Go Back   VietBF > Funny Boxes > Crimes News | Tin H́nh Sự

 
 
Thread Tools
Old 02-28-2014   #1
megaup
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
Join Date: Mar 2008
Posts: 43,284
Thanks: 1
Thanked 1,011 Times in 489 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 60
megaup Reputation Uy Tín Level 6
megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6
Default Có xử lư được công chức chơi game, lướt web?

Nghiêm cấm công chức, viên chức (CCVC) uống rượu bia trong giờ hành chính, không đi uống càphê, la cà quán xá, chơi tṛ chơi điện tử, xem video trong giờ làm việc… Đó là nội dung dự thảo Chỉ thị của Bộ trưởng Bộ Nội vụ về tăng cường trách nhiệm công vụ đối với CCVC Bộ Nội vụ.
Từ câu chuyện ở Bộ Nội vụ, PV Lao Động có cuộc trao đổi với GS-TS Nguyễn Hữu Khiển - nguyên Phó giám đốc Học viện Hành chính quốc gia - với mong muốn để bạn đọc có cái nh́n rơ hơn về nội dung dự thảo, cũng như chất lượng đội ngũ CCVC trên phạm vi cả nước.
Vi phạm là... b́nh thường!
Thưa Giáo sư, quy định nghiêm cấm CCVC uống rượu bia, chơi games… trong giờ hành chính từ lâu đă trở thành nội quy lao động dán trên tường ở nhiều cơ quan nhà nước. Vậy mà có thời điểm vẫn phải có chỉ thị, thậm chí là của Chính phủ về việc này nhằm chấn chỉnh t́nh h́nh. V́ sao những quy định như vậy cứ phải nhắc đi, nhắc lại?
- Sự vụ mang tính sinh hoạt mà đến cấp bộ, Chính phủ phải vào cuộc, cho thấy tầm quan trọng của sự việc. T́nh trạng sử dụng lao động lăng phí đă trở thành phổ biến trong các cơ quan nhà nước, làm ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động công vụ, cũng như kỷ cương của bộ máy công vụ nhà nước. Nhiều CCVC ở ta không có ư thức nghiêm ngặt về "8 giờ vàng ngọc", coi việc vi phạm giờ giấc là "b́nh thường".




Nếu quy định cấm công chức, viên chức chơi game, lướt web... trong giờ hành chính được ban hành th́ có xử lư được t́nh trạng nhức nhối ăn cắp giờ công? Ảnh: Hải Nguyễn


