Nghề nail ở Mỹ kẻ nhận nhiều tiền người th́ rẻ mạt... - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Viet Oversea|Tin Hải Ngoại


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Nghề nail ở Mỹ kẻ nhận nhiều tiền người th́ rẻ mạt...
Vietbf.com - Nghề làm móng tay ở Mỹ có người nhận lương cao, có kẻ nhận thù lao rẻ mạt, mà nhiều vẫn có tay nghề cao từ nghề "làm nail" lại nhận lương rẻ mạt v́ sao vậy hay sự phân biệt đối xử của chủ tiệm, v́ một số phụ nữ gốc Á có thể bỏ túi 100 đến 150 USD mỗi ngày, tuy nhiên một số người khác có tay nghề khá lại phải nhận mức lương rất thấp hơn những người tay nghề không cao hơn và đây có phải công bằng không, hảy cùng Vietbf.com tham khảo bài báo dưới đây nói về nghề "làm nail" .

Thợ nail gốc Việt sống tốt với nghề


Hai phụ nữ gốc Việt đang chăm sóc móng cho khách hàng. Ảnh: AFP

Hằng ngày, cô Anh Tran đến làm việc tại tiệm chăm sóc móng ở Derma Spa, bang California, 8 tiếng. Tran và các đồng nghiệp bắt đầu bận rộn từ sau 13h, lúc cửa hàng đông khách dần. Cô có thể hỏi han và chuyện tṛ với khách bằng tiếng Anh.

Với thâm niên 30 năm làm nail, Tran luôn biết cách để khiến khách hàng hài ḷng. "Cô ấy người phụ nữ thông minh. Cô biết tôi cần ǵ ngay cả trước khi tôi yêu cầu dịch vụ", Carol Nue, một chuyên viên môi giới bất động sản, nói về Tran.

Mỗi ngày, Tran phục vụ khoảng 7 đến 8 khách hàng. Với tay nghề và sự nhiệt t́nh, cô tiết lộ với tờ Los Angeles Times rằng cô có thể kiếm từ 100 USD đến 150 USD sau một ngày làm việc. Bộ Lao động Mỹ quy định mức lương tối thiểu của người lao động là 7,25 USD/giờ (tức 58 USD cho 8 giờ).

Theo BBC, người gốc Việt chiếm tới 51% trong đội ngũ thợ làm móng trên toàn nước Mỹ. Tỷ lệ này ở bang California, "thủ phủ" của những người thợ gốc Việt tại Mỹ, là 80%. Nail Magazine cho biết 75% trong số khoảng 8.000 tiệm làm móng ở bang này do người gốc Việt làm chủ.

Trang US News từng xếp nghề làm móng ở hạng 49 trong danh sách 100 công việc tốt nhất ở Mỹ năm 2014. Cục Thống kê Lao động Mỹ (BLS) tính toán nhân lực trong ngành này sẽ tăng trưởng 15,6% từ năm 2012 đến 2022. Nail Magazine cho hay, hơn 30% thợ làm nail đạt thu nhập trên 750 USD/tuần.

Tam Nguyen, giám đốc một cơ sở đào tạo chăm sóc móng ở California, khẳng định nghề này là công việc mang lại thu nhập ổn định với những người gốc Việt tại Mỹ. Họ không chỉ kiếm đủ tiền để trang trải cuộc sống mà hỗ trợ người thân ở quê hương.

"Đó là động lực của rất nhiều người. Những em đă tốt nghiệp khóa đào tạo ở cơ sở của tôi đều mong có việc làm ngay để gửi tiền về cho bố mẹ và các anh chị em", ông Tam Nguyen nói.

Góc khuất xấu xí ở New York

Một cửa tiệm làm móng ở Manhattan, New York. Ảnh: NYT

Theo New York Times, thành phố có nhiều tiệm nail nhất nước Mỹ không phải là Los Angeles (bang California), Chicago (bang Illinois) hay Boston (bang Massachusetts) mà là thành phố New York (bang New York). Số lượng tiệm làm móng ở New York tăng gấp ba trong 15 năm và đạt khoảng 2.000 tiệm vào năm 2012.

Tờ nhật báo uy tín hàng đầu của Mỹ đă thực hiện cuộc điều tra trong 13 tháng, phỏng vấn 150 thợ làm móng và một số chủ tiệm nail. Trong tháng 5, các nhà báo phơi bày sự thật khiến dư luận thành phố New York chấn động về mức lương rẻ mạt và những đối xử bất công, kỳ thị mà các nữ kỹ thuật viên phải chịu đựng.

Nhiều thợ làm móng là phụ nữ nhập cư trái phép với khả năng giao tiếp bằng tiếng Anh hạn chế. Do vậy, người chủ nhân cơ hội này để bóc lột sức lao động của họ. Chủ tiệm bắt những người thợ mới vào nghề phải đóng khoản phí 100 USD để làm việc tại cơ sở. Nhân viên làm việc theo ca 10 - 12 tiếng hàng ngày.

