Các binh sĩ Ukraine cho biết, quân đội Nga ngày càng sử dụng nhiều loại UAV dẫn bằng cáp quang – gần như không thể bị gây nhiễu – để biến chúng thành thiết bị nổ bay (IED), mai phục dọc các tuyến đường hậu cần và tấn công bất ngờ vào xe bọc thép Ukraine.
Xe tăng của quân đội Ukraine. Ảnh: theguardian.com
UAV cáp quang – hiểm họa mới trên chiến trường
Theo phóng viên Business Insider, thay v́ UAV FPV thông thường sử dụng tín hiệu vô tuyến dễ bị chế áp điện tử, UAV cáp quang của Nga được kết nối trực tiếp với phi công điều khiển qua dây cáp mảnh dài hàng trăm mét. Cách thức này giúp tín hiệu ổn định, miễn nhiễm với các biện pháp gây nhiễu điện tử mà Ukraine thường áp dụng.
Loại UAV này có giá chỉ vài trăm USD, có thể mang theo thuốc nổ nặng vài kg. Dù tầm hoạt động bị hạn chế do dây cáp vướng víu, chúng vẫn đủ sức vượt qua chiến tuyến, xâm nhập vào lănh thổ Ukraine để phục kích.
Artem – một sĩ quan thuộc Quân đoàn Lục quân số 3 của Ukraine – cho biết, Nga thường cho UAV đáp ngay bên vệ đường, ẩn nấp chờ đợi. Khi một xe bọc thép đi ngang, UAV lập tức lao vào, biến tuyến đường từng được coi là an toàn thành “tử địa”. Ông cho biết các vụ tập kích như vậy xảy ra hàng tuần, khiến cả binh sĩ lẫn phương tiện bị thiệt hại.
Tái hiện chiến thuật đánh bom phục kích ở Trung Đông
Chiến thuật này gợi nhớ tới cách phiến quân ở Iraq và Afghanistan từng sử dụng bom cài ven đường (IED) để phục kích quân đội Mỹ và đồng minh. Điểm khác biệt là ở Ukraine, những quả “IED bay” này cơ động hơn, có thể chủ động săn đuổi mục tiêu.
“Trước đây, lính chúng tôi vẫn cảm thấy tương đối an toàn khi di chuyển trên các tuyến hậu cần. Nhưng giờ th́ không. UAV ŕnh rập biến mọi con đường thành bẫy tử thần,” Artem thừa nhận.
Nga đang sử dụng máy bay không người lái sợi quang để nhắm mục tiêu vào các phương tiện của Ukraine. Ảnh Maxym Marusenko/Reuters Connect
Sự nguy hiểm buộc Ukraine phải dựng thêm nhiều rào chắn cơ học. Các tuyến đường chính gần tiền tuyến hiện được phủ lưới thép tạm bợ, biến thành những “đường hầm lộ thiên” nhằm chặn UAV. Dù vậy, biện pháp này chỉ giảm thiểu rủi ro chứ không loại bỏ hoàn toàn.
Alex Eine, chỉ huy một đơn vị UAV thuộc Lữ đoàn Tổng thống Ukraine, cho biết ông từng tận mắt thấy nhiều xe Ukraine bị phá hủy bởi UAV mai phục. Ngay cả khi có lưới che, các phi công Nga vẫn khéo léo điều khiển UAV chui lọt qua khe hở, tiếp tục ẩn ḿnh bên đường chờ mục tiêu.
T́nh trạng này đặt ra câu hỏi lớn về vai tṛ của xe tăng và xe bọc thép trong chiến tranh hiện đại. Hàng ngh́n xe thiết giáp đă bị phá hủy bởi UAV ở cả hai phía, theo thống kê nguồn mở. Dẫu vậy, sĩ quan Artem khẳng định: “Dù tổn thất nặng nề, xe bọc thép vẫn không thể thiếu trong chiến đấu. Không có chúng, việc tổ chức các đợt tấn công gần như là bất khả thi".
Vietfb @ Sưu tầm