Nghi vấn điện VN nhập từ TQ - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Stories, Books | Chuyện, Sách


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Nghi vấn điện VN nhập từ TQ
Việt Nam giờ có thể coi là bạn hàng thân thiết của Trung Quốc. Thực phẩm, hoa quả, hàng tiêu dùng, … giờ đến cả điện cũng đang bị nghi vấn là nhập từ nước bạn anh em này. Hãy cùng vietbf khám phá nhé!


Cục Điều tiết điện lực vừa công bố, giá mua điện bình quân từ các đơn vị phát điện trực tiếp tham gia thị trường trong 3 năm qua là 1.087,3 đồng/KWh. Mức giá bình quân được tính trên cơ sở mua điện trong nước và của TQ. Theo đó, giá mua điện của các thủy điện trong nước là 847,5 đồng/KWh, nhiệt điện than 1.286 đồng/KWh, tuabin khí là 1.065,2 đồng/KWh.
Nhưng nếu với mức giá này, ông Trần Văn Ngãi - Trưởng khoa Kinh tế, ĐH Nông lâm TP.HCM cho rằng giá thành bán ra sẽ không thể đội lên tới mức 1.622,05 đồng/KWh, mà giá điện đã bị đội lên do VN phải nhập điện từ TQ với giá cao (lên tới 1.300 đồng/kWh. Cao hơn tới hơn 456 đồng/kWh so với trong nước) cùng với tình trạng thất thoát trong quản lý, phân phối điện quá lớn đẩy giá thành bán ra lên cao.
Nếu theo mức tính giá trung bình mua vào, mức giá bán ra rơi vào khoảng từ 1.100 - 1.200 đồng/kWh. Nhưng giá thành hiện nay đang ở mức 1.622 đồng/kWh cho thấy chi phí cho khâu truyền tải và phân phối cao quá cao, dẫn tới giá thành bán ra bị đẩy lên cao như vậy.
Lâu nay, thất thoát trong ngành điện vẫn được biết là rất lớn. Nó thất thoát ở khâu truyền tải, thất thoát ở khâu phân phối, quản lý và ngay cả tình trạng ăn cắp điện... cái này là vấn đề của EVN. EVN phải tự tìm ra giải pháp khắc phục.
Nếu vì sự thất thoát do khâu quản lý yếu kém, cơ sở hạ tầng, kỹ thuật lạc hậu thì không phải là lỗi của người tiêu dùng. Để người dân phải chịu một mức chênh lệch quá cao do khâu maketing của EVN kém như vậy là không hợp lý.

Sự chênh lệch quá lớn này cũng là nguyên nhân gây thiệt hại nặng nề cho cả nền kinh tế và xã hội. Nếu tiết giảm được những chi phí này, không chỉ người tiêu dùng mà cả các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế trong nước sẽ được hưởng lợi rất lớn.
Đáng nói, tình trạng thiếu điện phải nhập điện là hợp lý nhưng ngay cả trong bối cảnh VN thừa điện như năm 2012, EVN vẫn phải đi nhập điện của TQ giá cao thì phải nhìn nhận thế nào?

Theo ông Ngãi, không thể xảo biện do giàng buộc hợp đồng... đó là lỗi quản lý, khả năng dự báo tình trạng sử dụng điện không chính xác. Ở đây, đòi hỏi phải vào cuộc điều tra rõ ràng vì sao thừa điện vẫn nhập? Có lợi ích nhóm ở hay có vì lợi nhuận nào khác hay không? Hơn nữa, dù đang phải đi nhập điện nhưng nguồn cung cấp điện hiện nay vẫn chủ yếu là từ các thủy điện trong nước. Vì vậy, không thể lấy giá điện mua của TQ để tính mức giá bình quân dựa trên mức giá thành bán trong nước.
Câu hỏi tiếp theo cần đặt ra là vì sao VN phải đi nhập điện của TQ giá cao như vậy? Đây là vấn đề phải tính toán. Liệu có phải do VN quá thiếu thốn, bức bách bắt buộc phải nhập từ TQ không? Nếu thật sự như vậy, một trong những giải pháp với tình trạng này là phải phát triển thủy điện. Nhưng phát triển thủy điện thế nào thì phải tính toán thật kỹ giữa cung - cầu trong nước cho phù hợp. Nếu không tính toán kỹ lưỡng dễ rơi vào "bẫy thủy điện", mà khi xây dựng quá nhiều sẽ gây mất cân bằng, hủy hoại môi trường và quản lý nước của quốc gia.

Đó là bài toán còn rất nan giải. Trong khi nhu cầu dùng điện ngày càng tăng nhưng bài toán cung ứng và giải pháp từ lâu vẫn là vấn đề nhức nhối.

Ngược lại, nếu không quá thiếu vẫn nhập và coi điện từ TQ là nguồn quan trọng thì đến một mức nào đó cần phải chấm dứt. Vì nếu nhập khẩu quá nhiều, đến một lúc nào đó VN sẽ bị phụ thuộc vào nguồn điện này. Điều đó có thể gây nguy hiểm cho nền kinh tế. Vì vậy về lâu dài VN phải có giải pháp thay thế nguồn điện nhập khẩu từ TQ.

vietbf @ sưu tầm

sunshine1104
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 08-28-2015
Reputation: 24240


Profile:
Join Date: Feb 2015
Posts: 68,770
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	15.jpg
Views:	0
Size:	27.7 KB
ID:	802857  
sunshine1104_is_offline
Thanks: 4
Thanked 3,693 Times in 3,238 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 19 Post(s)
Rep Power: 79 sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
Old 08-28-2015   #2
daithanhgia
R5 Cao Thủ Thượng Thừa
 
Join Date: Nov 2006
Posts: 1,139
Thanks: 0
Thanked 260 Times in 172 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 38 Post(s)
Rep Power: 19
daithanhgia Reputation Uy Tín Level 5daithanhgia Reputation Uy Tín Level 5daithanhgia Reputation Uy Tín Level 5daithanhgia Reputation Uy Tín Level 5daithanhgia Reputation Uy Tín Level 5daithanhgia Reputation Uy Tín Level 5daithanhgia Reputation Uy Tín Level 5daithanhgia Reputation Uy Tín Level 5daithanhgia Reputation Uy Tín Level 5daithanhgia Reputation Uy Tín Level 5daithanhgia Reputation Uy Tín Level 5daithanhgia Reputation Uy Tín Level 5daithanhgia Reputation Uy Tín Level 5daithanhgia Reputation Uy Tín Level 5daithanhgia Reputation Uy Tín Level 5daithanhgia Reputation Uy Tín Level 5daithanhgia Reputation Uy Tín Level 5daithanhgia Reputation Uy Tín Level 5daithanhgia Reputation Uy Tín Level 5
Default

70 nam song duoi che do viet cong,,,
- dien che khong noi phai nhap tu tau
- con oc cho dien thoai san sung, che khong noi
- thuc an sach, ..lam khong noi
che do cong san ton tai de lam gi, hay tu tieu diet de dat nuoc va nguoi dan duoc tu do
daithanhgia_is_offline   Reply With Quote
Reply

Tags
điện lực việt nam, việt nam mua điện trung quốc

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 18:59.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06981 seconds with 12 queries