Việt nam c̣n hy vọng ǵ ở một vị Tổng thống sắp về hưu? - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Vietnam News | Tin Việt Nam


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Việt nam c̣n hy vọng ǵ ở một vị Tổng thống sắp về hưu?
Tổng thống Obama đến thăm Việt nam,tuyên bố lệnh cấm vận vũ khí được dỡ bỏ.Mục đích chủ yếu Mỹ hợp tác với Việt nam để chống lại Trung cộng trên biển Đông.Điều mà Đảng cộng sản vui mừng v́ quan hệ Mỹ-Việt được nâng tầm phát triển,chứ không phải lấy vũ khí Mỹ để chống Trung cộng.

Ngày 22-5-2016 VOA đưa tin với tựa đề : “Tân chính phủ Việt Nam chuẩn bị ra mắt ông Obama” với câu kết thúc :

“Tháng trước, Việt Nam miễn nhiệm trước thời hạn một loạt các vị trí chủ chốt trong chính phủ, … .. việc làm đó nhằm chuẩn bị cho tân chính quyền “ra mắt” kịp trong chuyến công du của Tổng thống Mỹ”.

Người ta khá là ngạc nhiên trước lời lẽ của bài viết này. Nó có vẻ như quan hệ giữa Mỹ và CSVN trong “triều đại Nguyễn Phú Trọng” là quan hệ mẫu quốc với chư hầu, Tổng thống Mỹ đến VN để làm lễ tấn phong tân nội các?… Đây là lời của VOA ( Tiếng nói của quốc gia Mỹ ) chứ không phải là lời đoán quẻ của các tiến sĩ giấy.

Phải chăng giờ đây quan hệ giữa Mỹ và CSVN c̣n mật thiết hơn triều đại Nguyễn Tấn Dũng; một triều đại được đánh giá là thân Tây Phương nhất ? Có lẽ là không phải, không có dấu hiệu nào chứng tỏ Nguyễn Phú Trọng là người tiếp tục thân Mỹ sau Nguyễn Tấn Dũng.

Ngoài Nguyễn Phú Trọng, bộ sậu Bộ chính trị của CSVN cũng không ai tỏ dấu hiệu muốn tiếp bước Nguyễn Tấn Dũng. Trái lại BCT/CSVN công khai đ̣i hỏi Tổng thống Mỹ băi bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận vũ khí đối với nước Cọng sản Việt Nam để chứng tỏ sự tin tưởng nhau, hợp tác với nhau như là đồng minh.

Đồng minh hay là liên minh ?

Trước sau Mỹ chưa bao giờ tuyên bố sẽ đi tới quan hệ đồng minh với nước Cọng sản Việt Nam, nhưng họ luôn luôn kêu gọi một liên minh cùng nhau chống lại Trung Cọng trên Biển Đông. Một khi liên minh th́ có nghĩa là cùng nhau hợp tác trong một mục đích nào đó, có tính cách giai đoạn chứ không dài lâu.

Và một khi không đồng ư được với nhau th́ có quyền chia tay, mỗi bên có quyền đi theo hướng riêng của ḿnh. Cho nên không có hứa hẹn, không có cam đoan, cam kết, không có chuyện “mấy tốt” hay “mấy chữ vàng”. Tất cả đều ṣng phẳng cho từng mục và từng giai đoạn.

V́ vậy hiện nay Mỹ không thể nào tiến tới đồng minh với CSVN như là CSVN mong đợi. Vả lại Mỹ cũng chưa giải quyết xong món nợ đồng minh với nhân dân Miền Nam Việt Nam. Và Mỹ cũng chưa giải quyết xong chuyện nồi da xáo thịt trong nội bộ nhân dân Mỹ v́ cuộc chiến tranh Việt Nam.

Hội nghị mổ xẻ những tranh căi về chiến tranh Việt Nam của 5 ngàn người Mỹ tại Austin, TX trước khi Obama đi Việt Nam đă cho thấy vết thương trong ḷng dân Mỹ vẫn c̣n đang c̣n chờ bộc phát chứ chưa giải quyết xong. Chẳng qua là lâu nay người ta đợi cho thời gian sẽ phôi pha nhưng những phát biểu trong hội nghị vừa rồi cho thấy mọi chuyện vẫn chưa qua.

