Điểm lại người Việt v́ sao buộc phải rời bỏ quê hương để tỵ nạn xứ người (phần 3) - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Viet Oversea|Tin Hải Ngoại


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Điểm lại người Việt v́ sao buộc phải rời bỏ quê hương để tỵ nạn xứ người (phần 3)
Vietbf.com - Sau khi chiến tranh VN kết thúc, đă có một làn sóng đông đảo người VN lên đến gần một triệu người bỏ nước ra đi để t́m kiếm cơ hội tỵ nạn ở nước ngoài v́ các lư do chính trị và kinh tế. Từ khi VN tiến hành cải cách về kinh tế vào năm 1986, cho dù nền kinh tế đă phần nào phát triển. Tuy vậy trước việc chính quyền VN tiếp tục, bóp nghẹt các quyền tự do dân chủ và tôn giáo, th́ đến nay vẫn có một làn sóng ngầm không ít những người đấu tranh t́m đường trốn khỏi VN để xin tỵ nạn v́ lư do chính trị và tôn giáo, tuy vậy sau gần 30 năm, trước việc chính quyền VN độc đoán và bóp nghẹt các quyền tự do dân chủ, th́ hiện tại vẫn có một làn sóng ngầm của không ít những người VN t́m đường trốn khỏi VN để xin tỵ nạn v́ lư do chính trị hoặc v́ những lư do khác.
Điểm lại người Việt v́ sao buộc phải rời bỏ quê hương để tỵ nạn xứ người (phần 2)


Công an, côn đồ đàn áp giáo dân, tu sĩ giáo xứ Thái Hà và giáo dân của giáo phận Hà Nội biểu t́nh tại thành phố Hà Nội hôm 18/11/2011, để đ̣i hỏi nhà nước giải quyết quyền lợi chính đáng.

Trong phần một và hai thông tín viên Anh Vũ tại Bangkok và Tường An từ Paris đă đến với các bạn câu chuyện nơi dừng chân Thái Lan và những người tị nạn tại châu Âu và Úc. Trong phần cuối này là câu chuyện tại Bắc Mỹ của Kính Ḥa từ Washington.

Triệt đường sống

Năm 2008 xảy ra vụ án Thái Hà, trong đó có việc tranh chấp tài sản đất đai giữa giáo hội công giáo và chính quyền Việt nam. Luật sư Lê Trần Luật là người đại diện cho Giáo hội công giáo. Sau phiên ṭa, cơ quan an ninh đă gặp ông Luật và khuyên ông không nên theo đuổi những vụ án chính trị. Sau đó ông Luật bị cho là đă lợi dụng phiên ṭa để tuyên truyền chống phá nhà nước.

Người ta đă tước bằng luật sư của ông Luật, và ông thường xuyên bị cơ quan công an mời làm việc. Theo ông nhớ lại th́ trong khoảng thời gian 7 năm ông phải gặp cơ quan an ninh đến hơn 300 lần. Khi bị buộc phải chấm dứt hành nghề luật sư và cũng không t́m được việc làm nào khác, ông Luật lâm vào t́nh trạng rất khốn khó.

Khi biết được t́nh trạng này, cơ quan ngoại giao Hoa Kỳ đề nghị rằng ông có thể xin đi tị nạn chính trị. Đứng trước tương lai không sáng sửa của gia đ́nh và bản thân ông Luật chấp nhận xin đi cứ trú chính trị tại Mỹ.

Năm 2007 blogger Uyên Vũ và những người đồng chí hướng sáng lập câu lạc bộ nhà báo tự do với mong muốn cổ vơ cho tự do ngôn luận. Lặp tức ông và những người khác rơi vào tầm ngắm của cơ quan an ninh. Cuộc sống của hai vợ chồng blogger Uyên Vũ cũng bắt đầu rơi vào t́nh trạng như luật sư Lê Trần Luật. Ông Vũ kể lại:

“Chúng tôi gặp vô vàn khó khăn, tôi bị áp lực đến nỗi phải bỏ việc, ông giám đốc bị hăm dọa và không dám cho tôi tiếp tục làm việc nữa. Tôi cố gắng t́m một công việc nhưng không t́m được một công việc nào khác. Gia đ́nh của chúng tôi là cha mẹ, anh chị th́ cũng nhận những lời đe dọa của công an.”

Ông Uyên Vũ không c̣n con đường nào khác là quyết định xin đi tị nạn chính trị. Sau nhiều khó khăn ngăn trở từ phía nhà nước Việt nam ông đến Hoa Kỳ vào năm 2014 và hiện sống tại San Diego, California.
Chúng tôi gặp vô vàn khó khăn, tôi bị áp lực đến nỗi phải bỏ việc, ông giám đốc bị hăm dọa và không dám cho tôi tiếp tục làm việc nữa. Tôi cố gắng t́m một công việc nhưng không t́m được một công việc nào khác. Gia đ́nh của chúng tôi là cha mẹ, anh chị th́ cũng nhận những lời đe dọa của công an

blogger Uyên Vũ

Chuyện ra đi của ông Luật cũng không được dễ dàng. Cơ quan an ninh t́m nhiều biện pháp để xóa bỏ một h́nh ảnh tù chính trị và họ thường xuyên tuyên bố rằng ở Việt nam không có đàn áp chính trị. Ông Luật kể lại:

“Họ nói là nếu mà tôi muốn đi Mỹ th́ họ sẽ tạo điều kiện cho tôi đi, bằng cách là họ cấp hộ chiếu và để tôi lên sân bay thoăi mái, với điều kiện là tôi muốn đi Mỹ chứ không phải tôi bị đàn áp về mặt chính trị.”

