Theo
Hoàn Cầu, hệ thống radar JY-26 của Trung Quốc đă phát hiện và giám sát thành công siêu tiêm kích F-22 Mỹ ở Hàn Quốc.
Thời báo Hoàn Cầu cho hay, trong khuôn khổ triển lăm hàng không quốc tế Chu Hải (tổ chức từ 11-16/11), các công ty quốc pḥng nước này sẽ lần đầu giới thiệu hệ thống radar có khả năng phát hiện máy bay tàng h́nh như F-22.
Theo các h́nh ảnh chụp trước ngày khai mạc th́ radar có hệ thống anten h́nh chữ nhật dựng đứng, trên nó có các khối thiết bị nhỏ nằm chi chít.
Một số tài liệu mà
Hoàn Cầu có được cho biết, radar mạng pha tầm xa JY-26 do sở radar quân dụng số 1 Á Châu Nam Kinh và sở số 14 của công ty công nghệ điện tử Trung Quốc nghiên cứu, dùng để đảm nhận nhiệm vụ cảnh giới và dẫn đường đối không tầm xa. Khoảng cách t́m kiếm của nó đạt 500km, có vai tṛ tiến hành cảnh giới và dẫn đường trên không giống như máy bay cảnh báo sớm KJ-2000 của nước này. Loại radar này có thể tiến hành chỉ thị mục tiêu cho phía sau hoặc làm nhiệm vụ theo dơi chính xác.
 |
Radar mảng JY-26 tại triển lăm Chu Hải.
|
JY-26 là một loại radar phối hợp băng tần ngắn VHF UHF, sử dụng hệ thống an ten mạng chủ động kỹ thuật số 2D hiện đại, khoảng cách tác dụng của radar xa, độ chính xác đo lường cao, khả năng chống gây nhiễu và tính cơ động mạnh.
Theo chuyên gia của Sở 14 th́ radar cảnh giới đối không JY-26 có 3 ưu điểm: thứ nhất là tốc độ truyền dữ liệu cao; thứ 2 là tốc độ nhanh; thứ 3 cũng là một điểm rất quan trọng, đó là mô thức làm việc giữa 2 may tính linh hoạt, chùm sóng radar có thể thay đổi phương hướng theo bất kỳ yêu cầu nào.
Hoàn Cầu nhận định, với việc quân đội Mỹ đang đẩy mạnh việc triển khai các máy bay chiến đấu tàng h́nh như F-22, B-2 tại khu vực châu Á - Thái B́nh Dương, cùng với việc các nước như Hàn Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ cũng đang thúc đẩy việc phát triển dự án máy bay chiến đấu tàng h́nh trong nước, cho nên việc làm thế nào để đối phó với “sát thủ tàng h́nh trên không này” đă trở thành một trong những thách thức mà Trung Quốc phải đối mặt. Mà khi đối diện với radar VHF, bất luận là dựa vào thiết kế h́nh dáng hay là sơn hấp thụ đặc biệt, th́ hiệu quả của công nghệ tàng h́nh hiện này đều không tốt. Tuy radar bị động có thể thực hiện t́m mục tiêu tàng h́nh, nhưng nh́n tổng thể mà nói th́ độ chính xác khi t́m của nó không được tốt, tính khả thi cũng có vấn đề.
Cho nên một phương án lư tưởng chính là để radar chủ động truyền thống có khả năng chống tàng h́nh. Các nhân viên nghiên cứu phát hiện được rằng, khả năng chống tàng h́nh của radar VHF với bước sóng tương đối dài tương đối mạnh, v́ thiết kế tàng h́nh của đa số máy bay chiến đấu chủ yếu đối phó với radar sóng dm, sóng cm và sóng mm. Ngoài ra, công suất và khoảng cách t́m kiếm của công nghệ radar mảng chủ động có thể thực hiện lớn, v́ vậy cũng được cho là có vai tṛ quan trọng đối với công nghệ chống tàng h́nh. Cho nên radar VHF mảng pha chủ động kiểu mới JY-26 này chắc chắn sẽ là đối thủ đáng sở của máy bay tàng h́nh.
Theo chuyên gia Trung Quốc, radar JY-26 từng đă phát hiện được máy bay F-22 của Mỹ và thực hiện việc giám sát. Khi đó radar này được triển khai tại Sơn Đông, toàn bộ quá tŕnh bay của máy bay F-22 tại Hàn Quốc đều nằm trong phạm vi giám sát của radar này.
V́ vậy, sự xuất hiện của radar JY-26 tại triển lăm Chu Hải lần này có thể thấy được tŕnh độ về công nghệ radar của Trung Quốc ngày càng cao và điều này cũng sẽ mang lại ưu thế lớn cho quân đội Trung Quốc trong tương lai.
Bằng Hữu