Giờ đây chính phủ Mỹ chưa trả lại danh dự cho những chiến binh Mỹ đă từng tham chiến tại VN, chưa trả lại niềm tin cho nhân dân Miền Nam Việt Nam th́ chính phủ Mỹ không có tư cách ǵ để tiến tới t́nh đồng minh với CSVN. Lâu nay CSVN nêu tiêu chí “tiến tới đồng minh với Mỹ” chỉ nhằm tranh thủ sự đồng t́nh của dân chúng mà thôi. Dĩ nhiên dân chúng Việt Nam sẽ rất mừng nếu được “kết đồng minh” với Mỹ.

Không phải là đồng minh th́ không thể mua mọi loại loại vũ khí của Mỹ

CSVN cũng luôn luôn đ̣i hỏi Mỹ phải tỏ ra thành tâm thành ư liên minh với nhau bằng cách bán mọi loại vũ khí mà phía “bạn CSVN” thấy cần. Nhưng nước Mỹ có một đạo luật cấm buôn bán vũ khí với các nước Cọng sản hoặc các nước có đường lối, chính sách chống lại nhân loại ( Đạo luật Jackson-Vanik ). Một trong những chính sách chống lại nhân loại là không có nhân quyền.

Do đó CSVN không thể nào đ̣i hỏi chính phủ Mỹ phải băi bỏ hoàn toàn luật cấm buôn bán vũ khí cho Cọng sản, tức là băi bỏ đạo luật Jackson-Vanik. Hơn nữa, quốc gia nào cũng có luật hạn chế những loại vũ khí của nước ḿnh bán ra nước ngoài. Cho nên việc CSVN đ̣i hỏi Mỹ băi bỏ hoàn toàn lệnh cấm bán vũ khí chỉ có có tính cách trả treo chính trị chứ không thực tế.

Ngoài ra, có những loại vũ khí tối tân mà Mỹ có thể bán cho đồng minh đều phải nằm trong những quy định sử dụng sao cho những bí mật kỹ thuật của loại vũ khí đó không thể nào bị ăn cắp để bán cho nước khác. Cho nên dỡ “rào cản” ( barrier ) không có nghĩa là tháo bỏ rào cản.

Riêng giữa Mỹ và CSVN th́ vấn đề bán những chiếc máy bay do thám PE.3 vẫn c̣n lấn cấn bởi v́ CSVN đ̣i hỏi phi hành đoàn phải là người của CSVN. Nhưng phía Mỹ th́ lo ngại có thể phi công CSVN lái máy bay đáp xuống đảo Hải Nam, hoặc nhân viên trong đoàn có thể đánh cắp bí mật kỹ thuật của các thiết bị để đem bán.

Ngược lại phía CSVN lại không muốn phi hành đoàn trên máy bay do thám là người Mỹ gốc Việt bởi v́ nó chứng tỏ không tin tưởng nhau, trong khi trên danh nghĩa họ là chủ bỏ tiền ra mua các chiếc máy bay đó.

Thỏa thuận điều kiện mua bán xong th́ mới hợp thức hóa giấy tờ nhân quyền

Một khi Mỹ và CSVN đă thỏa thuận mua bán một loại vũ khí nào đó th́ sẽ kư hợp đồng mua bán. Nhưng muốn kư hợp đồng phải xin phép Quốc hội. Và Quốc hội chỉ chấp thuận gia hạn bỏ qua đạo luật Jackson-Vanik trong năm có kư hợp đồng để hợp pháp hóa t́nh trạng mua bán một loại vũ khí nào đó với một nước Cọng sản.

V́ vậy lâu nay phía Mỹ vẫn buộc phía CSVN phải đính kèm vấn đề nhân quyền với việc mua bán vũ khí. Hay nói một cách ngược lại, khi nào CSVN và Mỹ đă đạt được thỏa thuận mua bán th́ lúc đó chính phủ Mỹ mới chạy giấy chứng nhận CSVN “đă có tiến bộ” về nhân quyền.

