Làn sóng chống Trung Quốc đang nổi lên mạnh mẽ trong ḷng nước Mỹ - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2006-2019


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Làn sóng chống Trung Quốc đang nổi lên mạnh mẽ trong ḷng nước Mỹ
Vấn đề Trung Quốc hành động ngang ngược trên biển Đông đang được cả nước Mỹ quan tâm và đang là điểm nóng nhất. Thái độ chống Trung Quốc hiện diện trong chính phủ, trong giới học thuật, trong hoạch định chính sách và cả trong lĩnh vực quân sự. Những chiến hạm hay chiến đấu cơ của Mỹ tại biển Đông chỉ là mối lo ngại bên ngoài nhưng mối lo ngại thực sự trong quan hệ Trung - Mỹ, chính làn sóng chống Trung Quốc đang nổi lên mạnh mẽ trong ḷng nước Mỹ mới là yếu tố khiến Bắc Kinh phải “đau đầu”.


Tổng thống Mỹ Barack Obama.

Quan hệ Mỹ -Trung hiện đang bước vào giai đoạn căng thẳng, nhất là sau khi Lầu Năm Góc thông báo sẽ cân nhắc khả năng đưa các hạm đội tàu và máy bay chiến đấu đến Biển Đông với mục đích thách thức những yêu sách chủ quyền của Trung Quốc ở khu vực. Nếu kế hoạch này trở thành hiện thực th́ chắc chắn sẽ dẫn đến những thách thức và làm tăng khả năng đụng độ quân sự giữa Mỹ với các đội tàu cũng như máy bay chiến đấu của Trung Quốc

Đă có nhiều nhà phân tích tập trung t́m hiểu những động cơ đằng sau động thái này của Mỹ, cùng những hệ quả có thể xảy ra đối với quan hệ song phương Mỹ-Trung và với cả an ninh khu vực Châu Á. Dù vậy, hầu như tất cả các nhà nghiên cứu đều nhất trí rằng, cho dù động thái này là sai hay đúng, th́ trên thực tế, nó cũng là một sự mạo hiểm đáng lo ngại.

Để có cái nh́n cụ thể về động thái quân sự này, chúng ta cần phải hiểu rộng hơn về thay đổi gần đây trong mối quan hệ Mỹ-Trung. Một trong những thay đổi đó chính là thái độ chống Trung Quốc đang ngày càng tăng ở Mỹ. Thái độ này hiện diện trong chính phủ, trong giới học thuật, trong hoạch định chính sách và cả trong lĩnh vực quân sự.

Có 3 kiểu thái độ chống Trung Quốc như sau:

Lư thuyết về "sự sụp đổ của Trung Quốc'

Lư thuyết này không phải hoàn toàn mới và đă được biết đến sau khi giáo sư Gordon Chang, một học giả Hoa Kỳ gốc Trung Quốc đề cập đến trong cuốn sách viết năm 2001 của ông. Khái niệm mới về “sự sụp đổ của Trung Quốc” được khởi xướng bởi một chuyên gia về Trung Quốc có tầm ảnh hưởng là David Shambaugh của Đại học George Washington. Trong bài viết đăng trên số tháng 3 tại tờ Nhật báo phố Wall, ông Shambaugh tiên đoán rằng sự kết thúc của Trung Quốc đă bắt đầu.

Điều đáng nói là trong quá khứ ông Shambaugh từng khen ngợi đảng Cộng sản Trung Quốc có sức mạnh bền bỉ. Nhưng sau này, giáo sư Shambaugh nêu rơ rằng ông thất vọng bởi nhiều hành động của đảng Cộng sản Trung Quốc, đặc biệt là dưới sự lănh đạo của Chủ tịch Tập Cận B́nh.

Ông Shambaugh mong đợi một Trung Quốc tự do và dân chủ hơn nhưng rơ ràng là điều này đă không xảy ra. Tất nhiên là c̣n cả những ư kiến khác trong lư thuyết về “sự sụp đổ của Trung Quốc” tập trung vào các vấn đề cấp bách của Trung Quốc như sự bất b́nh trong xă hội, ô nhiễm môi trường, sự không công bằng, tham nhũng và nhiều vấn đề khác nữa.

Trung Quốc bắt nạt các nước nhỏ, đẩy Mỹ ra khỏi Đông Á

Thứ hai là những ư kiến về việc Trung Quốc bắt nạt các nước trong khu vực và đang cố đẩy Mỹ ra khỏi tầm ảnh hưởng ở Đông Á. Những tranh chấp lănh thổ giữa Trung Quốc với một số nước nhỏ trong khu vực lại càng làm trầm trọng thêm vấn đề, v́ vậy, những lo ngại từ phía các nước nhỏ là điều dễ hiểu.

