Ca sĩ Thanh Hà nay đă được cấp phép hát ở VN. Cô kể về cuộc đời sóng gió trải qua hai lần hôn nhân đổ vỡ và c̣n nhiều trải nghiệm khác. Cùng vietbf.com khám phá thêm.
Ca sĩ Thanh Hà cho biết trải qua những đớn đau và mất mát trong đời, chị dễ dàng thấu hiểu nỗi đau của người khác, sống bao dung, nhượng bộ v́ chị hiểu cuộc đời này cần lắm sự b́nh yên
Việc được cấp phép biểu diễn chính thức tại Việt Nam có mang đến cho chị cảm xúc đặc biệt?
- Được một đơn vị sản xuất chương tŕnh truyền h́nh thực tế mời về nước làm giám khảo, tôi quyết định nhận lời và xem đây là cơ hội để thực hiện các dự án âm nhạc của ḿnh tại Việt Nam. Tôi đang rất phấn khích về việc thực hiện 2 album nhạc với sự hợp tác của nhạc sĩ Đức Trí.
Với nghệ sĩ, đích đến là khán giả nên được đi nhiều nơi, hát ở nhiều sân khấu là may mắn đối với họ. Tôi cũng vậy và đang tận hưởng niềm hạnh phúc đó.
Ca sĩ Thanh Hà (ảnh do nghệ sĩ cung cấp)
Ngày càng nhiều ca sĩ hải ngoại về nước hoạt động nghệ thuật. Nhiều người bảo rằng thị trường ở nước ngoài đang bị thu hẹp dần với họ. Chị có là người trong số đó?
- Tức là bảo chúng tôi ế sô đấy! Nếu tôi nói không phải th́ bạn có tin không khi chưa nắm lịch diễn của tôi? Thực tế, tôi về Việt Nam quay h́nh được 4 ngày là phải bay đến Canada. Ở đó được 2 ngày, tôi lại về Mỹ để đi sô.
Không sôi nổi như ở Việt Nam nhưng chúng tôi vẫn c̣n lịch diễn tính đến thời điểm này. Tôi luôn tin ca sĩ nào cũng có những đối tượng khán giả riêng của ḿnh, chắc chắn trong đó có không ít khán giả trung thành. Tôi cũng không ngoại lệ.
Nhưng rơ ràng, đông đảo khán giả trẻ hiện nay không biết và cũng chẳng thích nhạc xưa - nơi những giọng ca như chị đạt đến đỉnh cao với những bản t́nh ca nổi tiếng?
- Đúng vậy! Mỗi thời mỗi khác và đối tượng công chúng cũng sẽ thay đổi theo thời gian. Dù vậy, điều đó không có nghĩa những giá trị cũ bị xóa sổ. Vẫn có những khán giả của t́nh ca, vẫn có những khán giả yêu thích nhạc xưa hay giọng hát thuộc thế hệ trước như tôi.
Tất nhiên, với những bạn thật trẻ, những người tiếp cận văn hóa phương Tây từ rất nhỏ th́ việc bắt buộc hay kêu gọi họ nghe nhạc xưa là không thể. Chúng ta phải chấp nhận quy luật phát triển đó.
Không chỉ xinh đẹp, chị c̣n có giọng hát trời phú. Đó là lợi thế cạnh tranh của chị trên con đường ca hát?
-Ở tuổi này, tôi tin ông Trời không cho ai tất cả, cũng chẳng đẩy ai vào bước đường cùng. Nếu tôi là “hồng nhan” th́ những ǵ trải qua hai lần hôn nhân tan vỡ có lẽ chính là ‘bạc mệnh”.
Đó hẳn là một quá khứ đầy ám ảnh trong cuộc đời chị?
-Ở thời điểm này, tôi không c̣n thấy nó quá nặng nề nữa. Nó đơn giản là một giai đoạn không tươi sáng trong cuộc đời mà ḿnh đă phải trải qua mà thôi.
Nếu nh́n ở khía cạnh tích cực, biết đâu nhờ đổ vỡ hôn nhân mà tôi hát hay hơn? Tôi của hôm nay chững chạc, chín chắn, trưởng thành hơn nên chắc chắn hát cũng bằng trái tim với nhiều trải nghiệm. Chẳng phải hát t́nh ca th́ cần sâu lắng hơn sao?
Chị đă vượt qua điều ấy như thế nào để t́m được hạnh phúc hiện tại?
- Tôi chia tay người chồng đầu tiên khi con gái chúng tôi mới mười mấy tháng tuổi. Cuộc sống của 2 mẹ con phải chịu cực khổ, đau buồn nhưng cũng nhanh chóng trôi qua. Nhưng thất bại của cuộc hôn nhân thứ hai khiến tôi bị ám ảnh và tự nhốt ḿnh, gần như tuyệt giao với cuộc sống bên ngoài v́ lại sợ bị tổn thương. Tôi đau một nhưng thấy sợ mười.