Không có một tiêu chuẩn nào ấn định như thế nào gọi là “đă có tiến bộ về nhân quyền” cho nên chỉ khi nào Mỹ tuyên bố CSVN đă có tiến bộ về nhân quyền th́ người ta biết rằng hai bên đă thỏa thuận xong một thương lượng nào đó, về kinh tế hay về chính trị.

Một ví dụ có thể minh họa : Ngày xưa các quản giáo CSVN nói với những người bị giam trong trại tập trung rằng “Khi nào các anh học tập tốt th́ các anh sẽ được thả về”. Nhưng nếu những trại viên hỏi lại “Như thế nào th́ gọi là học tập tốt?”. Th́ câu trả lời sẽ là “Khi nào các anh được thả về th́ các anh biết rằng các anh đă học tập tốt” (sic).

Nghĩa là không có ǵ ấn định thế nào là học tập tốt, chuyện “tốt” đó chỉ là chuyện bịp thế gian. C̣n thực tế là khi nào người ta muốn thả th́ người ta nói “tốt”. Chuyện nhân quyền của Mỹ cũng y như vậy. Chỉ khi nào người ta thỏa thuận với nhau về một cuộc mua bán nào đó th́ người ta sẽ tuyên bố CSVN đă có nhân quyền. C̣n nếu như cuộc thương lượng mua bán bất thành th́ người ta nói là “bất thành v́ CSVN chưa có nhân quyền”.

Phải chăng là việc mua bán vũ khí không cần điều kiện nhân quyền ?

Ngày 23-5-2016 phóng viên VOA đưa tin từ Hà Nội :

“Tại cuộc họp báo chung ngày 23/5 cùng Tổng thống Mỹ, với tư cách chủ nhà, Chủ tịch Việt Nam Trần Đại Quang là người đă đầu tiên đưa ra thông tin Mỹ dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam.

Ông Quang phát biểu: “Việt Nam đánh giá cao quyết định của Hoa Kỳ dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm bán vũ khí sát thương đối với Việt Nam. Việc này cho thấy quan hệ hai nước đă được b́nh thường hóa hoàn toàn”.

Lời phát biểu trên đây của ông Quang cho thấy lệnh giải tỏa cấm bán vũ khí khiến cho ông vui mừng v́ “quan hệ hai nước đă được b́nh thường hóa hoàn toàn”, chứ không phải vui mừng v́ ông có trong tay những thứ vũ khí khả dĩ có thể chống TC. Đối với ông Quang th́ việc băi bỏ lệnh cấm bán vũ khí chỉ có ư nghĩa là “Mỹ sát cánh với CSVN”. C̣n chuyện b́nh thường hóa th́ hai bên đă b́nh thường hóa từ 20 năm về trước.

Tuy nhiên câu phát biểu tiếp sau đó của ông Obama đă “khoanh vùng” ư nghĩa tuyên truyền của ông Quang : “ Cũng như các đối tác quốc pḥng khác, việc bán vũ khí sẽ phải đáp ứng các yêu cầu khắt khe, kể cả những ǵ liên quan đến nhân quyền”.

Và bản tin của VOA cũng nhấn mạnh : “Tổng thống Mỹ cũng lưu ư việc bán các mặt hàng quân sự cho Việt Nam sẽ được xem xét về tính phù hợp của từng trường hợp một và điều này cũng áp dụng ngay cả với các đồng minh của Mỹ”

Nghĩa là Mỹ dỡ thanh chắn ( barrier ) “cấm bán vũ khí sát thương” cho chiếc xe mua vũ khí của CSVN chạy ra khỏi cổng. Nhưng thực ra những ǵ chứa trong xe chỉ được chất lên sau khi đă được kiểm soát bởi đạo luật Jackson- Vanik, tức là phải hội đủ tiêu chuẩn về nhân quyền. Và rồi sau khi chiếc xe chạy qua th́ thanh chắn lại được hạ xuống như cũ. Lần sau muốn mua th́ phải mang theo giấy chứng nhận nhân quyền mới.

Ảnh hưởng chính trị của lệnh dỡ rào cản cấm vận vũ khí

Báo chí trong nước và quốc tế nhanh chóng loan tin lệnh dỡ bỏ cấm vận vũ khí của ông Obama như là một bùng nổ quan trọng. Trong khi sự thực th́ đâu vẫn vào đấy, vẫn là tùy từng trường hợp và tùy điều kiện nhân quyền.