Tại New York, luật bất thành văn là nhân viên gốc Hàn Quốc sẽ được ưu tiên và nhận thù lao (bao gồm tiền boa của khách) cao nhất, rồi đến những người thợ gốc Nam Mỹ. Những người không phải gốc Á phải chịu mức thu nhập ít nhất. Đây là điều dễ hiểu v́ khoảng 70 - 80% tiệm làm móng ở New York do người Hàn Quốc làm chủ.

Những cô gái Hàn Quốc xinh đẹp và trẻ trung có thể kiếm 50 USD đến 80 USD mỗi ngày. Trong khi đó, thu nhập trung b́nh của thợ làm nail tại New York khoảng 35 USD/ngày, tức 3 USD/giờ. Con số này thậm chí c̣n thấp hơn mức quy định theo luật lao động liên bang là 7,25 USD/giờ.

Năm 2014, Sở Lao động New York thực hiện cuộc kiểm tra quy mô đầu tiên nhằm vào các tiệm làm móng. Họ phát hiện 116 trường hợp vi phạm về mức thu nhập của nhân viên tại 29 cơ sở.

Tiệm làm móng Iris Nails ở New York. Những nhân viên làm việc lâu năm tại cơ sở này cho biết thu nhập của họ chỉ khoảng 30 - 40 USD mỗi ngày. Ảnh: NYT

Chủ một cửa tiệm ở East Northport đang bị nhân viện kiện v́ ông ta bắt cô phải làm việc 66 giờ mỗi tuần nhưng chỉ trả công 1,5 USD. Một thợ làm móng khác ở Hicksville gọi công việc này là "nghề vắt sức".

Ngoài chuyện lương bổng, chủ tiệm cũng áp đặt nhiều h́nh thức đối xử bất công trong sinh hoạt hàng ngày giữa các nhân viên. Cô Lhamo Dolma, 39 tuổi, người Trung Quốc, kể: "Tôi và các đồng nghiệp không phải gốc Hàn bị ép buộc phải ăn trưa trong bếp, trong khi những nhân viên Hàn Quốc được ăn ngay tại bàn làm việc".

Nhiều người chủ phủ nhận chuyện chèn ép và bóc lột nhân viên. Họ thanh minh rằng mức lương nhân viên như vậy là hợp lư so với chi phí để tiệm hoạt động. "Những người nhập cư 'chân ướt chân ráo' hoàn toàn không biết ǵ về cuộc sống ở một đất nước xa lạ. Do vậy, việc bạn cho họ một công việc với thu nhập 35 USD mỗi ngày là điều họ rất trân trọng", Sona Grung, chủ tiệm làm móng Sona Nails ở gần Manhattan, nói.

Trước những kết quả điều tra của New York Times, thống đốc bang New York Andrew Coumo ngày 11/5 tuyên bố tiến hành điều tra ngay lập tức đối với những tiệm làm móng bóc lột nhân viên. "Chúng ta sẽ không thể làm ngơ khi người lao động bị tước đoạt tiền công mà họ vất vả kiếm được, cũng như những quyền lợi cơ bản của họ", ông Cuomo khẳng định.

Minh Anh

vuitoichat
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 05-23-2015
Reputation: 66990


Profile:
Join Date: Jan 2008
Posts: 137,562
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	00D (1).jpg
Views:	0
Size:	55.9 KB
ID:	768522   Click image for larger version

Name:	00D (2).jpg
Views:	0
Size:	66.9 KB
ID:	768523   Click image for larger version

Name:	00D (3).jpg
Views:	0
Size:	62.8 KB
ID:	768524  
vuitoichat_is_offline
Thanks: 11
Thanked 12,620 Times in 10,044 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 39 Post(s)
Rep Power: 157 vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
Old 05-23-2015   #2
Tia_qthinh
R7 Tuyệt Đỉnh Cao Thủ
 
Tia_qthinh's Avatar
 
Join Date: Jan 2013
Location: Địt cụ ! hồ chó đẻ
Posts: 9,364
Thanks: 274
Thanked 1,047 Times in 831 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 241 Post(s)
Rep Power: 21
Tia_qthinh Reputation Uy Tín Level 1
Default

Làm "leo" có thu nhập "cao" hơn và đươc kính trọng như dân bán vé số ở xứ VC ! làm nhửng thằng văn nô bưng bô vẹm thèm rỏ vải ! vẹm vừa bưng vừa liếm mà không bằng một gốc nên quá bực bội !
Tia_qthinh_is_offline   Reply With Quote
Old 05-23-2015   #3
woolee
R5 Cao Thủ Thượng Thừa
 
