Những chiếc xe đã chạy trên 100.000 dặm (160.000 km) ở Mỹ vốn ít ai muốn mua nhưng nay tăng giá đến 30% vì nhu cầu cao.
Những chiếc xe này từng có giá bán lại rất thấp, kể cả lúc thị trường xe cũ sôi động. Nhưng đến năm nay, điều đó đã không còn đúng.
Thị trường xe cũ tăng nóng đến mức ngay cả những chiếc xe được xếp vào phân khúc cũ và rẻ tiền hàng đầu cũng có giá cả leo thang. Nguyên nhân là do nhiều người vẫn cảnh giác với phương tiện công cộng, chuyển qua mua thêm xe cá nhân, nhất là khi việc toàn cầu thiếu chip đang làm nguồn cung xe mới hạn chế.
Hè năm ngoái, một chiếc ôtô cũ đã chạy được 100.000 - 110.000 dặm (khoảng 160.000 - 180.000 km) có giá trung bình khoảng 12.700 USD, theo nền tảng định giá ôtô Edmunds. Mức giá này chỉ tăng vài USD so với cùng thời điểm năm 2019. Tuy nhiên, bây giờ, phân khúc xe này có giá trung bình bán ra 16.500 USD mỗi chiếc, tức tăng đến 30%.

Một trung tâm bán xe cũ tại Mỹ. Ảnh: Edmunds.
Ở Mỹ, những chiếc ôtô có thể vẫn được sử dụng đến ít nhất 200.000 dặm (320.000 km). Do đó, những chiếc xe chỉ mới chạy hơn 100.000 dặm còn được bảo trì tốt sẽ có nhiều cơ hội được người khác mua lại. Chúng có thể đã hao mòn một số bộ phận, không có những tính năng công nghệ mới nhất và an toàn nhất, nhưng vẫn còn thể có được dùng để đi lại trong thị trấn.
Xe tải đang có mức tăng lớn nhất, ở tất cả phân khúc tuổi thọ đã qua sử dụng. Riêng trong nhóm đã chạy trên 100.000 dặm, giá trung bình của một chiếc Chevrolet Silverado 1500 đã tăng gần 50%, đạt mức 27.000 USD. Trong khi, một chiếc Ford F-150s có tuổi thọ tương tự giờ có giá 26.000 USD, tăng 43%.
Đối với xe cũ nói chung có ngưỡng hơn 100.000 dặm thì mức tăng giá ít hơn nhưng vẫn đáng chú ý. Ví dụ, những chiếc đã chạy được hơn 150.000 dặm (240.000 km), tăng giá trung bình khoảng 25% so với năm ngoái. Trong khi những năm trước dịch, giá của nó hầu như tăng rất ít qua nhiều năm.
Những chiếc xe đã chạy từ 100.000 - 110.000 dặm có tuổi thọ trung bình khoảng 7,5 năm, theo Edmunds. Theo nghiên cứu của IHS Markit, con số này vẫn thấp hơn nhiều so với mức trung bình của tất cả phương tiện chở khách còn lưu thông trên đường của Mỹ. Theo báo cáo gần đây nhất, những chiếc xe hơi, xe tải nhẹ hoặc SUV đang được sử dụng có tuổi trung bình hơn 12 năm.
"Không quan trọng tuổi tác hay quãng đường đi được, giá trị chiếc xe của bạn có lẽ nhiều hơn bạn từng nghĩ", Ivan Drury, chuyên gia phân tích của Edmunds nói.