VOA đưa tin :

“ Bày tỏ quan điểm của ḿnh với VOA Việt ngữ về sự kiện này, cựu đại biểu Quốc hội Việt Nam, Giáo sư Nguyễn Minh Thuyết nói:

“Bởi v́ nếu chính phủ Việt Nam đặt mua các vũ khí tối tân của Mỹ th́ đó là để bảo vệ đất nước Việt Nam trước những đe dọa của nước ngoài, chứ không dùng những vũ khí tối tân, hạng nặng ấy để đối xử với nhân dân của ḿnh. Chắc chắn đó là những vũ khí để bảo vệ tổ quốc, chứ không phải là những vũ khí để đàn áp nhân dân chẳng hạn”.

Giáo sư Nguyễn Minh Thuyết đinh ninh lâu nay Mỹ cấm bán vũ khí cho CSVN chỉ v́ sợ chính quyền đem vũ khí đó đi giết dân (sic)… Giáo sư dân biểu của CSVN mà c̣n suy nghĩ cao siêu đến như vậy th́ những người dân trong nước với tŕnh độ học tṛ của giáo sư sẽ lầm đến mức nào nữa !?

Trong khi đó tại Mỹ những người Mỹ gốc Việt cảm thấy hụt hẫng, không ít báo chí Việt ngữ cho rằng Obama đă biếu không vũ khí lợi hại cho CSVN mà chẳng lấy lại một xu nhân quyền nào cho dân chúng Việt Nam. Họ trách ông Obama, và trách Mỹ.

Thực ra họ không hiểu Mỹ. Và v́ không hiểu cho nên họ đánh giá cao lời tuyên bố của ông Obama tại Hà Nội. Thực ra lời tuyên bố đó cũng như không, từ trước tới nay Mỹ luôn luôn khẳng định việc bán vũ khí phải đi đôi với nhân quyền. Bởi v́ đó là quy định của luật pháp nước Mỹ, chứ không phải v́ áp lực của các tổ chức tranh đấu cho nhân quyền.

C̣n đối với dân chúng trong nước th́ họ không lo bị đàn áp bởi vũ khí của Mỹ, mà họ lo không có công ăn việc làm. Thay v́ mong ông Obama tuyên bố dở bỏ lệnh cấm bán vũ khí th́ dân chúng Việt Nam mong ông Obama hăy khẳng định rằng kế hoạch TPP có thực hiện được hay không để họ biết đường mà liệu hướng làm ăn cho tương lai.

Thực ra ông Obama có đề cập tới vấn đề đó : “Với tư cách là Tổng thống Mỹ, tôi ủng hộ mạnh mẽ TPP, bởi v́ bản thân tôi sẽ giúp cho Việt Nam xuất khẩu nhiều sản phẩm hàng hóa đến Mỹ. Điều này sẽ giúp cho Việt Nam không phải phụ thuộc thương mại với quốc gia nào duy nhất”.

Nhưng người Việt tin lời ông Obama được bao nhiêu phần trăm khi mà VOA đưa tin : “Một thượng nghị sĩ Dân chủ khác, Dick Durbin của bang Illinois, nói không ai trong số những ứng cử viên tổng thống c̣n lại Donald Trump, Hillary Clinton và Bernie Sanders ủng hộ TPP”.

Tất cả những người có thể kế vị Obama đều không ủng hộ TPP th́ những lời động viên hăo của ông Tổng thống sắp về vườn chỉ là những lời gió thoảng mây bay. Kế hoạh TPP sẽ ra đi cùng ông Obama.

nguoiduatinabc
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 05-26-2016
Reputation: 20938


Profile:
Join Date: Apr 2016
Posts: 69,307
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	1-jpeg1.jpg
Views:	0
Size:	94.5 KB
ID:	890039  
nguoiduatinabc_is_offline
Thanks: 168
Thanked 4,966 Times in 4,000 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 21 Post(s)
Rep Power: 78 nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7
nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7
Old 05-26-2016   #2
thangbomvietnam
R7 Tuyệt Đỉnh Cao Thủ
 
