Hôm thứ Bảy, 20/9/25, Phi trường Quốc tế Dallas Fort Worth và Dallas Love Field đã hoạt động trở lại bình thường sau vụ bị trục trặc hệ thống viễn thông làm cho hàng trăm chuyến bay bị đình hoãn và hủy bỏ vào ngày hôm trước.
Cơ Quan Hàng Không Liên Bang
FAA đang hợp tác chặt chẽ với các hãng hàng không nhằm đề ra kế hoạch để giải quyết các chuyến bay bị ảnh hưởng này , theo
NBC có đưa tin.
Tính cho đến chiều hôm thứ Bảy, có hơn 280 chuyến bay đã bị cho đình hoãn và ít nhất 155 chuyến cũng bị hủy bỏ tại Dallas Fort Worth, theo số liệu từ trang mạng theo dõi chuyến bay
FlightAware.
Một góc phi trường của Dallas Fort Worth ở Texas. (Ảnh: Francisco José Zangerolame/Pexels)
Hôm thứ Sáu,
American Airlines phải cho hủy bỏ hơn 530 chuyến bay và ít nhất 160 chuyến hôm thứ Bảy tại Phi trường Quốc tế Dallas Fort Worth
(DFW), trung tâm hoạt động lớn nhất của hãng hàng không này, giám đốc vận hành COO tại American, ông David Seymour, đã loan báo cho các nhân viên trong một bức thư.
Ngoài ra cũng có từ 250 tới 300 chuyến bay đã bị đình hoãn hôm thứ Sáu, và 100 chuyến hôm thứ Bảy, ông Seymour cho biết thêm.
Từ 3 giờ chiều đến 6 giờ chiều giờ địa phương hôm thứ Sáu, chỉ có 9 chuyến bay của
American Airlines có thể được khởi hành từ phi trường
DFW, thấp hơn nhiều so với mức thông thường là 100 chuyến mỗi giờ, ông Seymour còn lưu ý thêm.
Thứ Sáu là
"một ngày rất vất vả tại American Airlines" trong khi hàng chục chuyến bay đã bị đổi hướng và hơn 100,000 hành khách bị ảnh hưởng vì tình trạng hủy bỏ chuyến, chậm trễ, đổi hướng và không kịp lên các chuyến bay tiếp theo, ông Seymour cho biết.
Số liệu viễn thông
TDMI do công ty viễn thông địa phương
Frontier cung cấp, cũng bị
"sập nhiều lần", dẫn đến tình trạng bị gián đoạn hôm thứ Sáu, theotin của
FAA cho biết. Trục trặc về số liệu khiến phải cho ngưng hoạt động, ảnh hưởng đến Trung Tâm Kiểm Soát Radar TRACON do FAA điều hành tại Dallas.
"Các hệ thống phòng ngừa tại L3Harris, một công ty cung ứng của FAA, đã không vận hành đúng theo tiêu chuẩn",
FAA cho biết, đồng thời lưu ý rằng vụ rắc rối là một
"thí dụ rõ ràng cho thấy hạ tầng cơ sở tại FAA đã bị lỗi thời" và việc tân trang các hệ thống kiểm soát không lưu là một
"nhu cầu cấp bách".
"Chúng ta cần phải thực hiện một công việc rất quan trọng là cho thay hệ thống analog lạc hậu thành kỹ nghệ kỹ thuật số tân tiến hơn, bảo đảm uy tín và mức độ tin cậy cho không phận quốc gia", theo
FAA cho biết.
Trong bức thư gửi nhân viên, Seymour cho biết
FAA, L3Harris và
Frontier Communications đã làm việc thâu đêm suốt sáng
"để cho sửa chữa hệ thống, nhưng chỉ đạt thành công có một phần".
FAA đã thông báo cho
American Airlines biết rằng, sự trục trặc ban đầu là do bị đứt hai cọng dây cáp quang, ảnh hưởng đến việc truyền số liệu chính và phụ được sử dụng trong tất cả hệ thống radar, tần số vô tuyến và hệ thống máy tính trong khu vực của
FAA, ông Seymour cho biết.
Seymour cũng không hài lòng khi ông và tổng giám đốc American Airlines Robert Isom
"gặp khó khăn" trong việc liên lạc với ban lãnh đạo của
Frontier và
L3Harris khi xảy ra cớ sự này.