New Glenn, tên lửa quỹ đạo hạng nặng cao 322 foot (98 m) của Blue Origin do Jeff Bezos sáng lập, chuẩn bị cho lần phóng thứ hai với nhiệm vụ đưa hai tàu thăm ḍ ESCAPADE của NASA lên hành tŕnh ṿng vèo đến Sao Hỏa. Tuy nhiên, cửa sổ phóng 88 phút mở lúc 2:45 chiều ET Chủ nhật đă phải hủy do mây dày kéo vào khu vực Cape Canaveral (bay xuyên đám mây tích điện có thể kích hoạt sét đánh). Blue Origin cho biết đang xem xét cơ hội phóng tiếp theo theo dự báo thời tiết.
Cửa sổ phóng kế tiếp & ràng buộc không phận
– Công ty dự kiến có thể thử lại vào Thứ Hai, với cửa sổ 2:40–4:08 chiều ET.
– Từ Thứ Hai, Cục Hàng không Liên bang (FAA) cho biết sẽ tạm dừng các vụ phóng thương mại 6:00 sáng–10:00 tối ET để giảm tải cho kiểm soát không lưu trong thời gian chính phủ đóng cửa.
– Blue Origin nói đang phối hợp chặt chẽ với FAA và NASA để tuân thủ kỳ vọng quản lư không phận.
Mục tiêu lớn: Hạ cánh booster trên biển để tái sử dụng
Blue Origin tiếp tục thử hạ cánh và thu hồi tầng đẩy thứ nhất của New Glenn trên sà lan Jacklyn, theo đuổi mô h́nh tái sử dụng nhằm giảm chi phí – tương tự cách SpaceX đang thống trị thị trường.
– Ở chuyến bay đầu tiên (tháng 1), công ty chưa hạ cánh thành công do động cơ không tái kích hoạt đúng chuẩn, khiến quỹ đạo lệch.
– Dù vậy, mục tiêu chính của chuyến bay đó – đưa vệ tinh thử nghiệm Blue Ring Pathfinder lên quỹ đạo – đă hoàn tất, và Blue Origin đánh giá sứ mệnh thành công.
– Trước lần phóng thứ hai, Blue Origin cho biết đă điều chỉnh hệ thống quản lư nhiên liệu, thay đổi một số phần cứng nhỏ để tăng xác suất hạ cánh. “Nếu lần này không hạ cánh được, cũng ổn – chúng tôi đă có nhiều booster khác trong dây chuyền,” đại diện công ty nói (không tiết lộ số lượng).
ESCAPADE: Hai vệ tinh “giá rẻ” truy vết bầu khí quyển Sao Hỏa
– ESCAPADE (Escape and Plasma Acceleration Dynamics Explorers) là dự án khoa học chi phí thấp của NASA, do UC Berkeley chủ tŕ, phối hợp cùng Advanced Space và Rocket Lab.
– Sau khi tách khỏi New Glenn, cặp vệ tinh sẽ vào quỹ đạo chờ rồi khởi hành sang Sao Hỏa năm tới (khi vị trí liên hành tinh thuận lợi, tốn ít nhiên liệu hơn).
– Thời điểm đến nơi dự kiến năm 2027. Tại quỹ đạo Sao Hỏa, hai tàu bay theo đội h́nh để:
• T́m hiểu v́ sao bầu khí quyển Sao Hỏa thất thoát hàng tỷ năm trước.
• Đo thời tiết không gian và ánh xạ tác động băo Mặt Trời – dữ liệu quan trọng để dự báo rủi ro bức xạ với phi hành gia tương lai trên quỹ đạo hay bề mặt Hỏa tinh.
V́ sao thời tiết “đánh bại” tên lửa?
Tên lửa tránh bay xuyên mây tích điện v́ bản thân thân tên lửa có thể kích hoạt tia sét. Tiêu chuẩn thời tiết nghiêm ngặt giúp bảo vệ phương tiện, tải trọng và khu vực hạ cánh (đặc biệt khi có kế hoạch thu hồi booster).
Lộ tŕnh tiếp theo của New Glenn
– Sau ESCAPADE, chuyến bay kế tiếp (trước đây dự kiến trong năm nay, chưa ấn định ngày) được kỳ vọng đưa tàu đổ bộ Mặt Trăng Mark 1 (do Blue Origin thiết kế) lên bề mặt nguyệt cầu.
– Thành công hạ cánh – tái sử dụng booster vẫn là trụ cột mô h́nh kinh doanh của Blue Origin để cạnh tranh Falcon của SpaceX trong thị trường phóng thương mại.
New Glenn đang đứng trước bài test kép: thời tiết và hồi phục booster. Nếu trời “mở”, ESCAPADE sẽ lên đường, đặt một cặp vệ tinh “nhỏ mà có vơ” vào hành tŕnh giải mă khí hậu – thời tiết không gian của Sao Hỏa, c̣n Blue Origin có cơ hội ghi điểm với màn hạ cánh trên Jacklyn – viên gạch quan trọng cho kỷ nguyên tái sử dụng của chính New Glenn.