View Single Post
  #1  
Old  Default Cơn lốc thuế quan “thổi bay” thị trường Mỹ khỏi tay doanh nghiệp Trung Quốc
Từ các nhà sản xuất đồ gia dụng, thiết bị điện tử cho tới nhà máy đồ trang trí Halloween, nhiều doanh nghiệp cho biết họ đang kiệt sức trước chuỗi thay đổi khó lường trong chính sách thương mại của Washington, buộc phải xoay trục mạnh mẽ sang châu Âu, Mỹ Latinh, Trung Đông và châu Phi để sinh tồn.
Khi “đầu tàu” Mỹ không c̣n kéo nổi đoàn tàu xuất khẩu

Ông Jacky Ren, chủ nhà máy Gstar Electronic Appliance tại Ninh Ba (Chiết Giang), kể rằng chỉ vài năm trước, hơn 60% doanh thu của công ty đến từ đơn hàng tại Mỹ. Nhưng nay, ông đă “bỏ cuộc”.

“Những tháng gần đây là chuỗi ngày kiệt sức”, Ren nói. “Thuế tăng rồi giảm, đ́nh chiến rồi lại căng thẳng. Cứ mỗi lần hy vọng ổn định th́ lại có một đợt áp thuế mới”...

Ren ví von: “Mất thị trường Mỹ – nền kinh tế tiêu dùng lớn nhất thế giới – chẳng khác nào ngành đường sắt mất đầu tàu. Giờ đây, bán lỗ đă trở thành chuyện b́nh thường”.
Xuất khẩu Trung Quốc vẫn tăng – nhưng Mỹ không c̣n là trọng tâm

Dù vậy, dữ liệu mới công bố cho thấy tổng kim ngạch xuất khẩu của Trung Quốc vẫn tăng 7,1%, đạt 19,95 ngh́n tỷ nhân dân tệ (tương đương 2,8 ngh́n tỷ USD) trong 9 tháng đầu năm 2025. Tuy nhiên, hàng xuất sang Mỹ giảm mạnh, phản ánh rơ sự dịch chuyển cơ cấu thị trường.

Giới phân tích cho rằng đà tăng này phần nào giúp Trung Quốc khẳng định sức bật của nền kinh tế trước thềm công bố số liệu GDP quư 3, song cũng cho thấy sự thay đổi căn bản trong chiến lược thương mại của doanh nghiệp Trung Quốc: thay v́ phụ thuộc vào Mỹ, họ đang t́m cách “chia nhỏ rủi ro” và t́m nguồn cầu mới.
Khi cả thế giới trở thành “sân chơi thay thế”

Không phải doanh nghiệp nào cũng dễ dàng thích ứng. Ông Lou Xiaobo, chủ cơ sở sản xuất đồ trang trí Halloween ở miền Đông Trung Quốc, cho biết dù đă mở rộng sang Mỹ Latinh, doanh thu vẫn giảm một nửa. “Nhu cầu toàn cầu không thể bù đắp sức mua từ Mỹ. Lượng đơn hàng và doanh thu của chúng tôi giảm sâu”, ông nói trong chuyến khảo sát thị trường Brazil.

Cùng lúc đó, hàng loạt doanh nghiệp định hướng xuất khẩu khác cũng lao vào các thị trường mới, khiến cạnh tranh tăng vọt, giá bán giảm và lợi nhuận co hẹp. “Mọi thị trường đều khốc liệt... Chúng tôi chỉ c̣n biết cầm cự và chờ cơ hội”, Ren thở dài.

“Không phải chúng tôi bỏ Mỹ – mà là người mua Mỹ đă bỏ chúng tôi”

Tại Hội chợ Canton mùa thu ở Quảng Châu – một trong những triển lăm thương mại lớn nhất thế giới – phóng viên Reuters ghi nhận một thực tế đáng chú ư: trong số 15 doanh nghiệp Trung Quốc được phỏng vấn, không ai có khách hàng Mỹ tham dự.

Ngược lại, lượng khách đến từ Brazil, Đông Nam Á và châu Âu tăng rơ rệt. Hầu hết doanh nghiệp khẳng định đang ưu tiên đa dạng hóa thị trường để tránh phụ thuộc vào Mỹ...

Bà Cai Jing, Giám đốc một công ty sản xuất b́nh giữ nhiệt thành lập từ năm 1998, cho biết doanh nghiệp đă phải phát triển thêm ḍng máy xay cá nhân để thích ứng. “Doanh số sang Mỹ giảm một nửa. Không phải chúng tôi bỏ thị trường Mỹ – mà là người mua Mỹ đă bỏ chúng tôi”, bà nói.


VietBF@ Sưu tập
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

Home Classic

Home Classic Master Page


Cupcake01
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 2 Days Ago
Reputation: 158441


Profile:
Join Date: May 2019
Posts: 56,240
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Screenshot 2025-10-18 at 20.49.57.jpg
Views:	0
Size:	129.8 KB
ID:	2583469  
Cupcake01_is_offline
Thanks: 46
Thanked 3,716 Times in 3,236 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 14 Post(s)
Rep Power: 70
Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9
Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9
Quay về trang chủ Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
 
Page generated in 0.11110 seconds with 11 queries