Join Date: Jan 2010
Posts: 7,792
Thanks: 62
Thanked 2,924 Times in 1,871 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 861 Post(s)
Rep Power: 23
thangbomvietnam Reputation Uy Tín Level 7thangbomvietnam Reputation Uy Tín Level 7thangbomvietnam Reputation Uy Tín Level 7
thangbomvietnam Reputation Uy Tín Level 7thangbomvietnam Reputation Uy Tín Level 7thangbomvietnam Reputation Uy Tín Level 7thangbomvietnam Reputation Uy Tín Level 7thangbomvietnam Reputation Uy Tín Level 7thangbomvietnam Reputation Uy Tín Level 7thangbomvietnam Reputation Uy Tín Level 7thangbomvietnam Reputation Uy Tín Level 7thangbomvietnam Reputation Uy Tín Level 7thangbomvietnam Reputation Uy Tín Level 7thangbomvietnam Reputation Uy Tín Level 7thangbomvietnam Reputation Uy Tín Level 7thangbomvietnam Reputation Uy Tín Level 7thangbomvietnam Reputation Uy Tín Level 7
Default

Sau khi TT Obama về hưu th́ chúng tôi sẽ gặp ông tại đất nước của ông...Một đất nước có hàng triệu người Việt đang sinh sống...khi nào chúng tôi về hưu sẽ gặp ông TT Obama và những người đồng huơng đă nuôi chúng tôi khi c̣n làm trong Chính quyền nhà nước...Hàng triệu người dân tỵ nạn hàng năm đă gữi về cho chúng tôi hơn 1 tỷ rưỡi USD cho chúng tôi sống...th́ ngày về hưu chúng tôi sẽ gặp lại đồng huơng của chúng tôi...
thangbomvietnam_is_offline   Reply With Quote
Old 05-26-2016   #3
haithuyensatcong
R7 Tuyệt Đỉnh Cao Thủ
 
Join Date: Aug 2012
Location: somewhere in pacific
Posts: 6,585
Thanks: 247
Thanked 1,704 Times in 1,000 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 242 Post(s)
Rep Power: 18
haithuyensatcong Reputation Uy Tín Level 6
haithuyensatcong Reputation Uy Tín Level 6haithuyensatcong Reputation Uy Tín Level 6haithuyensatcong Reputation Uy Tín Level 6haithuyensatcong Reputation Uy Tín Level 6haithuyensatcong Reputation Uy Tín Level 6haithuyensatcong Reputation Uy Tín Level 6haithuyensatcong Reputation Uy Tín Level 6haithuyensatcong Reputation Uy Tín Level 6haithuyensatcong Reputation Uy Tín Level 6haithuyensatcong Reputation Uy Tín Level 6haithuyensatcong Reputation Uy Tín Level 6haithuyensatcong Reputation Uy Tín Level 6haithuyensatcong Reputation Uy Tín Level 6haithuyensatcong Reputation Uy Tín Level 6haithuyensatcong Reputation Uy Tín Level 6haithuyensatcong Reputation Uy Tín Level 6
Default

Odumba
Uống đi quang uống cho say
Rượu này pha máu lính mày lính tao
Quang côn an
Uống đi odumba uống cho hảo
Rượu này pha máu pha tiền dân bay
Odumba and quang côn an
Chúng ta cùng uống cho say
Đạp lên xác chết quân mày quân tao
Bao hồn tử sĩ năm xưa
Trở ḿnh trong mộ chuyện odumba làm
Trăm ngàn liệt sụi trở ḿnh
Quen ơn bội nghĩa cũng v́ đô na

Last edited by haithuyensatcong; 05-26-2016 at 22:05.
haithuyensatcong_is_offline   Reply With Quote
The Following User Says Thank You to haithuyensatcong For This Useful Post:
khachxu (05-26-2016)
Old 05-27-2016   #4
NongDan
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
NongDan's Avatar
 
Join Date: Feb 2013
Posts: 34,648
Thanks: 596
Thanked 1,577 Times in 1,236 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 690 Post(s)
Rep Power: 46
NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4
Default

sắp hết nhiệm kỳ rảnh rỗi qua VN chơi có ǵ quan trọng...
NongDan_is_offline   Reply With Quote
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 20:06.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.10657 seconds with 12 queries