Theo nguyên tác Tây du kư, người đảm nhận nhiệm vụ gánh hành lư suốt dọc đường thỉnh kinh lại chính là Trư Bát Giới chứ không phải Sa Tăng.
Những khán giả yêu mến phim truyền h́nh phiên bản Tây du kư 1986 hẳn đă quá quen với h́nh ảnh Đường Tăng cưỡi Bạch Long mă uy nghi, Tôn Ngộ Không đi trước khai đường mở lối, Trư Bát Giới dắt ngựa tếu táo phía sau, c̣n Sa Tăng cần mẫn gánh hành lư suốt dọc đường thỉnh kinh. Thế nhưng, theo nguyên tác Tây du kư của Ngô Thừa Ân, sự thật lại hoàn toàn khác, người gánh hành lư trên suốt chặng đường không phải Sa Tăng, mà chính là Trư Bát Giới.

Người gánh hành lư trong nguyên tác Tây du kư không phải Sa Tăng.
Cụ thể, trong hồi thứ 100: "Về thẳng phương Đông, Năm thánh thành Phật". Khi năm thầy tṛ thỉnh kinh thành công và trở về Linh Sơn bái kiến Phật Tổ, Đức Như Lai đă xét công phong thưởng cho từng người. Chính lúc này, vai tṛ thực sự của Trư Bát Giới được tiết lộ.
Trư Bát Giới (Trư Ngộ Năng) – Tịnh Đàn Sứ Giả:
Phật Tổ nói: "Trư Ngộ Năng, nhà ngươi vốn là thủy thần Thiên Hà, giữ chức Thiên Bồng nguyên soái... Tuy tính ương vẫn c̣n, sắc t́nh chưa hết, nhưng dọc đường gánh hành lư có công, gia phong nhà ngươi chức chính quả là Tịnh Đàn Sứ Giả".

Trư Bát Giới mới là người có công gánh hành lư suốt hành tŕnh thỉnh kinh.
Sa Tăng (Sa Ngộ Tĩnh) – La Hán Minh Vàng:
Phật Tổ nói: "C̣n Sa Ngộ Tĩnh, nhà ngươi vốn là Quyển Liêm đại tướng... sau đó may mắn theo giáo lư của ta, thành kính giữ ǵn, bảo hộ thánh tăng, dắt ngựa trèo non có công, gia phong chính quả chức to làm La Hán Minh Vàng".
Như vậy, khác với h́nh tượng trên phim ảnh, người gánh hành lư suốt hành tŕnh thỉnh kinh là Trư Bát Giới, c̣n Sa Tăng chủ yếu dắt ngựa và hỗ trợ phía sau.
Chi tiết này cho thấy sự khác biệt rơ rệt giữa nguyên tác văn học và phiên bản truyền h́nh, đồng thời phản ánh nỗ lực của Ngô Thừa Ân trong việc xây dựng Trư Bát Giới, dù ham ăn ham chơi nhưng vẫn có đóng góp thực sự và được công nhận khi hoàn tất hành tŕnh.
Vietbf @ Sưu tầm