NEW YORK – Hôm Thứ Ba, General Motors (GM) loan báo rằng công ty đang mở rộng đợt thu hồi loại xe hơi nhỏ gọn, vì do một hư hỏng tại bộ khởi động xe, và đã nâng số lượng thiệt mạng vì trục trặc này lên tới 13 người. Hiện tại, việc thu hồi ảnh hưởng đến 1.37 triệu chiếc xe được sản xuất từ năm 2003 đến năm 2007.
Xe Saturn Sky 2007.
Ngoài 778,000 chiếc Chevrolet và Pontiac G5 Cobalts đã được thu hồi trước đó trong đầu tháng này, công ty GM cũng thu hồi các kiểu xe Saturn Ion, Chevrolet HHR, Pontiac và Saturn Sky, cũng vì cùng một trục trặc này. Hãng GM cho biết, bộ khởi động trên các loại xe bị thu hồi có thể tình cờ chuyển ra khỏi vị trí “chạy” trong khi chiếc xe đang được lái đi. Khi tình trạng này xảy ra, xe sẽ bị tắt máy, khiến cho hệ thống thắng, tay lái điện và các túi hơi ngưng hoạt động.
Lúc đầu, GM cho biết đã có 6 trường hợp tử vong trong số những hành khách ngồi ghế trước, trong các tai nạn liên quan đến vấn đề trục trặc này, và vấn đề nay cũng gây ra 31 tai nạn xe, trong đó các xe bị tông ở phần đầu. Ông Alan Batey, chủ tịch quản trị chi nhánh Bắc Mỹ của GM, nói: “Việc bảo đảm an toàn cho các khách hàng là ưu tiên hàng đầu trong công việc kinh doanh của chúng tôi. Chúng tôi rất lấy làm tiếc, và chúng tôi đang giải quyết vấn đề này một cách nhanh nhất theo khả năng”.
GM bị cáo buộc đã không đáp ứng một cách nhanh chóng đúng mức để giải quyết vấn đề này. Một luật sư ở Georgia đang kiện GM, đại diện cho một phụ nữ chết năm 2010 khi đang lái một chiếc Cobalt đời 2005. Luật sư Lance Cooper cũng đã đề nghị cơ quan Quản Trị An Toàn Giao Thông Xa Lộ Quốc Gia (NHTSA) bắt GM phải nộp tiền phạt, vì hãng này đã không hành động nhanh chóng khi biết về sai sót này. Một kỹ sư của GM đã gặp phải vấn đề trục trặc tương tự trong khi lái thử một trong những chiếc xe đời 2004. Các kỹ sư của GM đã kết luận rằng, đã có một sai sót trong bộ khởi động trong năm 2005.
Chiếu theo luật lệ hiện hành, các hãng sản xuất xe hơi được yêu cầu phải báo cáo những khuyết điểm về an toàn cho NHTSA trong vòng 5 ngày, tính từ khi xảy ra những sai sót ấy. Nếu không làm như vậy, hãng xe sẽ bị phạt tiền tối đa là $35 triệu Mỹ kim. Trong năm ngoái, hãng Ford đã phải đóng mức tiền phạt tối đa, vào thời điểm đó là $17.4 triệu Mỹ kim, vì đã không kịp thời thu hồi loại xe Ford Escape SUV mà bàn đạp ga có thể bị mắc kẹt. Tiền phạt đã được tăng lên mức tối đa vào tháng 10 năm 2013. Hãng Toyota cũng đã phải nộp phạt những khoản tiền lớn, vì không báo cáo kịp thời các vấn đề an toàn.
Hãng GM cho biết, họ sẽ thông báo cho các khách hàng có xe bị thu hồi, để những người này đem xe đến đại lý. Tại đây, nhân viên kỹ thuật sẽ thay miễn phí bộ khởi động xe cho khách hàng. Trong thời gian chờ đợi, hãng GM khuyên khách hàng không nên treo thêm bất kỳ thứ gì chung với chìa khóa xe, vì chìa khóa xe quá nặng, khi cắm vào ổ khóa, sẽ dễ làm bộ khởi động quay bất ngờ và có thể gây tai nạn.
NVOL