Chuyến viếng thăm ngôi đền chiến tranh Yasukuni đúng dịp kỉ niệm 120  sinh nhật Mao Trạch Đông của Thủ tướng Nhật Bản khiến các hãng xe lo sợ  một đợt tẩy chay mới.
       Ngày 26/12, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã có chuyến thăm đầy  tranh cãi tới ngôi đền chiến tranh Yasukuni vốn bị một số nước láng  giềng coi như biểu tượng cho quá khứ quân phiệt của Nhật. Đây là chuyến  thăm tới ngôi đền chiến tranh Yasukuni đầu tiên của một thủ tướng đương  chức Nhật Bản kể từ năm 2006.
Tuy ông Abe phát  biểu rằng chuyến viếng thăm của ông như một lời cam kết rằng Nhật Bản sẽ  không tiếp tục gây chiến, nhưng Trung Quốc đã có phản ứng giận giữ.  Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Tần Cương đã gọi động thái này  là “không thể chấp nhận được với nhân dân Trung Quốc” và yêu cầu Tokyo  “nhìn lại quá khứ xâm lược của mình”.
Chuyến  thăm đền Yasukuni lần này của ông Abe diễn ra đúng một năm sau khi ông  tái đắc cử Thủ tướng Nhật, và cũng trùng với thời điểm nhạy cảm khi  Trung Quốc kỷ niệm 120 năm ngày sinh cố Chủ tịch Mao Trạch Đông.
Những tín hiệu nguy hiểm
 “Họ  chọn ngày hôm nay để viếng tượng đài, điều đó khiến người Trung Quốc  càng khó chấp nhận hơn”, Cui Dongshu, phó tổng thư ký Hiệp hội Xe chở  khách Thượng Hải lên tiếng. “Tín hiệu mà họ gửi đi rất nguy hiểm. Nó sẽ  khiến người mua lo lắng hơn về sự an toàn cho xe của họ, thậm chí là bản  thân họ, nếu như môi trường chính trị trở nên xấu đi.”
Các  nhà sản xuất xe hơi Nhật Bản đã dần hồi phục lại ở Trung Quốc, tuy  nhiên bằng cái giá đổi lợi nhuận lấy doanh số. Chuyến thăm viếng này có  thể đẩy các nhà sản xuất xe hơi Nhật vào tình thế tồi tệ năm ngoái, khi  phong trào tẩy chay xe Nhật lên rất cao tại Trung Quốc.
Trước  nhận định này của ông cui Dongshu, đại diện Honda và Toyota đều từ chối  bình luận.Đại diện Nissan cho biết họ sẽ “giám sát nghiêm ngặt” việc  kinh doanh ở Trung Quốc từ sau chuyến thăm của ông Abe.
Zhang  Yulan, 58 tuổi, một công nhân đã nghỉ hưu ở Bắc Kinh cho biết chị sẽ  ngăn cản con trai mình mua xe ô tô Nhật.  Bà bày tỏ: “Có rất nhiều sự  lựa chọn khác, sao phải mua xe Nhật. Tôi biết rằng hầu hết xe Nhật hiện  được sản xuất tại Trung Quốc, vậy sao phải làm giàu cho họ?”.
Tại  Thượng Hải, lãnh sự quán Nhật Bản kêu gọi người Nhật nên thận trọng,  bởi có nguy cơ một “làn sóng bài Nhật mạnh mẽ” trên truyền thông Trung  Quốc. Hiện lãnh sự quán không đưa ra cảnh báo về các cuộc biểu tình hay  tuần hành phản đối như thời điểm cao trào năm ngoái.
Còn  nhớ năm 2012, hàng trăm cảnh sát chống bạo loạn đã được huy động để  giám sát nhóm những người biểu tình khi họ tụ tập bên ngoài lãnh sự quán  Nhật Bản với những khẩu hiệu gây kinh sợ: “Đả đảo Nhật Bản. Tẩy chay  hàng Nhật. Trả lại Diaoyu (Điếu Ngư – tên theo tiếng Trung của quần đảo  Trung – Nhật đang tranh chấp)”.
Hàng ngàn xe  Nhật đã bị tấn công, đập phá, đốt cháy trong các cuộc biểu tình hồi năm  ngoái. 2 đại lý bán xe Toyota và Honda ở miền đông Trung Quốc đã bị đốt  cháy bởi những kẻ bài Nhật ở Trung Quốc. Rất nhiều người đang sở hữu xe  Nhật run sợ không dám lái xe ra đường. Hoặc họ phải treo cờ Trung Quốc  và dán các khẩu hiệu yêu nước khác, nếu không muốn bị tấn công. Tình  hình kinh doanh của các công ty Nhật Bản tại Trung Quốc, không chỉ các  hãng xe, chưa bao giờ khốn khó đến vậy.