Vụ việc đă không được cơ quan chức năng khởi tố. Được biết hố ga đang trong quá tŕnh sửa chữa nhưng không có đầy đủ biện pháp cảnh báo nguy hiểm. Khiến cho một người đón xe buưt đă rơi xuống tử vong.
UBND TP HCM vừa báo cáo với Phó Thủ tướng Thường trực Trương Ḥa B́nh và Văn pḥng Thủ tướng Chính phủ nội dung vụ việc liên quan đến tai nạn lọt hố ga trên đường Kinh Dương Vương, phường An Lạc, quận B́nh Tân làm ông Nguyễn Văn Ngộ (SN 1975) tử vong ngày 21-10-2016.
Có căng dây cảnh báo
Theo báo cáo, khoảng 7 giờ 30 ngày 21-10-2016, tổ công nhân và cán bộ kỹ thuật giám sát thuộc Công ty TNHH liên doanh xây dựng VIC gồm có 5 người: Hồ An Kha (36 tuổi), Lê Sĩ Tân (25 tuổi), Lê Anh Quốc Huy (27 tuổi), Lưu Chí Bền (17 tuổi) và Nguyễn Văn Khoe (58 tuổi)
Tổ đang tiến hành thi công công tŕnh cải tạo hệ thống thoát nước ở hạng mục nâng cổ các hố ga kư hiệu từ BP17 đến BP19 trên đường Kinh Dương Vương từ Km0 + 00 đến Km0 + 729 thuộc khu phố 2, phường An Lạc A, quận B́nh Tân theo chiều hướng từ Bến xe Miền Tây về ṿng xoay An Lạc.
Đến khoảng 13 giờ 45 cùng ngày, tổ thi công thực hiện tráng vữa miệng hố ga kư hiệu BP19 trước số 386 Kinh Dương Vương, khu phố 2, phường An Lạc A, quận B́nh Tân nên kéo nắp hố ga để sang một bên cách miệng hố ga khoảng 0,5 m.
Trong lúc chờ xi măng khô, tổ thi công dùng 4 tấm kim loại h́nh chữ L kích thước 08 x 0,4 x 0,4 m dựng xung quanh miệng hố ga này và căng dây nilen màu trắng sọc đỏ của công tŕnh xung quanh miệng hố ga để cảnh báo cho người đi đường và các phương tiện lưu thông nhưng không có rào chắn đảm bảo an toàn.
Tổ thi công tiếp tục di chuyển đến hố ga BP18 cách hố ga BP19 khoảng 20 m để thi công và phân công nhiệm vụ cho anh Lê Anh Quốc Huy đứng phía sau xe cuốc để cảnh báo và phân luồng điều tiết giao thông.
Lúc này, ông Ngộ đi bộ dọc theo tuyến đường Kinh Dương Vương vào trong khu vực công tŕnh đang thi công và vẫy tay đón xe khách. Do xe khách chưa dừng nên ông Ngộ vừa vẫy tay vừa chạy tới theo xe và bị vấp chân vào nắp hố ga làm mất thăng bằng ngă vào hố ga BP19 nằm dưới ḷng đường cách mép lề phải 2 m trước số 386 Kinh Dương Vương, khu phố 2, phường An Lạc A, quận B́nh Tân.
Khi đó, người dân phát hiện tri hô nên 2 công nhân Lưu Chí Bền và Lê Anh Quốc Huy liền chạy đến cùng người dân xung quanh dùng thang và dây xuống hố ga đưa nạn nhân lên và tiến hành sơ cứu nhưng ông Ngộ đă tử vong.
Sau khi nhận được tin báo, Cơ quan cảnh sát điều tra - Công an quận B́nh Tân kết hợp VKSND quận B́nh Tân tiến hành khám nghiệm hiện trường và lấy lời khai của những người có liên quan để làm rơ.
Nạn nhân đón xe buưt nơi không có trạm dừng
Qua công tác khám nghiệm, giải phẩu tử thi kết luận ông Ngộ chết do ngạt nước và có nồng độ Ethanol trong máu cao.
Theo báo cáo, ông Ngộ chết một phần lỗi do kỹ sư xây dựng - Tổ trưởng tổ thi công Hồ An Kha và Lê Sĩ Tân là kỹ sư giám sát trực tiếp tại nơi thi công đă không thực hiện đầy đủ các quy định về rào chắn thi công. Tuy nhiên, trong quá tŕnh thi công tại hố ga BP19 (nơi xảy ra tai nạn) đă được che chắn bằng 4 tấm thiếc kim loại kích thước 0,4 x 0,4 x 0,8 m và căng dây nilen trắng - đỏ của công tŕnh xung quanh để cảnh báo đối với người và các phương tiện lưu thông trên đường Kinh Dương Vương, đồng thời tổ công nhân trên tiếp tục thi công tại hố ga BP18 cách hố ga BP19 là 27 m. Các hoạt động thi công được diễn ra một cách liên tục không bị gián đoạn.
