Triều Tiên là đất nước duy nhất trên thế giới giao lưu rất ít với thế giới. Đất nước đầy bí ẩn này gây sự ṭ ṃ với mọi người. Du lịch đến Triều Tiên là điều khó khăn, những người yêu thích du lịch, khám phá từ lâu đă muốn đến Triều Tiên để t́m hiểu bí mật đằng sau hăng hàng không Air Koryo duy nhất của Triều Tiên.
Nhóm tiếp viên Triều Tiên bước xuống máy bay Tupolev-134.
Theo CNN, hăng hàng không Air Koryo là đơn vị cung cấp dịch vụ hàng không nội địa duy nhất của Triều Tiên và có hai điểm đến nước ngoài là Trung Quốc và Nga.
Nhiếp ảnh gia Arthur Mebius mới đây đă có cơ hội tận mắt chứng kiến phi đội bay của hăng Air Koryo, bao gồm các máy bay cổ điển như Antonov, Ilyushin và Tupolev.
Phi công Triều Tiên lái chiếc Tupolev-134.
Những kinh nghiệm và trải nghiệm trong hành tŕnh đến Triều Tiên được Mebius biên soạn thành cuốn sách “Bầu trời – máy bay và con người hăng hàng không Triều Tiên”.
CNN mới đây đă có cuộc phỏng vấn với Mebius để t́m hiểu rơ hơn về hăng hàng không duy nhất của Triều Tiên.
V́ cấm vận và điều kiện kinh tế khó khăn nên Triều Tiên chỉ duy tŕ hoạt động của 15 chiếc máy bay thương mại mua từ Nga.
Mebius nói anh ta là một người yêu ngành hàng không và là một nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp. “Khi tôi biết Triều Tiên có đội bay với các máy bay Nga, tôi quyết định đến đây và được phép dùng máy ảnh chụp lại những khoảnh khắc khó quên”.
V́ lệnh cấm vận quốc tế nên các máy bay thương mại Triều Tiên rất hiếm khi bay ra nước ngoài. Tiếp viên và phi công Triều Tiên chủ yếu phục vụ các đường bay nội địa.
H́nh ảnh bên trong máy bay Triều Tiên
Theo Mebius, hăng Air Koryo có tổng cộng 15 máy bay. 4 trong số này là phi cơ mới từ những năm 1990 trở lại. Những chiếc Tupolev 204 và Antonov 148 chỉ được dùng trong các chuyến bay nội địa.
Mebius nói các máy bay mới khá hiện đại, không giống như mọi người thường nghĩ, tương đương tiêu chuẩn bay của châu Âu.
Tiếp viên hàng không phục vụ trên máy bay Tupolev-154.
Điều khiến Mebius bất ngờ nhất là cảm nhận khi sử dụng dịch vụ của Air Koryo. Hăng hàng không Triều Tiên được Skytrax đánh giá chất lượng “1 sao”, khiến nhiều người nghĩ rằng dịch vụ và điều kiện bay ở Triều Tiên khá tệ hại.
Trên thực tế, trong hành tŕnh từ Bắc Kinh đến B́nh Nhưỡng, Mebius ngồi trên máy bay Tupolev hoặc Antonov mới nhất, trông không khác ǵ máy bay của Airbus hay Boeing.
Phi công Triều Tiên tháo tấm bạt che động cơ trước giờ khởi hành.
Mặc dù hành tŕnh chỉ kéo dài 90 phút nhưng khách hàng được phục vụ đồ ăn với tùy chọn nước uống nóng hoặc lạnh bởi đội ngũ tiếp viên lịch sự và tinh tế. Mebius nói anh thích nhất là hương vị bia của Triều Tiên.
Trong chuyến bay, Triều Tiên cũng nhân cơ hội giới thiệu các ban nhạc nổi tiếng, các bài hát phổ thông của nước này. Khi máy bay qua sông Áp Lục, vào không phận Triều Tiên, cũng có thông báo để mọi người được biết.
Một tiếp viên hàng không Triều Tiên hướng dẫn quy tŕnh cho người tập sự.
Theo Mebius, Air Koryo được đánh giá “1 sao” là bởi hăng không đủ tiêu chuẩn để đánh giá các tiêu chí, c̣n dịch vụ và hồ sơ an toàn bay th́ đều ở mức tiêu chuẩn cao.
Trong chuyến đi đến Triều Tiên, Mebius tham gia vào nhóm du khách đặc biệt yêu thích máy bay. Air Koryo cho phép những người này chụp ảnh nội thất, cơ trưởng và cả tiếp viên hàng không.
Phi công lên chiếc máy bay Ilyushin-76.
Mebius cũng được quyền viết sách mà không bị phía Triều Tiên gây khó dễ. Trả lời về những rủi ro khi đến Triều Tiên, Mebius nói mọi chuyện đều ổn nếu như khách du lịch tuân thủ đúng những ǵ Triều Tiên yêu cầu.
“Họ rất nhạy cảm với cách mà thế giới bên ngoài đánh giá về họ. Khách du lịch được cảnh báo trước về những điều được làm và không được làm. Ví dụ như không được chụp ảnh người dân địa phương nếu không hỏi trước, không chụp ảnh binh sĩ và không nói đùa về nhà lănh đạo”, Mebius nói trên CNN.
Khung cảnh nh́n từ pḥng chờ sân bay Kalma ở Wonsan, Triều Tiên.
“Ở Triều Tiên không có áp phích quảng cáo hay việc quảng bá thương hiệu nước ngoài. Thành phố hết sức sạch sẽ và yên b́nh”.
Mebius nói việc không có internet và tín hiệu điện thoại cũng là điều tốt để các du khách có khoảng thời gian nghỉ ngơi thực sự, tránh xa các trang mạng xă hội.
Sân bay quốc tế Sunan ở B́nh Nhưỡng với 3 chiếc Tupolev-154, Tupolev-134 và Ilyushin 76.
“Người dân địa phương tôi gặp đều hết sức cởi mở và tử tế. V́ không có nhiều hoạt động giải trí nên họ thường chơi nhạc và hát”, Mebius chia sẻ. Hy vọng một ngày nào đó tôi sẽ lại có cơ hội quay trở lại Triều Tiên. Đó là điểm đến khá đặc biệt.