Join Date: Jun 2011
Posts: 1,928
Thanks: 1,826
Thanked 1,811 Times in 842 Posts
Mentioned: 13 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 500 Post(s)
Rep Power: 15
woolee Reputation Uy Tín Level 7woolee Reputation Uy Tín Level 7woolee Reputation Uy Tín Level 7
woolee Reputation Uy Tín Level 7woolee Reputation Uy Tín Level 7woolee Reputation Uy Tín Level 7woolee Reputation Uy Tín Level 7woolee Reputation Uy Tín Level 7woolee Reputation Uy Tín Level 7woolee Reputation Uy Tín Level 7woolee Reputation Uy Tín Level 7woolee Reputation Uy Tín Level 7woolee Reputation Uy Tín Level 7woolee Reputation Uy Tín Level 7woolee Reputation Uy Tín Level 7woolee Reputation Uy Tín Level 7woolee Reputation Uy Tín Level 7woolee Reputation Uy Tín Level 7woolee Reputation Uy Tín Level 7woolee Reputation Uy Tín Level 7woolee Reputation Uy Tín Level 7woolee Reputation Uy Tín Level 7
Default

Quote:
Những cô gái Hàn Quốc xinh đẹp và trẻ trung có thể kiếm 50 USD đến 80 USD mỗi ngày. Trong khi đó, thu nhập trung b́nh của thợ làm nail tại New York khoảng 35 USD/ngày, tức 3 USD/giờ. Con số này thậm chí c̣n thấp hơn mức quy định theo luật lao động liên bang là 7,25 USD/giờ.
Wow cái thằng nhà báo này nó chỉ biết viết chứ không biết đi sát thật tế
Đi về mà ăn c....ư.....c đi mày
woolee_is_offline   Reply With Quote
Old 05-24-2015   #4
queebee
R7 Tuyệt Đỉnh Cao Thủ
 
queebee's Avatar
 
Join Date: Aug 2012
Posts: 7,273
Thanks: 6,089
Thanked 1,648 Times in 1,054 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 240 Post(s)
Rep Power: 20
queebee Reputation Uy Tín Level 7queebee Reputation Uy Tín Level 7queebee Reputation Uy Tín Level 7
queebee Reputation Uy Tín Level 7queebee Reputation Uy Tín Level 7queebee Reputation Uy Tín Level 7queebee Reputation Uy Tín Level 7queebee Reputation Uy Tín Level 7queebee Reputation Uy Tín Level 7queebee Reputation Uy Tín Level 7queebee Reputation Uy Tín Level 7queebee Reputation Uy Tín Level 7queebee Reputation Uy Tín Level 7queebee Reputation Uy Tín Level 7queebee Reputation Uy Tín Level 7queebee Reputation Uy Tín Level 7queebee Reputation Uy Tín Level 7queebee Reputation Uy Tín Level 7queebee Reputation Uy Tín Level 7queebee Reputation Uy Tín Level 7queebee Reputation Uy Tín Level 7queebee Reputation Uy Tín Level 7queebee Reputation Uy Tín Level 7queebee Reputation Uy Tín Level 7
Arrow

Obviously ! Viet women migrate to USA facing many problems , ect language barrier , no qualification and plus more ,, Viet women have no other choices . that's the work available for them , although better then VC land (back home) anyway !
queebee_is_offline   Reply With Quote
Old 06-01-2015   #5
vinhcao
R1 Thường Dân
 
Join Date: Aug 2007
Posts: 47
Thanks: 7
Thanked 0 Times in 0 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 17
vinhcao Reputation Uy Tín Level 1
Default Nhà Báo VBF

Tôi thấy cái anh chàng nhà báo VBF này nên t́m hiểu sâu về nghành Nails chút , nói thẵng nói thiệt thời buổi này không có ai làm Nails mà mổi ngày chĩ thu nhập $30.------ $40 đâu , việt nam ḿnh cũng dạng gian manh chứ không ngu mà cấm đầu chịu thiệt thu nhập như vậy đâu ... Tốt nhất đừng nên bàn thảo hay nói nhiều về Nails , v́ nghề Nails giúp ít rất nhiều cho người việt từ những người mới qua chẵng biết chút ǵ ABC tiếng anh mà vẫn đi làm có thu nhập cao cũng không kém ǵ Kỹ Sư đâu nhé ( nói tóm là nên ít nói về nghề Nails trên báo chí ở Mỹ ) đối với nghề này Mỹ cho là thấp kém nhưng khi tụi nó biết người việt kiếm ăn được là nó ṭ ṃ và sẽ để ư nhiều hơn .. Mỹ là nước tự do nhưng nó cũng chẵng khác ǵ Cộng Săn đâu nhé .. Cho người việt lối sống đi anh nhà báo tào lao... Chân Thành cám ơn
vinhcao_is_offline   Reply With Quote
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 10:15.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.10844 seconds with 12 queries