Thực tế, tổ thi công đă bố trí là công nhân Lê Anh Quốc Huy đứng ở vị trí sau xe cẩu để thực hiện nhiệm vụ hướng dẫn các phương tiện lưu thông và người tham gia giao thông nhằm đảm bảo an toàn giao thông.
Mặt khác, vị trí hố ga BP19 là nơi xảy ra tai nạn nằm dưới ḷng đường Kinh Dương Vương theo chiều hướng từ ṿng xoay Mũi Tàu - Phú Lâm về ṿng xoay An Lạc, cách lề phải 2 m – 2 m 20 để các phương tiện tham gia lưu thông không dành cho bộ hành.
Ông Ngộ không đi bộ trên vỉa hè có chiều rộng 6,3 m dành cho bộ hành mà đi dưới ḷng đường xa lề phải 2 m - 2 m 20; vẫy đón xe buưt, xe khách tại nơi không có trạm dừng theo quy định và trong t́nh trạng đă uống bia rượu (nồng độ Ethanol trong máu cao 156,29 mg/100 ml), thiếu chú ư quan sát đi vào công tŕnh đang thi công dẫn đến vụ tai nạn và tử vong nên hành vi của Hồ An Kha và Lê Sĩ Tân không cấu thành tội phạm “Vi phạm những quy định về an toàn ở những nơi đông người” được quy định tại điều 227 Bộ luật H́nh sự. Nhưng Hồ An Kha và Lê Sĩ Tân có lỗi vi phạm hành chính nên Cơ quan cảnh sát điều tra - Công an quận B́nh Tân sẽ đề nghị Thanh tra giao thông TP ra Quyết định xử lư hành chính đối với Hồ An Kha và Lê Sĩ Tân.
Không khởi tố vụ án
Căn cứ biên bản khám nghiệm hiện trường, kết quả thực nghiệm điều tra, Cơ quan cảnh sát điều tra - Công an quận B́nh Tân đă ra Quyết định không khởi tố vụ “Tai nạn dẫn đến chết người” xảy ra tại trước số 386 Kinh Dương Vương, khu phố 2, phường An Lạc A, quận B́nh Tân; đồng thời kiến nghị Thanh tra giao thông vận tải TP xử lư hành chính đối với Hồ An Kha và Lê Sĩ Tân về những vi phạm như trên.
Đối với các đơn vị chủ đầu tư và đơn vị tư vấn giám sát và đơn vị thi công, Cơ quan cảnh sát điều tra - Công an quận B́nh Tân có văn bản kiến nghị xử lư kỷ luật hành chính đối với các cá nhân có trách nhiệm và chuyển hồ sơ đến VKSND quận B́nh Tân để kiểm sát, kết luận Quyết định không khởi tố vụ án “Tai nạn dẫn đến chết người” xảy ra tại trước số 386 Kinh Dương Vương, khu phố 2, phường An Lạc A, quận B́nh Tân là có căn cứ và đúng quy định của pháp luật.
Đối với đơn vị chủ đầu tư là Ban quản lư dự án cải tạo kênh Ba Ḅ có thực hiện nhiệm vụ nhưng chưa sâu sát. Cơ quan cảnh sát điều tra - Công an quận B́nh Tân sẽ có văn bản kiến nghị Ban quản lư dự án cải tại kênh Ba Ḅ xử lư kỷ luật hành chính đối với cá nhân có trách nhiệm.
C̣n đơn vị tư vấn giám sát là Công ty Cổ phần tư vấn cấp thoát nước và Môi trường (WASE) thiếu kiên quyết trong việc yêu cầu đơn vị thi công khắc phục vi phạm các quy định về an toàn trên công trường, chưa kịp thời báo cáo về đơn vị chủ đầu tư, để có biện pháp xử lư dẫn đến xảy ra vụ tai nạn chết người. Nhận thấy đơn vị giám sát có thực hiện nhiệm vụ, chức năng nhưng c̣n chưa sâu sát, Cơ quan cảnh sát điều tra - Công an quận B́nh Tân sẽ có văn bản đề nghị WASE kỷ luật hành chính đối với cá nhân có trách nhiệm.
Công an TP và các cơ quan tiến hành tố tụng của quận B́nh Tân đă tiếp nhận, điều tra, xác minh khách quan toàn diện và ra Quyết định khởi tố vụ ánđối với vụ việc nêu trên và kiến nghị xử lư trách nhiệm hành chính của các cá nhân liên quan là đúng.
Trên cơ sở kết quả điều tra vụ việc của Công an TP, UBND TP giao Sở Giao thông vận tải, Trung tâm Điều hành chương tŕnh chống ngập nước thành phố, UBND quận B́nh Tân đang tiến hành tổ chức kiểm điểm các tập thể và cá nhân liên quan.
Trước đó, Công ty TNHH liên doanh xây dựng VIC đă tự thương lượng bồi thường cho đại diện gia đ́nh nạn nhân số tiền 120 triệu đồng để lo hậu sự và tổn thất tinh thần sau tai nạn. Đại diện gia đ́nh nạn nhân đă làm đơn băi nại và không có yêu cầu ǵ khác.