Nhiều khán giả cho rằng bài viết về việc doanh nhân Mai Triều Nguyên qua đời của nhà thiết kế Thái Công là bất chấp mang nỗi đau của người khác để "đánh bóng tên tuổi" bản thân.
Ông Mai Triều Nguyên - doanh nhân có sức ảnh hưởng trong ngành bán lẻ công nghệ, cộng đồng đam mê môtô và du lịch khám phá tại Việt Nam, đă qua đời tại Australia ngày 21/3 khiến dư luận bàng hoàng.
Được biết, ông ra đi sau hơn 2 tuần điều trị v́ chấn thương nặng do tai nạn mô tô trên đường cao tốc Westgate ở Melbourne hôm 5/3.Sáng 22/3, nhà thiết kế Quách Thái Công gây chú ư khi đăng ḍng trạng thái chia buồn trước sự ra đi của ông Mai Triều Nguyên.
"Có người cả đời sống trong sự sợ hăi - sợ thất bại, sợ rủi ro, sợ bị người khác phán xét, chê bai. Họ cứ măi đứng yên, chỉ trích những ai dám bước ra khỏi vùng an toàn, nhưng bản thân lại chẳng dám theo đuổi bất cứ điều ǵ.
Ngược lại, có những người chọn cách sống hết ḿnh. Họ lao vào đam mê với tất cả nhiệt huyết, biết rơ rằng rủi ro luôn tồn tại, nhưng với họ, giá trị của hành tŕnh quan trọng hơn những nỗi lo sợ vô nghĩa. Mai Triều Nguyên đă sống một cuộc đời như thế. Anh không để nỗi sợ hăi cản bước, không để những lời dè bỉu làm chùn chân", Thái Công viết.
Kèm bài viết, nhà thiết kế 53 tuổi c̣n đăng ảnh chụp tin nhắn doanh nhân từng gửi cho ông từ tháng 9/2020. Tin nhắn cho thấy ông Mai Triều Nguyên chủ động liên lạc với Thái Công để bày tỏ sự hâm mộ và mong muốn được kết bạn với ông.
Bên cạnh bộ phận đồng cảm, một số người chỉ trích, phản ứng tiêu cực bên dưới bài viết của Thái Công. Nhà thiết kế bị nhận xét "kém duyên" khi tiết lộ tin nhắn người đă khuất gửi cho anh từ gần 5 năm trước.
Nhiều khán giả cho rằng hành động của Thái Công là bất chấp nỗi đau của người khác để "đánh bóng tên tuổi".
"Thái Công ngoài mặt cũng thương tiếc nhưng chụp màn h́nh tin nhắn đầy toan tính", "Thái Công mang người đă khuất ra làm content, công khai tin nhắn riêng tư ra vẻ ta đây được nhiều người ngưỡng mộ. Anh rao giảng đạo lư, phong cách dân chơi quư tộc mà hành xử không sang miếng nào", "Thiếu ǵ h́nh của anh Nguyên mà lại chụp màn h́nh tin nhắn này để thể hiện điều ǵ? Thể hiện ḿnh nổi tiếng được anh Nguyên xin kết bạn? Mà chắc ǵ đă trả lời tin nhắn của anh Nguyên mà viết tỏ vẻ như đúng rồi. Vô liêm sỉ"... một số người b́nh luận.
Trước tranh căi của dư luận, tối 22/3, nhà thiết kế Thái Công lên tiếng giải thích, việc ông chia sẻ lời mời kết bạn của doanh nhân Mai Triều Nguyên không phải là để khoe khoang hay thể hiện đẳng cấp. Đó là sự trân trọng dành cho một người tài năng, một người đă sống hết ḿnh và để lại dấu ấn trong ḷng nhiều người.
Thái Công cũng coi đây là một kỷ niệm, một sự kết nối với người quá cố.
"Tôi cũng đă từng ngưỡng mộ và kết nối với rất nhiều người tài năng, từ nhà thiết kế, nghệ sĩ, doanh nhân, cho đến những con người dám sống trọn vẹn với đam mê của họ.
Người tích cực nh́n thấy sự trân trọng. Người tiêu cực lại chỉ nh́n thấy sự phô trương.
