Nguyễn Ánh 9 với nhiều cung bậc t́nh cảm, ông đă được hưởng trọn t́nh yêu của người vợ, nhưng lại day dứt với t́nh cũ tới 10 năm mới được giải tỏa. Cảm xúc đúc kết nên t́nh khúc "T́nh khúc chiều mưa" hé lộ. Nhưng đến khi nằm xuống, Nguyễn Ánh 9 đă yên b́nh!!!
“Đúng là người cũ ám ảnh chú một thời gian dài. Nhưng nặng ḷng đến mức mà không c̣n t́nh cảm dành cho vợ như báo viết th́ không đúng”, nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 từng chia sẻ thế.
“T́nh chết không đợi chờ...”
Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 luôn nhận ḿnh là người “sống quyết liệt theo cảm xúc” như trong một cuộc phỏng vấn trước đây tôi có thực hiện với ông.
Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9.
Điều đó cũng lư giải cho tất cả mọi việc: Từ nhất quyết căi lời bố rồi bỏ nhà đi theo đam mê âm nhạc năm 18 tuổi; yêu mănh liệt một người con gái; quyết ở lại Sài G̣n sau sự kiện tháng 4/1975 cũng như những sự kiện sau này của cuộc đời ông:
“Chú có một mối t́nh duy nhất và một hạnh phúc duy nhất. Hồi trẻ th́ rung cảm rồi yêu, có thể gọi đó là từ yêu thuần túy. Nhưng khi lập gia đ́nh th́ ông trời đă ban cho hạnh phúc. Trong hạnh phúc nó chứa đựng tất cả”, đó là điều ông đă thổ lộ.
Một số bài báo đă hiểu sai suy nghĩ của ông, cho rằng dù lấy vợ ông vẫn c̣n yêu người yêu cũ và cho rằng trọn cả kiếp người ông chỉ yêu duy nhất một người đó.
“Thực tế mọi chuyện đă kết thúc khi chúng tôi tha thứ cho nhau, tha thứ cho quá khứ để rồi đời ai người sống một cách trọn vẹn”, đó là điều ông lư giải về mối quan hệ này.
18 tuổi, ông rung cảm với một nữ sinh gần nhà và hai người đă tự đốt cháy ḿnh trong một t́nh yêu mănh liệt. Ông Ánh tự nhận ḿnh, khi yêu và đam mê một điều ǵ, hay một ai, ông đốt trọn ḿnh như một con thiêu thân.
Và chính lo sợ điều đó, nên gia đ́nh cô gái t́m mọi cách để ngăn cấm, chứ không hẳn chê ông là một nhạc công nghèo nay đây mai đó. Giải pháp cuối cùng mà họ đưa ra là đưa con gái sang Pháp học.
Ông đă chờ đợi nhưng thời gian cứ trôi mà người xưa không một tin tức. Ít năm sau ông lập gia đ́nh với một vũ công nơi ông vẫn chơi nhạc hàng đêm. Khi lấy ông, người vũ công đó đă bỏ việc ở nhà trọn vẹn lo cho gia đ́nh.
Ông từng cho biết, dù đă lập gia đ́nh nhưng lửa ḷng với người xưa vẫn không tắt. Dù cuộc sống không phải trôi đi cùng ái ân nhạt nhẽo với người mới, nhưng thực ḷng, h́nh ảnh của mối t́nh một thời xuân trẻ cứ ám ảnh ông măi.
Người vợ hiểu được cảm xúc của ông nhưng bà chấp nhận v́ thực tế, dù ông có nặng ḷng nhưng người xưa giờ chỉ c̣n là nhân ảnh chứ không phải bằng xương bằng thịt nên cũng chẳng việc ǵ phải ghen tuông.
Bà vun đắp cùng ông ân nghĩa đẹp mỗi ngày để đẩy xa cái quá khứ nặng nề trong ḷng người chồng nặng t́nh ấy, để cuộc sống luôn có tiếng cười xua đi những điều không vui từ dư âm cuộc t́nh cũ của chồng.
