![]() |
Cơ trưởng bị nghi ngắt công tắc nhiên liệu máy bay Air India gặp nạn
1 Attachment(s)
Các quan chức từ Cục Điều tra Tai nạn Ấn Độ gần đây đă đến thăm cha cơ trưởng máy bay Air India gặp nạn và ám chỉ cơ trưởng là người đă ngắt công tắc điều khiển nhiên liệu.
Trong email gửi cho Liên đoàn Phi công Ấn Độ (FIP), ông Pushkar Raj Sabharwal (91 tuổi) cho biết các quan chức Cục Điều tra Tai nạn Máy bay (AAIB) đă đến thăm nhà ông hôm 30/8 “để chia buồn”, đồng thời ám chỉ con trai ông - cơ trưởng Sumeet Sabharwal - là người ngắt công tắc điều khiển nhiên liệu. “Trong cuộc tṛ chuyện, họ đă đi quá thẩm quyền, nói bóng gió và ám chỉ con trai tôi chuyển công tắc điều khiển nhiên liệu từ chế độ RUN sang CUTOFF sau khi cắt cánh, dựa trên diễn giải có chọn lọc thông tin từ CVR (máy ghi âm buồng lái) và ‘phân tích giọng nói nhiều lớp’”, email viết hôm 17/9 cho hay. Reuters cho biết ông Pushkar Raj - cựu quan chức Cơ quan quản lư an toàn hàng không Ấn Độ - cũng yêu cầu liên đoàn hỗ trợ một cuộc điều tra công bằng và minh bạch. "Nhân phẩm của con trai tôi và tính toàn vẹn của quy tŕnh tố tụng hợp pháp phải được bảo vệ", ông Pushkar Raj viết, gọi những cáo buộc của điều tra viên "không đúng về mặt thủ tục và không thể bênh vực về mặt chuyên môn". Trước đó hôm 29/8, ông Pushkar Raj viết thư cho Bộ Hàng không Dân dụng, yêu cầu chính phủ Ấn Độ mở cuộc điều tra bổ sung về vụ tai nạn của hăng hàng không Air India. Ông chỉ trích việc các điều tra viên “tiết lộ thông tin có chọn lọc”, dẫn tới những đồn đoán không hay về hành động của con trai ông. Ông cũng chia sẻ “những suy đoán” khiến ông rất đau khổ, và một cuộc điều tra khác của chính phủ sẽ “bảo vệ sự thật và đảm bảo an toàn cho các hành khách trong tương lai”. Chuyến bay 171 của Air India gặp nạn hồi tháng 6, khiến 241 người trên máy bay thiệt mạng, cùng với 19 người trên mặt đất. Báo cáo sơ bộ từ AAIB cho rằng vài giây sau khi cất cánh, cả hai công tắc điều khiển nhiên liệu chuyển sang vị trí “ngắt”. Theo đoạn ghi âm trong buồng lái, một phi công hỏi đồng nghiệp tại sao lại tắt công tắc, nhưng người kia khẳng định ḿnh không làm vậy. Báo cáo không nêu ai là người hỏi, ai là người đáp. Hồi tháng 7, AAIB kêu gọi công chúng và giới truyền thông kiềm chế lan truyền thông tin ảnh hưởng tới cuộc điều tra. FIP lên án chuyến thăm của AAIB và đă "tŕnh bày vấn đề" với bộ trưởng Hàng không Dân dụng. “Không có ṭa án, thẩm phán hay công tố viên nào đến tận nhà nạn nhân và thẩm vấn cá nhân”, Chủ tịch FIP C.S. Randhawa nhấn mạnh. Tuần này, Ṭa án Tối cao Ấn Độ ra lệnh chính phủ phản hồi một vụ kiện yêu cầu điều tra độc lập về vụ tai nạn. |
All times are GMT. The time now is 06:25. |
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by
Advanced User Tagging (Pro) -
vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.