Điều này, theo tôi có các nguyên nhân: Thứ nhất, do tâm lư lao động đă h́nh thành từ nhiều chục năm dưới thời bao cấp vốn không coi trọng năng suất và hiệu quả công việc. Dưới khẩu hiệu “Người dân làm chủ tập thể”, người CCVC có thể lấy cắp thời gian khá thoải mái của cơ quan, chỉ cần có “lư do” là được. Thứ hai, hiện nay biên chế của ta quá dư thừa ở nhiều cơ quan, DNNN.
Sau hàng chục năm thực hiện chính sách tinh giản biên chế không đạt hiệu quả, dẫn tới nhiều CCVC không được phân công đủ việc để làm (nhóm “sáng cắp ô đi, tối cắp về” như dư luận xă hội bàn luận) sinh ra trà lá, chơi tṛ chơi điện tử trong cơ quan... cho hết giờ hành chính rồi ra về. Điều này không có ǵ là lạ. Nếu “người nào việc ấy, từ sáng đến chiều” th́ c̣n thời gian đâu mà CCVC có thể trà lá, chơi games, lướt mạng...?
Điều tôi muốn góp ư với dự thảo của Bộ Nội vụ là: Không nên dùng câu từ quá cụ thể, mà nên ghi chung “Không được sử dụng thời gian công vụ làm việc riêng”.
Khó có bộ máy nào có thể giám sát xuể việc thực hiện chỉ thị này? Giáo sư có cho rằng chỉ thị kiểu này dễ rơi vào "vết xe đổ" của các chỉ thị trước, như cấm hút thuốc lá nơi công sở, hay tổ chức đám cưới không được quá 300 khách?
- Tôi cho rằng chỉ thị này hoàn toàn có thể khả thi, nếu chúng ta làm đến nơi đến chốn và có các giải pháp cụ thể. Trước hết về biên chế tổ chức, bộ máy nhân sự phải quy hoạch vừa đủ với chức năng nhiệm vụ được giao, tuyệt đối không để dư thừa lao động. Ngoài giải pháp về sử dụng nguồn nhân lực, th́ phải có giải pháp về kỷ luật lao động. Phải tổ chức cho CCVC lao động một cách khoa học.
CCVC vẫn phải có thời gian uống nước, chứ cả ngày làm việc không được uống nước hay sao? Muốn thế th́ trong 8 giờ hành chính, cơ quan phải định rơ, làm việc thời gian nào, từ mấy giờ đến mấy giờ, khi nào th́ nghỉ giải lao, nghỉ bao lâu...?
Giờ giải lao th́ người ta có thể đi uống càphê, hoặc nghỉ ngơi bằng cách nghe nhạc, hay vui đùa, chuyện tṛ tếu táo ǵ th́ tùy. Với một nền hành chính công quyền, theo tôi quan trọng nhất là giải pháp và chế tài phải đi liền với nhau. Nếu không có chế tài th́ chỉ thị này chắc chắn sẽ thất bại.
Việc phát hiện CCVC vi phạm quy định cũng không khó, kể cả khi có sự bao che, nể nang. Bởi lẽ nếu phát hiện công vụ tŕ trệ ở đâu, th́ người đứng đầu đều phải chịu trách nhiệm.
Xử lư vi phạm nên đi kèm... trừ thu nhập
Giáo sư có thể nói cụ thể về giải pháp và chế tài phải đi liền nhau như thế nào mới đạt hiệu quả?
- Phải có chế tài quy định cho người đứng đầu các đơn vị. Ví dụ trong một cơ quan, ông thủ trưởng CQ quy trách nhiệm cho các trưởng pḥng, ban; nếu trong pḥng, ban đó có người vi phạm (có đủ chứng cứ), th́ ông thủ trưởng quy trách nhiệm để xử lư ông trưởng pḥng, ban đó. Rồi ông trưởng pḥng, ban đó lại xử lư người CCVC vi phạm. Biện pháp xử lư tốt nhất là trừ thu nhập của người vi phạm.

GS-TS Nguyễn Hữu Khiển. Ảnh: HẢI NGUYỄN.
Với cơ chế hiện nay, người đứng đầu liệu có được quyền trừ thu nhập của cấp dưới hay không? Trong chỉ thị sắp tới của Bộ Nội vụ liệu có đưa ra các quy định chế tài hay không, thưa Giáo sư?
- Bộ Nội vụ cần đề nghị với Chính phủ đưa vào chỉ thị yếu tố về biện pháp kinh tế, chế tài. Tôi cho rằng, người đứng đầu hoàn toàn có quyền trừ thu nhập v́ tôi trả lương cho anh là cho 8 giờ làm việc, mà anh làm không đủ giờ th́ phải trừ thu nhập. Trừ thu nhập là biện pháp hành chính, sao không được, nhất là khi đă có cam kết? Tôi cũng muốn nói rằng, không ai muốn làm như vậy, nhưng cần phải có giải pháp hữu hiệu.
Thưa Giáo sư, với những quy định thuộc về tâm lư ứng xử của người Việt, th́ rất cần biện pháp “lạt mềm buộc chặt”?
- Đúng như vậy! Lúc đầu nên làm công tác tuyên truyền, giáo dục nhận thức; trong ṿng 6 tháng đầu (hoặc nhiều ít hơn, tùy người đứng đầu quyết định) thực hiện chỉ thị, ai vi phạm cũng chỉ nên phê b́nh, nhắc nhở chứ chưa phạt tiền, trừ lương ngay. Sau thời hạn đó th́ phải làm đến nơi đến chốn, nếu không sẽ thất bại.
Ở nước ngoài, vấn đề này họ giải quyết ra sao; có nặng nề, khó khăn ǵ không, thưa Giáo sư?
- Ở các nước vấn đề đơn giản lắm, thường được giao toàn quyền cho người đứng đầu chịu trách nhiệm. Hơn nữa các quy định này chỉ cần dán ở ngoài cửa pḥng làm việc để mọi người biết và chấp hành. Tuy thế, nhưng khi có những việc sinh hoạt rất nhỏ mà quan trọng th́ Nhà nước, Chính phủ vẫn ban hành chỉ thị, quy định.
- Xin cảm ơn Giáo sư.

