Thời buổi này không còn giống như các mô hình ngày xưa, thế giới đã bị đảo lộn. Nào là phải e lệ, ngoan hiền kiếm tấm chồng tử tế...Bây giờ các cô chỉ cần dựa vào nhan sắc dù là mỹ viện cũng được miễn là hái ra tiền chứ chẳng cần tấm chồng. Cùng vietbf.com khám phá thêm.
Có thể đến lúc ấy, đất cũng không có mà cạp.
Nếu coi Ngọc Trinh là chuẩn mực, xã hội biết đi về đâu? (Ảnh: Facebook)
Trên thế giới có một cụm từ là “famous for being famous” để chỉ những người nổi tiếng bởi… nổi tiếng. Nói chi tiết ra, thì đó là người có tiếng tăm mà không vì lý do cụ thể nào thường thấy (như nổi danh nhờ thành tích, kỹ năng, tài năng) mà chủ yếu do tai tiếng hay dựa vào quan hệ với một người nào đó.
Người được biết đến nhiều nhất theo lối này là Paris Hilton. Cô vốn là con gái dòng họ Hilton giàu có, tuy nhiên, Paris chỉ trở nên phổ biến trên truyền thông sau vụ clip sex bị phát tán. Tái ông thất mã, ngỡ rằng đây là chuyện đáng xấu hổ, hóa ra trở thành bước đệm đưa Paris lên thành nhân vật được săn đón hàng đầu showbiz. Những tay thợ săn ảnh luôn bám sát cô, Paris mặc gì, cún của Paris mặc gì… đều được đăng lên báo bởi: Đơn giản tôi là Paris Hilton.
Không những thế, Paris Hilton còn tự hào nói rằng “Tôi đã truyền cảm hứng cho Kim Kardashian!” Quả đúng như vậy! Kim vốn là bạn thân và là trợ lý của Paris. Kịch bản nổi tiếng của hai người cũng gần như giống nhau. Theo tác giả Ian Halperin viết trong cuốn “Triều đại Kardashian”, “học tập” Paris, Kim đã ký hợp đồng với hãng Vivid Entertainment năm 2007 để rò rỉ cuốn băng sex giữa mình và Ray J. Hậu sinh khả úy, Kim giờ còn nổi tiếng hơn cả “đàn chị Hilton”.
Hãy nhìn Kim: một cô nàng siêu ba vòng, đã qua mấy lần đò nhưng giờ êm ấm cùng chồng và hai con, chỉ cần tổ chức sinh nhật cũng “hái” được của nhà hàng tổ chức nửa triệu đô… Không những thế, nhờ Kim mà phần nào “cả họ được nhờ”.
Và rõ ràng, Kim đang “truyền cảm hứng” cho rất nhiều cô gái trẻ. Cuộc sống của Kim dường như là ước mơ của phần đông mọi người.
Nhưng hãy nhìn lại tháp nhu cầu của Maslow. Tháp có 5 tầng, liệt kê nhu cầu của con người từ bậc cơ bản lên tới bậc cao theo hình kim tự tháp.
Tầng thứ nhất là các nhu cầu căn bản nhất thuộc về “thể lý”, nói nôm na gần gũi là các nhu cầu thuộc về “tứ khoái” là ăn, uống, quan hệ tình dục, bài tiết cộng với thở, chỗ nằm nghỉ ngơi. Về khoản này, rõ ràng Kim được đáp ứng thừa mứa.
Tầng thứ hai là nhu cầu an toàn về thân thể, việc làm, gia đình, sức khỏe, tài sản. Tuy Kim có rất nhiều điểm “khiêu khích", nhưng với đoàn vệ sĩ lực lưỡng, những công ty bảo hiểm hàng đầu thế giới, nguồn tiền bạc “trên trời rơi xuống”, Kim hoàn toàn vượt qua tầng hai.
Tầng thứ ba là nhu cầu giao lưu tình cảm. Nhìn bề ngoài, với chồng con, cha mẹ, anh chị em hòa thuận, cùng nhiều bạn tốt như Hilton, Kim có thể đạt chuẩn ở tầng này.
Tuy nhiên, tới tầng 4 – nhu cầu được tôn trọng, kính mến, Kim đã bắt đầu lung lay. Và tới tầng 5 – nhu cầu sáng tạo, thể hiện tài năng, Kim không có gì để nói.
Vậy là, người tưởng có mọi thứ được khao khát, hóa ra chỉ đạt được ở mức nhu cầu cơ bản theo tiêu chí con người. Nhưng chính những tầng cao mới là cái đích để đạt tới sự bền vững cá nhân và sự phát triển lành mạnh của xã hội.
Ở Việt Nam, cũng không ít những người kiểu như Kim, có thể điểm vào cái tên nổi bật như bà Tưng Huyền Anh, Kenny Sang và nhất là Ngọc Trinh.
Người viết không có ý phê phán các “famous for being famous” nhưng cho rằng, nếu nâng những người này lên thành chuẩn mực thì thật sự bất thường. Nếu ai cũng muốn “noi theo” họ thì xã hội sẽ mãi ì ạch ở tầng 3, và đây rõ ràng là một sự thoái hóa giống nòi.
Nhắc tới chuyện này, lại nhớ tới mấy câu cuối trong Hồng Lâu Mộng:
Xưa nay đều cảnh mộng
Chớ bảo người đời ngây.
Theo VnTinnhanh/Đại đoàn kết