Thời gian là liều thuốc thần kỳ. Ḿnh càng cố tỏ ra mạnh mẽ chỉ cho thấy ḿnh càng yếu đuối, càng để nỗi sợ lấn át, không muốn thoát ra đối mặt với sự thật. Tôi đă đắm ch́m trong những đớn đau và sợ hăi nhưng rồi nhận ra trái đất vẫn quay, cuộc sống vẫn tiếp tục và đau đớn nào cũng phải gạt qua để bắt nhịp với đời sống thực tại. Tôi đối mặt với mất mát để kiếm t́m những điều tốt đẹp, vui vẻ hơn cho ḿnh.
“Và con tim đă vui trở lại”?
- Đúng thế! Nhưng tôi có quan điểm rất rơ ràng về t́nh yêu và chuyện hôn nhân. Trải qua 2 lần hôn nhân đổ vỡ, tôi không tin hôn nhân vững bền.
Tôi vẫn cứ yêu bằng tất cả sinh lực của ḿnh nhưng không chịu đau đớn nào từ t́nh yêu nữa. Tôi và người hiện tại cứ là t́nh nhân của nhau để nuôi dưỡng tâm hồn cho nhau, c̣n kết hôn lần nữa chắc chắn sẽ không có.
Chị đă mạnh mẽ hơn sau những mất mát?
- Nếu bạn cùng lúc vừa làm cha vừa làm mẹ, tôi tin bạn mạnh mẽ một cách không tưởng. Đôi khi tôi c̣n thấy phục ḿnh. Mất mát quá nhiều cũng có cái hay của nó. Bạn sẽ thấy rằng mọi thứ trôi qua đều rất nhẹ nhàng. Đau đớn th́ cũng đau đớn rồi, buồn - vui - hạnh phúc cũng đă trải qua hết rồi.
Giờ mọi thứ với tôi trở nên vô thường. Tôi biết hôm nay ḿnh rất vui, đang yêu đó, hạnh phúc đó nhưng nếu hỏi rằng có niềm tin vào ngày mai không th́ tôi trả lời “không”. V́ sao ư? V́ tôi chỉ biết ḿnh đang sống cuộc sống của hôm nay và sẽ sống như không có ngày mai. Chuyện của ngày mai, hăy để mai tính!
Một phụ nữ đầy trải nghiệm như chị ắt hẳn nh́n về cuộc sống cũng đầy những khác biệt?
- Tôi không biết nữa nhưng thấy ḿnh đă thay đổi rất nhiều so với trước đây. Trải qua những đớn đau và mất mát, tôi dễ dàng thấu hiểu nỗi đau của người khác, biết bao dung với những sai lầm. V́ thế, tôi biết sống nhượng bộ.
Điều đó không có nghĩa tôi sợ hay hèn nhát nhưng tôi hiểu cuộc đời này, nếu lúc nào ḿnh cũng muốn hơn người th́ làm sao t́m được sự b́nh yên? Suy cho cùng, phụ nữ cũng chỉ đi t́m sự b́nh yên trong cuộc đời mà thôi.
Luôn làm mới ḿnh
Ca sĩ Thanh Hà mang hai ḍng máu Việt- Mỹ, từng là nhân vật trong cuốn “Coming Home - Trở về nhà” của tác giả người Mỹ Thomas, với tư cách là một trong những người con lai thành đạt nhất nên nhiều người biết về chị.
Thanh Hà cho biết khi sang Mỹ, chị làm đến 13 công việc để kiếm sống. Sở hữu một gương mặt rất Jennifer Lopez nhưng ca sĩ Thanh Hà lại hát những bản t́nh ca đằm thắm, da diết và khắc khoải. Sự đối lập thú vị ấy đă góp phần làm nên một Thanh Hà thực sự khác biệt trong trái tim người yêu nhạc.
Nhiều người cho rằng Thanh Hà là một giọng hát không cần lăng-xê, quảng bá cũng nổi tiếng. Thế nhưng, chị tiết lộ: “Tôi cũng gặp rất nhiều khó khăn. Phải nói rằng trong nghề này, một số ca sĩ gặp may mắn v́ thời gian đầu đi hát đă được nhiều người nâng đỡ. Trong khi đó, tôi phải tự giúp ḿnh, tự hoàn thiện ḿnh. Không ai giúp tôi những điều ấy. Tôi luôn cố gắng làm mới ḿnh từ cách thức tŕnh diễn đến âm nhạc”.
Theo Thùy Trang (Người Lao Động)