Ông Anh Tuấn – người có 17 năm làm việc trong các cơ quan nước ngoài: 8 giờ "vàng ngọc" phải được sử dụng rất nghiêm ngặt

Ông Anh Tuấn – người có 17 năm kinh nghiệm làm việc cho các tổ chức phi chính phủ khác nhau của Đan Mạch, Liên minh Châu Âu, Ngân hàng Thế giới, Cơ quan Phát triển Hoa Kỳ (USAID) - khẳng định: “Không có bất cứ cơ quan nước ngoài nào cho phép sử dụng 8 giờ "vàng ngọc" để ra ngoài uống càphê, bia rượu hay tán gẫu”. Tất cả các cơ quan nước ngoài đều yêu cầu người lao động nói chung phải tuân thủ quy định nội bộ, cả bằng văn bản, cả bằng lời nói trong các cuộc họp.

Họ quy định nghiêm ngặt không dùng thời gian làm việc để làm các công việc cá nhân, như chơi game, ra ngoài ăn uống, nhất là đồ uống có cồn, dùng máy tính cơ quan làm các việc cá nhân. Giờ giấc làm việc khi có công việc cần giải quyết th́ làm quá 8 tiếng mỗi ngày là b́nh thường. Nhưng nếu làm quá giờ có thể ghi lại, và được nghỉ bù sau đó.

Có những cơ quan chặn các trang mạng tṛ chơi, hay kể cả gmail, yahoo mail mà chỉ được sử dụng hộp thư nội bộ. Những nhân viên vi phạm sẽ bị nhắc nhở, và nếu nghiêm trọng hơn hay lặp lại nhiều lần sẽ bị cảnh cáo, thậm chí sa thải. P.T ghi


Dương Thanh Hải - cán bộ Ngân hàng Sacombank chi nhánh Quảng B́nh: “Không có thời gian để chơi game!”
Quỹ thời gian tại công sở đối với chúng tôi rất căng thẳng v́ khối lượng công việc quá nhiều, áp lực doanh thu lớn, thật sự là có muốn chơi game trong giờ làm việc cũng khó, v́ không ai có tâm trí và thời gian đâu để chơi. Quy định của NH chúng tôi là mỗi ngày được dành ra khoảng 15 phút cho việc online, lướt tin bài coi như thư dăn, v́ thế với 15 phút quư báu này, tôi luôn dành cho việc đọc báo. Công việc tại NH rất đặc thù, bận rộn và căng thẳng ở tất cả các bộ phận, nên không thể có thời gian để chơi game, hay “trốn” ra ngoài la cà...
TS Trịnh Ḥa B́nh - GĐ Trung tâm Điều tra dư luận xă hội (Viện Xă hội học): "CCVC đang lăng phí thời gian lao động..."
"Dự thảo thông tư này có khả thi hay không? Điều này không hề dễ trả lời, bởi phụ thuộc rất lớn vào ư thức, trách nhiệm của CCVC. Tuy nhiên, về khía cạnh mang tính khoa học, tôi ủng hộ những chủ trương này, bởi v́ thực tế là một bộ phận không nhỏ CCVC đang lăng phí thời gian lao động, không làm hết trách nhiệm của ḿnh trong công việc.
Chính những quy định mang tính bắt buộc này sẽ giúp họ thay đổi thói quen không tốt và chú tâm hơn với công việc. Ngoài ra, qua những chủ trương mang tính bắt buộc này, phần nào đó đă thừa nhận thực tế đáng buồn là đội ngũ công chức, viên chức dư thừa, không có việc để làm là không nhỏ". D.Hà ghi
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	6-1.jpg
Views:	4
Size:	58.8 KB
ID:	580748  
megaup_is_offline  
 
User Tag List


Facebook Comments


Phim Bộ Sốt Nhất 1 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 2 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 3 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 6 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 1 Năm qua
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.