Trong động thái bất ngờ, chính phủ Việt Nam hôm thứ năm đã tiếp tục giảm ước tính chi phí cho Long Thành, dự kiến sẽ là sân bay lớn nhất của đất nước, lên 5,2 tỷ USD, giảm 33 phần trăm so với tính toán ban đầu.
Việc điều chỉnh lần thứ hai chỉ trong vòng hai ngày đã được đề xuất tới Ủy ban Thường vụ Quốc hội, sẽ tiếp tục thảo luận về dự án gây tranh cãi trước khi các nhà lập pháp có thể đưa ra quyết định cuối cùng vào cuối năm nay.
Chi phí xây dựng ban đầu được chốt ở mức 7,8 tỷ USD, sau đó cắt xuống 6,6 tỷ USD vào thứ ba. Các khoản cho vay từ các đối tác quốc tế sẽ làm tăng hơn 26,5 phần trăm, trong khi phần còn lại sẽ đến từ các nguồn khác, bao gồm cả các nhà đầu tư tư nhân. Giai đoạn đầu tiên của Long Thành, được xây dựng ở các tỉnh Đồng Nai, dự kiến sẽ bắt đầu vào năm tới.
Các sân bay được thiết kế để phục vụ 38 triệu hành khách mỗi năm tối đa khi nó đi vào hoạt động trong năm 2025.
Sau đó nó sẽ được mở rộng trong hai giai đoạn khác cho đến khi công suất đạt tới 100 triệu hành khách một năm, sau năm 2050.
vietbf.com