Ở thành phố Graz của nước Áo có một doanh nghiệp mới được thành lập và kinh doanh khá phát đạt. Sản phẩm của nó là các loại khoá an toàn không cần chìa. Trong tiếng Anh, không cần chìa là No Key, phát âm đại loại là No ki. Cũng vì thế mà doanh nghiệp này được đặt tên như vậy. Những chủ sở hữu của doanh nghiệp tâm đắc với cái tên này vì nó vừa thể hiện đúng ý tưởng kinh doanh, bản chất sản phẩm và nghe cũng rất kêu, khách hàng rất dễ nhớ, hiệu ứng truyền thông rất tốt, hay nói cách khác, cái tên này có đủ mọi tố chất cần thiết để trở thành một tên thương hiệu sáng giá. Vấn đề của nó chỉ là trong thế giới thương hiệu đã có từ lâu nay một thương hiệu chỉ khác với thương hiệu Noki ở một chữ cái là chữ a. Nokia không chỉ là thương hiệu lâu đời hơn mà còn danh tiếng hơn và tiềm lực hơn về tài chính. Noki bị Nokia kiện ngay mặc dù lĩnh vực kinh doanh của hai thương hiệu này hoàn toàn khác nhau và phạm vi lãnh thổ hiện diện của hai thương hiệu này cũng rất khác nhau. Noki không dám theo đuổi vụ kiện của Nokia nên đã chấp nhận thua khi trận đấu chưa bắt đầu và đổi thành Nuki.
Đó là quyết định khôn ngoan của Noki và theo phương châm “tránh voi chẳng hổ mặt nào”. Nếu cứ theo kiện thì không hẳn Noki không có cơ hội giành về phần thắng, nhưng sẽ rất vất vả, rất mất thời gian và rất tốn kém. Chuyện tài chính cho vụ kiện đối với Nokia chắc không phải vấn đề lớn, nhưng đối với Noki thì là chuyện tày đình, chẳng khác gì châu chấu đá voi.
Hơn nữa, phán xử những chuyện tranh chấp như thế này, các loại và các cấp toà án trên thế giới thường không dựa vào luật lệ hiện hành mà phán theo cảm tính như nghe có giống nhau hay không, mức độ liên tưởng và nhận lầm đến đâu.... Tất cả những điều ấy không thể định lượng được cụ thể để so sánh. Trong thế giới thương hiệu, xử lý tranh chấp tên gọi hiếm khi được công minh và công bằng, David thường luôn thua Goliath. Noki đã thức thời khi chịu thay một chữ cái để tiếp tục tồn tại và phát triển.
VietBF ©Sưu tập