Giật ḿnh với ngân sách của nhà nước mới được tiết lộ - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Stories, Books | Chuyện, Sách


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Giật ḿnh với ngân sách của nhà nước mới được tiết lộ
Thu ngân sách đă tăng so với năm ngoái khiến nhiều người cảm thấy yên tâm. Thế nhưng chi thường xuyên lại tăng quá nhanh và quá cao khiến những cơ quan chức năng vô cùng đau đầu. Bài toán khó hiện nay chính là làm thế nào để cân đối giữa thu và chi để ngân sách có thể ổn định và cân bằng.

Trong một năm thu ngân sách vượt kế hoạch như 2015, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh vẫn không giấu được sự trăn trở v́ cân đối ngân sách "hết sức khó khăn." Cũng chính ông đă đề nghị ngành tài chính phân tích lại cơ cấu chi ngân sách hiện đă hợp lư hay chưa khi mà chi thường xuyên đang tăng quá nhanh, đặc biệt là chi cho các đơn vị sự nghiệp.

"Năm nào cũng vượt kế hoạch"
Nói lên tâm tư này trong những ngày cuối cùng của năm cũ, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh thẳng thắn, ông "giật ḿnh" với cơ cấu ngân sách hiện tại.

Theo báo cáo ngành tài chính, mặc dù thu ngân sách năm 2015 tăng khoảng 14% so với cùng kỳ năm trước đó nhưng bội chi ngân sách trong năm qua cũng lên tới 226.000 tỷ đồng, tương đương 5,0% GDP.
Theo Phó Thủ tướng, thu ngân sách năm nào cũng vượt kế hoạch, năm sau thu cao hơn năm trước nhưng cân đối ngân sách quốc gia vẫn trong t́nh trạng rất khó.

Phó Thủ tướng đắt ra câu hỏi "vậy th́ vấn đề ở đây là ǵ," động viên ngân sách hay cơ cấu chi ngân sách chưa hợp lư. Theo ông, việc chi thường xuyên tăng nhanh trong thời gian qua là một phần nguyên nhân khiến ngân sách gặp khó.

"Bộ máy hành chính cồng kềnh"
Đây là vấn đề được Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng thừa nhận. Theo Bộ trưởng, việc cơ cấu chi ngân sách thường xuyên ở mức 68-69% khiến cho những khoản chi khác khá hạn hẹp. Đây là những khoản chi tiền lương, tiền công, chi vật tư văn pḥng, chi công tác phí, chi mua sắm tài sản, trang thiết bị,...

Đưa ra quan điểm, chuyên gia kinh tế Ngô trí Long cho rằng, muốn tiết giảm các khoản chi thường xuyên, trước hết cần giảm chi cho một bộ máy hành chính cồng kềnh và thực hiện tinh giản để có đội ngũ công chức tốt.
Đồng t́nh, ông Bùi Đức Thụ, Ủy viên Thường trực Ủy ban Tài chính Ngân sách của Quốc hội nhấn mạnh quan điểm phải giảm chi quản lư hành chính Nhà nước. Theo ông, muốn giảm chi quản lư Nhà nước, phải tinh giảm bộ máy biên chế bởi v́ trong kinh phí bố trí chi quản lư hành chính Nhà nước th́ tỷ trọng chi trả lương chiếm rất lớn.

"Điều quan trọng nhất phải đánh giá trách nhiệm cán bộ, xác định ai là người thừa để có biện pháp tinh giản biên chế," ông Thụ nói.
"Hơn 55.800 đơn vị sự nghiệp công là quá nhiều?"

Đây cũng là vấn đề được Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh nhắc nhở với ngành tài chính. Theo Phó Thủ tướng, tỷ trọng chi lương cho đơn vị sự nghiệp chiếm gần 39% tổng chi lương toàn hệ thống, trong khi đó, cơ quan hành chính từ Trung ương đến xă chiếm tỷ lệ chi chưa đến 9%.

Phó thủ tướng cho rằng, hơn 55.800 đơn vị sự nghiệp công là "quá nhiều, quá lớn" khiến mấy năm nay không tăng được lương, trong khi chất lượng và dịch vụ vẫn chưa tốt và người dân c̣n than phiền nhiều.

Đưa ra quan điểm của ḿnh, ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Pḥng thương mại công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng, với tỷ lệ cân đối ngân sách như trên th́ "rơ ràng cần phải xem xét lại."

Theo ông, điều cần làm hiện tại là sắp xếp lại bộ máy hành chính sao cho hợp lư và giảm bớt các nguồn chi không thực sự cần thiết để tập trung vào chi đầu tư phát triển.

"Theo tôi, những dịch vụ công nào có thể xă hội hóa th́ nên mạnh dạn vừa để tăng cường chất lượng phục vụ, vừa có thể giảm bớt nguồn chi từ ngân sách Nhà nước để phục vụ chi đầu tư phát triển," ông Lộc nói.
"Họ có thể làm tốt hơn Nhà nước"

Ư kiến này của ông Lộc nhận được sự đồng thuận của ông Lê Như Tiến, Phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội.

Theo ông Tiến, Nhà nước có thể để cho các tổ chức xă hội, cho tư nhân dịch vụ làm những dịch vụ mà họ có thể làm tốt hơn Nhà nước. Đây là giải pháp theo ông có thể huy động được nhiều nguồn lực hơn nhưng với điều kiện các tổ chức, tư nhận phải được trao quyền, ưu đăi.
Thừa nhận chi ngân sách "khó" nhưng tư lệnh ngành tài chính, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng đánh giá, "rơ ràng c̣n có dư địa."

Theo ông, những khoản chi thường xuyên nhất quyết phải tiết kiệm là chi khánh tiết, hội nghị, hội thảo, lễ hội, động thổ, khởi công, khánh thành công tŕnh và đi công tác nước ngoài,...

Lănh đạo ngành tài chính cũng khẳng định, trong năm 2016, kế hoạch của ngành là hạn chế mua sắm ôtô công và trang thiết bị đắt tiền. Đặc biệt, cơ quan chức năng sẽ từng bước thực hiện khoán kinh phí sử dụng xe ôtô công đối với một số chức danh và địa bàn phù hợp.

Dự toán chi ngân sách Nhà nước năm 2016 là hơn 1.273.000 tỷ đồng, tăng 126.100 tỷ đồng so dự toán năm 2015. Trong số này, dự toán chi đầu tư phát triển là 254.950 tỷ đồng trong khi dự toán chi thường xuyên là 824.000 tỷ đồng, ưu tiên bố trí các nhiệm vụ quan trọng của quốc pḥng, an ninh và các chính sách an sinh xă hội đă ban hành.

VietBF © Sưu Tầm

TinNhanh247
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 02-12-2016
Reputation: 13538


Profile:
Join Date: Oct 2014
Location: GB
Posts: 31,514
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	507.1.jpg
Views:	0
Size:	95.1 KB
ID:	856351  
TinNhanh247_is_offline
Thanks: 16
Thanked 1,585 Times in 1,439 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 10 Post(s)
Rep Power: 41 TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6
TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 08:45.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05860 seconds with 12 queries