Tôi không cần sự công nhận của những người luôn t́m cách phán xét. Tôi không sống để làm hài ḷng họ. Tôi sống để tận hưởng từng khoảnh khắc, để trân trọng những con người tài năng, để theo đuổi đam mê của ḿnh. Tôi tin rằng những người thực sự hiểu giá trị của cuộc sống cũng sẽ nh́n thấy điều đó.
Mai Triều Nguyên đă sống một cuộc đời ư nghĩa. Anh không sợ thử thách, không sợ rủi ro, không sợ những lời đánh giá của người khác. Anh đă chinh phục những cung đường, đă trải nghiệm thế giới theo cách riêng của ḿnh, và rời đi khi đă sống trọn vẹn với đam mê.
Những ai thực sự yêu quư anh sẽ trân trọng điều đó, thay v́ bới móc và phán xét một cách vô nghĩa.
Một lần nữa, Thái Công xin chia buồn cùng gia đ́nh và những người yêu quư anh Mai Triều Nguyên", nhà thiết kế bày tỏ.Ông Mai Triều Nguyên sinh năm 1976 là doanh nhân có tiếng trong giới công nghệ với hơn 20 năm kinh doanh điện thoại tại thị trường trong nước. Ông là người sáng lập và chủ chuỗi cửa hàng Mai Nguyên Mobile nổi tiếng ở TP.HCM.
Ông c̣n là người truyền cảm hứng mạnh mẽ trong cộng đồng đam mê mô tô và du lịch khám phá.
Trên các nền tảng mạng xă hội như Facebook và YouTube, ông thường xuyên chia sẻ những trải nghiệm trong cuộc sống, trải nghiệm lái các ḍng xe mô tô cổ điển và những chuyến đi khám phá. Sự nhiệt huyết và đam mê của ông đă truyền cảm hứng cho nhiều người trong cộng đồng yêu xe và công nghệ.
Nhà thiết kế Thái Công sinh năm 1972, là người Đức gốc Việt. Anh từng đoạt nhiều giải thưởng về thiết kế nội thất trên thế giới. Anh hiện có kênh YouTube hơn 600.000 lượt theo dơi và tài khoản TikTok 2,2 triệu lượt theo dơi nhờ thường xuyên đăng các video về thiết kế nội thất, phong cách sống của giới thượng lưu.
Trong quá khứ, Thái Công nhiều lần phát ngôn gây tranh căi. Năm 2020, nhà thiết kế này từng so sánh một thương hiệu kem đánh răng được sản xuất ở Đức và Việt Nam. "Cái mùi khác hoàn toàn. Thái Công không thể t́m được kem đánh răng ở Việt Nam nào có mùi thơm như bên Đức. Cùng một hiệu lớn nhưng kem đánh răng sản xuất ở Việt Nam cảm giác như xà bông trong miệng. Mỗi lần Thái Công dùng có cảm giác khó chịu, buồn nôn", Thái Công bày tỏ.
Phát ngôn này khiến cộng đồng mạng cho rằng nhà thiết kế có phần "sính ngoại", việc nói "kem đánh răng ở Việt Nam giống xà pḥng và buồn nôn" có vẻ quá đáng.
Năm 2022, Thái Công cũng có những chia sẻ gây tranh căi về chuyện đi du lịch. Theo đó ông cho rằng nếu đi máy bay, ít nhất phải đi hạng thương gia hoặc hạng nhất không th́ thôi. "Nếu không tiền th́ anh không đi, anh ở nhà. V́ anh biết đi du lịch hạng rẻ tiền rất mệt mỏi, từ việc phải tự check-in, ra xếp hàng… rồi bay qua New York phải đổi vé, chờ đợi 4-5 tiếng đồng hồ quá mệt mỏi", Thái Công nói.
Năm 2023, nhà thiết kế này tạo làn sóng tranh luận khi bày tỏ quan niệm về việc cởi giày trước khi bước vào nhà. Cụ thể, nhà thiết kế cho rằng, việc cởi giày khi lên tàu là ngoại lệ của ông, ngoài ra, thông thường nếu vào nhà ai đó mà phải cởi giày, nam nhà thiết kế sẽ chọn cách bỏ về: "Tôi rất kỵ đi đến đâu mà bắt cởi giày nhưng lên du thuyền th́ cởi giày là phong tục b́nh thường... C̣n nếu ai mời Thái Công về nhà mà bắt phải cởi giày th́ Thái Công sẽ đi về"...
|
|