước, sau rất nhiều thảo luận, tới nay vẫn chưa rõ những hành khách đã có “thẻ vàng” (tiêm 1 mũi vắc xin phòng Covid-19) hay “thẻ xanh” (tiêm 2 mũi) sẽ được di chuyển như thế nào, trong bối cảnh mạng lưới vận tải khách ở tất cả lĩnh vực đều đang đóng băng.
Dự thảo kế hoạch khôi phục vận tải đang được Bộ GTVT xây dựng với cả 5 lĩnh vực gồm hàng không, đường bộ, đường sắt, hàng hải và đường thủy nội địa, dựa trên nền tảng là lái xe, tổ bay cũng như hành khách phải được tiêm ít nhất 1 mũi vắc xin hoặc có giấy xét nghiệm (XN) âm tính.
Trong dự thảo, Bộ GTVT đề xuất với hàng không, các sân bay tại các địa phương đang giãn cách theo Chỉ thị 16 được hoạt động và tiếp nhận hành khách để đi hoặc đến các địa phương không áp dụng Chỉ thị 16. Với các địa phương áp dụng Chỉ thị 15 và 19, Bộ GTVT đề xuất 2 phương án với 4 giai đoạn (cách nhau 10 ngày), theo đó tần suất đường bay tăng dần từ 50% (so với trung bình 10 ngày đầu tiên của tháng 4.2021) lên 70% (giãn cách ghế), lên 70% (không giãn cách ghế), và khai thác bình thường trở lại.