Luật sư Lê Trần Luật (trái) và blogger Uyên Vũ


Ông Luật từ chối điều này. Cuối cùng th́ cơ quan an ninh Việt nam cũng cấp hộ chiếu và để gia đ́nh ông lên đường sang Mỹ với lời nhắn gửi là đừng hoạt động ǵ ảnh hưởng tới h́nh ảnh của nhà nước Việt nam nếu muốn trở lại Việt nam sau này.

Để đối phó với những người mang quan điểm chính trị khác biệt, nhà cầm quyền Việt nam đă huy động một bộ máy an ninh khổng lồ. Ông Luật kể lại câu chuyện cơ quan an ninh điều tra nhân thân ông:

“Có những chuyện lâu rồi trong cuộc đời ḿnh cách 10 hay 15 năm ǵ đó, ḿnh đă quên, mà họ nhắc lại, chứng tỏ họ t́m hiểu về ḿnh rất kỹ, họ có thể về cả quê nội quê ngoại của ḿnh, để t́m hiểu cái động cơ mục đích, cũng như lư lịch của ḿnh. Họ có thể bỏ ra hàng giờ hàng ngày để tiếp cận với bạn bè cũ, hồi học tiểu học, trung học của ḿnh để t́m hiểu về cá tính, sở thích của ḿnh.”

Ông Luật hiện sống tại thành phố Portland, tiểu bang Oregon.

Vượt biên

Có những người tị nạn chính trị khác không thể lên máy bay từ Việt nam, họ phải chọn con đường vượt biên trái phép sang Campuchia, rồi Thái Lan, rồi từ đây họ được chấp nhận qui chế tị nạn để sang Bắc Mỹ.
Có những chuyện lâu rồi trong cuộc đời ḿnh cách 10 hay 15 năm ǵ đó, ḿnh đă quên, mà họ nhắc lại, chứng tỏ họ t́m hiểu về ḿnh rất kỹ, họ có thể về cả quê nội quê ngoại của ḿnh, để t́m hiểu cái động cơ mục đích, cũng như lư lịch của ḿnh

Luật sư Lê Trần Luật

Anh Đặng Chí Hùng hiện sống tại Toronto, Canada là một trong số những người như vậy. Anh Hùng sinh ra trong một gia đ́nh cả cha mẹ đều là đảng viên cộng sản. Tuy vậy anh có một nguyên nhân khá lư thú đă thúc đẩy anh trở thành một nhân vật bất đồng chính kiến với chế độ cộng sản. Điều này nằm ngay trong những thông tin tuyên truyền về sự vĩ đại của ông Hồ Chí Minh, và sự phủ nhận nền âm nhạc của miền Nam Việt nam trước năm 1975. Anh Hùng đặt ra câu hỏi là tại sao một nhân vật như vậy lại được hết lời ca ngợi, và một nền âm nhạc như vậy lại bị chế độ hắt hủi.

Nhưng sự kiện quan trọng làm cho anh Hùng có một quyết định chính trị chống lại chủ nghĩa cộng sản là những cuộc biểu t́nh chống Trung quốc xâm lược bị đàn áp. Anh kể lại:

Anh Đặng Chí Hùng ngày đến Canada


“Khi Mỹ chuẩn bị đánh Iraq th́ cộng sản Việt nam bắt bọn tôi phải xuống đường đi biểu t́nh chống Mỹ, nếu không đi biểu t́nh chống Mỹ th́ sẽ trừ hạnh kiểm. Thật là kỳ lạ là tại sao Iraq th́ lại biểu t́nh, c̣n người dân Việt nam ḿnh bị Tàu giết th́ không được đi biểu t́nh.”

Một người tù chính trị trẻ tuổi khác là anh Trương Quốc Huy. Anh Huy bị bắt giam sáu năm v́ những bài viết bày tỏ chính kiến chính trị, cũng như tố cáo sự nhũng lạm của các quan chức địa phương. Anh kể lại hoàn cảnh của ḿnh sau khi ra tù vào năm 2011:

“Tôi ra khỏi tù th́ họ không cấp giấy chứng minh nhân dân cho tôi, luôn kềm kẹp phía trước nhà tôi. Tôi không đi làm được v́ không có giấy tờ, họ kéo dài cái t́nh trạng đó rất lâu. Mà khi ra tù th́ tôi cũng cần phải sinh sống.”

