Mỹ đă dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm bán vũ khí cho VN, cũng đồng nghĩa Nga đang phải đối đầu cạnh tranh khốc liệt. Trước đây VN đă mua nhiều vũ khí của Nga, và đều không phô trương cho dân xem. Cùng vietbf.com khám phá thêm.
Việt Nam quan tâm tới việc gỡ bỏ lệnh cấm bán vũ khí nhưng sẽ không vội vă, và Nga vẫn có cách hưởng lợi.
Học máy bay Nga, khó lái máy bay Mỹ!
Ngày 23/5, ngay sau khi Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố Mỹ gỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam, tờ Quan điểm của Nga đă cho đăng tải bài b́nh luận “Mỹ nỗ lực trở lại Việt Nam bằng sự hỗ trợ vũ khí”.
Bài báo cho biết đích thân Tổng thống Obama trong cuộc họp báo chung với Chủ tịch nước Việt Nam Trần Đại Quang đă tuyên bố Mỹ quyết định gỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm bán vũ khí cho Việt Nam vốn đă tồn tại nửa thế kỷ qua.
Bài viết trên tờ Quan điểm của Nga ngày 23/5
Tờ báo Nga cũng điểm lại những bước phát triển trong quan hệ song phương Việt-Mỹ. Theo đó, ông Obama trở thành Tổng thống thứ 3 của Mỹ thăm chính thức Việt Nam sau khi hai nước b́nh thường hóa quan hệ. Trước đó là chuyến thăm năm 2000 của Tổng thống Bill Clinton và năm 2006 của Tổng thống George Bush để tham dự Hội nghị thượng đỉnh APEC.
Các nhà lănh đạo Việt Nam cũng 3 lần thăm chính thức Mỹ: chuyến thăm năm 2007 của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, chuyến thăm năm 2013 của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và chuyến thăm vào mùa hè năm 2015 của Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng.
Sau khi hai nước b́nh thường hóa quan hệ vào năm 1995, Mỹ đă trở thành một trong những đối tác kinh tế-thương mại lớn nhất của Việt Nam. Kim ngạch thương mại hai chiều Việt-Mỹ tăng từ mức 2 tỷ USD năm 2001 lên 40 tỷ USD năm 2015.
Theo đánh giá của tờ Quan điểm, trong những năm qua, quan hệ Việt-Mỹ đă được “ổn định”, nhưng “kư ức về Chiến tranh Việt Nam không cho phép hai nước mua bán vũ khí”.
Tờ USA Today của Mỹ đưa tin về việc Mỹ gỡ bỏ lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam
Bài báo dẫn lời ông Konstantin Sivkov, Phó Chủ tịch thứ nhất Viện các vấn đề địa chính trị, cho biết có những yếu tố khác nhau ảnh hưởng tới nước này hay nước khác khi quyết định mua vũ khí của nước ngoài.
Ông Sivkov nói: “Vấn đề nằm ở chỗ khi một quốc gia xây dựng lực lượng vũ trang của ḿnh và biết rằng không thể tự đảm bảo hoàn toàn vũ khí trang bị kỹ thuật th́ vấn đề đặt ra là lựa chọn nhà cung cấp nước ngoài nào. Khi đó sẽ bắt đầu cuộc đấu tranh giữa hai xu hướng đối lập”.
Theo ông Sivkov, xu hướng thứ nhất hướng tới việc đa dạng hóa tối đa nguồn cung, hay nói đơn giản là mua vũ khí từ rất nhiều nhà cung cấp ở các nước khác nhau. Nếu một nước nào đó “đá” th́ tiềm lực chiến đấu của quân đội chỉ ảnh hưởng chút ít chứ không trầm trọng bởi sẽ có các nguồn cung khác.