Dù Mỹ luôn nhấn mạnh việc giữ vai tṛ trung lập trong các vấn đề tranh chấp lănh thổ ở khu vực này nhưng Trung Quốc không tin điều đó. Trong khi đó, việc Trung Quốc ra sức cam kết không t́m cách đẩy Mỹ ra khỏi tầm ảnh hưởng ở Châu Á cũng không thuyết phục được Mỹ.

Điều đáng tiếc là sự thiếu tin tưởng đă ngăn cản hai bên có những cái nh́n tích cực về nhau. Theo quan điểm của Mỹ, một Trung Quốc đang trỗi dậy và một thể chế độc đoán không thể là một điều tốt đối với vai tṛ lănh đạo của Mỹ tại Châu Á. Nhiều nhà hoạch định chính sách Mỹ không tin rằng một thể chế độc đoán có thể duy tŕ được ḥa b́nh, ổn định và rằng một Trung Quốc độc đoán cuối cùng sẽ trở thành một cường quốc bá quyền.

Mỹ cần kiềm chế Trung Quốc

Thứ ba là ư kiến về “trừng phạt Trung Quốc”. Ư kiến này có nhiều dạng mà một trong số đó được Hội đồng quan hệ quốc tế Mỹ đề cập đến gần đây là Trung Quốc cần phải được cân bằng lại. Quan điểm này coi Trung Quốc như là một "Liên Xô khác" và rằng đă đến lúc Mỹ cần đối mặt với thực tế bằng việc làm cho Trung Quốc cân bằng lại, nếu không sẽ có một ngày Trung Quốc chi phối hoàn toàn Châu Á.

Một ư kiến khác từ phía hai học giả có xu hướng nghiêng theo phe cánh tả, kêu gọi một “tiến tŕnh ḥa b́nh” mới đối với Trung Quốc. Hai học giả Dan Blumenthal và Willliam Inboden cho rằng Mỹ nên tích cực tác động vào những người Trung Quốc đang nỗ lực đấu tranh cho tự do dân chủ, từ đó có thể khiến Trung Quốc đem lại ḥa b́nh và ổn định cho khu vực Châu Á.

Khó có thể biết được mức độ ảnh hưởng thuần túy về mặt chính sách lên thái độ của chính phủ Mỹ đối với Trung Quốc. Theo đánh giá của một số quan chức quân đội Mỹ gần đây th́ dường như mọi việc không được tốt đẹp lắm. Không ai có thể khẳng định liệu Mỹ có thực hiện chiến lược ngăn chặn đối với Trung Quốc vào thời điểm này hay không, nhưng nếu thái độ chống Trung Quốc tiếp tục tăng th́ quan hệ Mỹ-Trung sẽ bước vào “thời kỳ kiềm chế”, như giáo sư quan hệ quốc tế Mearsheimer tại Đại học Chicago, Mỹ gọi là “bi kịch chính trị giữa các cường quốc”.

therealrtz © VietBF

therealrtz
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 05-21-2015
Reputation: 33280


Profile:
Join Date: Nov 2014
Posts: 78,335
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	35.jpg
Views:	0
Size:	36.8 KB
ID:	767933  
therealrtz_is_offline
Thanks: 22
Thanked 6,234 Times in 5,546 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 25 Post(s)
Rep Power: 89 therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
Old 05-21-2015   #2
ez4me
R8 Vơ Lâm Chí Tôn
 
ez4me's Avatar
 
Join Date: Feb 2008
Posts: 12,083
Thanks: 2,765
Thanked 3,498 Times in 1,839 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 583 Post(s)
Rep Power: 31
ez4me Reputation Uy Tín Level 7ez4me Reputation Uy Tín Level 7ez4me Reputation Uy Tín Level 7ez4me Reputation Uy Tín Level 7
ez4me Reputation Uy Tín Level 7ez4me Reputation Uy Tín Level 7ez4me Reputation Uy Tín Level 7ez4me Reputation Uy Tín Level 7ez4me Reputation Uy Tín Level 7ez4me Reputation Uy Tín Level 7ez4me Reputation Uy Tín Level 7ez4me Reputation Uy Tín Level 7ez4me Reputation Uy Tín Level 7ez4me Reputation Uy Tín Level 7ez4me Reputation Uy Tín Level 7ez4me Reputation Uy Tín Level 7ez4me Reputation Uy Tín Level 7ez4me Reputation Uy Tín Level 7ez4me Reputation Uy Tín Level 7ez4me Reputation Uy Tín Level 7ez4me Reputation Uy Tín Level 7ez4me Reputation Uy Tín Level 7ez4me Reputation Uy Tín Level 7ez4me Reputation Uy Tín Level 7
Default

Good news.
ez4me_is_offline  
 
User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 19:14.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08282 seconds with 12 queries