Anh Trương Quốc Huy, cũng như anh Đặng Chí Hùng đă chọn con đường đào thoát sang Thái Lan. Ở đây họ bị chính quyền Thái bắt giam theo yêu cầu từ phía Việt nam. Ngoài ra Hà nội cũng yêu cầu Thái Lan trục xuất họ về Việt nam. Tuy nhiên với sự giúp đỡ của các tổ chức nhân quyền cũng như là Cao ủy tị nạn Liên Hiệp Quốc, chính quyền Thái lan đă phải cân nhắc và cuối cùng trả tự do cho họ để lên đường đi tị nạn chính trị.

Cuộc sống và quê hương

Cuộc sống của những người tị nạn chính trị mới tại Bắc Mỹ được nh́n nhận với những góc độ vui buồn khác nhau. Anh Trương Quốc Huy, ông Uyên Vũ thấy rằng ḿnh ḥa hợp với cuộc sống mới khá dễ dàng. Một người tị nạn chính trị trẻ tuổi là anh Nguyễn Xuân Thủy, đến Mỹ tháng 6/2015 cũng bằng con đường vượt biên sang Thái Lan kể với chúng tôi ấn tượng của anh về cuộc sống mới từ Houston:

“Nó làm cho ḿnh có cảm giác rằng tự do và khoáng đạt. Con người ḿnh không bị để ư bị xoi mói nhiều, không bị đàn áp, tất nhiên là không bị công an đến nhà (cười.) Cảm thấy rất thoăi mái ở bên này.”
Cái điều bất hạnh nhất là khi chúng ta không c̣n được sống trên quê hương chúng ta, nơi chôn nhao cắt rốn của ḿnh. Quê hương nó luôn nằm trong ḷng của ḿnh, thành ra khi ́nh sống bên này th́ điều kiện có thể tốt hơn khá hơn, nhưng nó không bao giờ bằng đất nước của ḿnh quê hương của ḿnh hết

Anh Trương Quốc Huy

Luật sư Lê Trần Luật hiện đang làm việc tại một nhà máy ở Portland nói rằng:

“Anh cứ tưởng tượng khi một người tị nạn đến Hoa kỳ hay bất cứ một đất nước nào, th́ họ giống như người mới sinh ra, tức là công việc làm th́ không có, xe cộ th́ không biết đi, đường sá cũng không biết, ngôn ngữ không nói được, cũng không nghe được.”

Tuy nhiên cái nh́n của họ về quê hương đă bỏ lại sau lưng khá giống nhau. Ông Uyên Vũ nói rằng không biết bao giờ ông mới trở về Việt nam trong căn cước của một người tị nạn chính trị, nhưng khoảng thời gian hơn nửa thế kỷ ở Việt nam làm ông cứ mang h́nh ảnh Việt nam trong tâm khảm ngay trong cuộc sống hiện nay tại miền Nam California.

Anh Trương Quốc Huy rất xúc động khi được hỏi về Việt nam:

“Cái điều bất hạnh nhất là khi chúng ta không c̣n được sống trên quê hương chúng ta, nơi chôn nhao cắt rốn của ḿnh. Quê hương nó luôn nằm trong ḷng của ḿnh, thành ra khi ́nh sống bên này th́ điều kiện có thể tốt hơn khá hơn, nhưng nó không bao giờ bằng đất nước của ḿnh quê hương của ḿnh hết.”

Họ đều mong muốn sẽ quay về.

Anh Nguyễn Xuân Thủy, hiện đang chuẩn bị học đại học tại Texas nói:

“Ḿnh không thể quay mặt đi được, ḿnh không thể làm ngơ được, cái đó là cái nghĩa vụ, cái trách nhiệm tôi nghĩ là của tôi. Tôi chắc chắn là sẽ quay về, được như thế nào th́ tùy ở sức lực của ḿnh.”

Anh Đặng Chí Hùng th́ nói là anh không phải là một nhà hoạt động chính trị, anh sẽ t́m kiếm một nghề để kiếm sống, nhưng hoạt động nhằm thay đổi Việt nam là một hoạt động đương nhiên mà mọi người như anh phải làm.

C̣n cựu luật sư Lê Trần Luật nói khi kết thúc cuộc trao đổi với chúng tôi rằng ông mong về Việt nam càng sớm càng tốt. Ông mong rằng Việt nam phải đổi thay để có thể đón tất cả những người tị nạn chính trị trở về với đất mẹ.

Kính Ḥa

vuitoichat
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 06-25-2015
Reputation: 67345


Profile:
Join Date: Jan 2008
Posts: 138,488
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	0003B (1).jpg
Views:	0
Size:	92.1 KB
ID:	780131   Click image for larger version

Name:	0003B (2).jpg
Views:	0
Size:	25.3 KB
ID:	780132   Click image for larger version

Name:	0003B (3).jpg
Views:	0
Size:	37.6 KB
ID:	780133  
vuitoichat_is_offline
Thanks: 11
Thanked 12,721 Times in 10,132 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 39 Post(s)
Rep Power: 158 vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 09:38.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.10231 seconds with 12 queries