Có một điều dù đă lập gia đ́nh rồi, mà măi ông không trả lời ḿnh được là tại sao người cũ lại rời xa ông. Cảm xúc cuồng yêu, nỗi đau khổ, nỗi day dứt cứ quấn lấy ông một chặng thời gian dài trước khi ông lập gia đ́nh.
Cảm xúc đó đi vào một ca khúc đă được hát trong bao thập kỷ là “T́nh khúc chiều mưa” với những ca từ khắc khoải: T́nh chết không đợi chờ. T́nh xa ai nào ngờ. Người hỡi xin trọn đời, lẻ loi…
Gặp lại sau 10 năm và “anh phải trở về với hạnh phúc của ḿnh”
Và rồi mọi day dứt đó được giải thoát khi tṛn 10 năm sau, người con gái ấy trở lại Sài G̣n. Một cuộc gặp gỡ bẽ bàng giữa hai con người sau 10 năm xa cách. Lúc này đây, ông đă có vợ con, c̣n cô gái ấy cũng đă đi theo tiếng gọi của cuộc t́nh khác.
10 năm ấy, cả hai đều ôm những cảm xúc khác biệt. Kẻ th́ day dứt, kẻ th́ ân hận khiến họ sống rất nặng nề.
Cho đến một ngày, cô gái nhận thấy rằng mọi thứ bây giờ đă là không thể và đành chấp nhận số phận theo lẽ vốn có của nó, cô đă để lại mọi thứ ở lại quá khứ và tự mở ḷng với t́nh cảm mới.
Và việc chọn quay lại Sài G̣n để gặp lại người xưa cũng từ tâm thái đó.
Họ cùng ngồi nh́n nhau, kể lại 10 năm thanh xuân đă đi qua và cùng xin nhau tha thứ để rồi cô quay lại Pháp, ông trở lại cuộc sống b́nh thường của ḿnh, yên phận với những b́nh yên mà người vợ ông đă hy sinh tất cả để dành tặng cho ông.
Cuộc gặp sau 10 năm đó đă lái những t́nh khúc của Nguyễn Ánh 9 sang một trạng thái khác.
Nếu như những ca khúc trước đó là những oán hận, dằn vặt với “Không! Tôi không c̣n yêu em nữa”, th́ sau đó là sự chấp nhận khép ḷng ḿnh lại với “T́nh yêu đến trong giă từ”.
Có lần tôi hỏi ông về cuộc gặp ấy, điều cuối cùng mà ông nói là ǵ, ông cười rất hiền: Chú và cô ấy đă thống nhất là quên nhau để sống cho nhẹ nhàng, chú phải trở lại với hạnh phúc của chú, với cuộc sống của chú.
.
Nguyễn Ánh 9 và người vợ ông gắn bó hơn 50 năm.
Ông trở về. Người vợ ấy vẫn luôn đợi ông. Vẫn luôn dành cho ông những ân cần, những lo toan và những chịu đựng nào đó khi những nốt nhạc của ngày cũ lại vang lên.
Phụ nữ mà, dù có bao dung đến mấy cũng không thể không chạnh ḷng, khi mà những ǵ đẹp nhất trong một cuộc t́nh, chồng ḿnh chưng cất vào âm nhạc, lại là để viết tặng một người phụ nữ khác.
Đă có một thời điểm ông dừng lại với âm nhạc, để làm một nhân viên soát vé tại một cảng vụ.
Ông làm công việc đó trong 2 năm để thử cái cảm xúc của ḿnh khi vắng âm nhạc, một phần cũng để giải quyết những khó khăn trong cuộc sống mà âm nhạc không thể cứu rỗi được.
Nhưng rồi ông không thể căi lại chính ḿnh rằng, ông sinh ra là để dành cho âm nhạc, sống với âm nhạc. Ông quay trở lại mở lớp dạy dương cầm và đi biểu diễn.
Và ông hạnh phúc, khi được sống với cây đàn, với âm nhạc cho đến cuối đời.
Và ông là người đàn ông hạnh phúc nhất, khi đă nếm đủ trạng thái của một mối t́nh. Cũng như hưởng đủ những trạng thái đẹp nhất của một hạnh phúc, cho đến phút cuối của cuộc đời!
Therealtz © VietBF