Go Back   VietBF > Funny Boxes > Bad News | Tin Xấu

 
 
Thread Tools
Old 12-31-2013   #1
Romano
R11 Độc Cô Cầu Bại
 
Romano's Avatar
 
Join Date: May 2007
Posts: 115,850
Thanks: 9
Thanked 6,101 Times in 5,089 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 31 Post(s)
Rep Power: 134
Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7
Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7
Default Hóa chất được phát hiện có trong 100% ḿ tôm gây hại thế nào?

- Những ngày qua, trên nhiều phương tiện thông tin đại chúng có bài viết phản ánh thông tin 100% các mẫu ḿ tôm, măng… được phát hiện có acid oxalic có thể gây sạn thận.


Vậy tại sao acid oxalic lại có trong thực phẩm? Sử dụng thực phẩm có acid oxalic liệu có gây nguy hại cho sức khỏe? Phóng viên đă có cuộc trao đổi với TS-BS Lê Trường Giang - Chủ tịch Hội Y tế công cộng TPHCM - xung quanh vấn đề này.
BS có thể nói rơ hơn cho bạn đọc biết về acid oxalic?
- Acid oxalic là một acid hữu cơ mạnh, có áp lực cao với các ion kim loại như calci, sắt, natri, magne, kali... tạo nên các muối oxalat. Thông thường, acid oxalic được sử dụng trong công nghiệp và gia dụng. Chẳng hạn, trong ngành gỗ để làm trắng gỗ bị đen do thời tiết, nắng...; làm chất tẩy rửa các dụng cụ gia đ́nh; trong xử lư nước thải để loại bỏ calci trong nước thải...


Trong thực phẩm tự nhiên, tại sao vẫn có acid oxalic?


- Acid oxalic là một thành phần vốn có tự nhiên của nhiều loại rau, củ, quả, thức ăn, thức uống... Tuy nhiên, hàm lượng acid oxalic thay đổi theo từng loại rau, củ, quả tùy theo đặc tính của đất, nước, phân bón, môi trường... Mỗi loại thực phẩm được trồng những nơi khác nhau sẽ có hàm lượng acid oxalic khác nhau. Đáng chú ư, acid oxalic c̣n được tạo ra trong cơ thể người do nấm, do biến dưỡng và do vitamin C (nếu sử dụng liều cao, thời gian dài).
Vậy thực phẩm nào có acid oxalic?
- Có nhiều khảo sát về hàm lượng acid oxalic trong thực phẩm đă được công bố. Theo đó, acid oxalic tồn tại trong tự nhiên trong rất nhiều loại rau, củ quả như: Khế, ng̣ tây, cây đại hoàng, rau sam, cà rốt, tỏi, đậu, măng tây, cần tây, bông cải xanh, bắp cải, trà (lá), hạt cacao, hạt càphê, gạo, bột ḿ, chuối cam, gừng, xoài...
Nên lưu ư rằng, người b́nh thường ăn rau củ quả, ngũ cốc có acid oxalic tự nhiên với lượng ăn b́nh thường khó có tác dụng độc hay gây sỏi thận.
Cơ chế gây hại của acid oxalic như thế nào?
- Acid oxalic kết hợp với Ca thành oxalat calci, có thể lắng đọng ở thận, lâu ngày tạo sạn thận. Lâu nay, một số cơ sở chế biến thực phẩm đă lạm dụng loại hoá chất này để tẩy trắng thực phẩm. Việc đưa acid oxalic vào thực phẩm như ḿ tôm là hành vi bất hợp pháp, v́ hoá chất này không nằm trong danh mục được phép dùng trong thực phẩm.
Những ai cần cảnh giác với thực phẩm có acid oxalic?
- Người có vấn đề về thận, gút, thấp khớp, đau mạn tính vùng âm hộ cần hạn chế các loại thực phẩm có hàm lượng acid oxalic cao. Riêng những người không mắc các bệnh trên th́ có thể sử dụng các loại thực phẩm có axid oxalic trong tự nhiên một cách b́nh thường. Để tăng bài tiết acid oxalic khỏi cơ thể, cách đơn giản và hiệu quả nhất là uống nhiều nước.
Để tránh việc lạm dụng hóa chất công nghiệp trong chế biến thực phẩm, theo ông, cơ quan chức năng cần phải làm ǵ?
- Dưới chức năng của Hội Y tế công cộng TPHCM, chúng tôi kiến nghị Chính phủ nhanh chóng ban hành rơ quy định hoá chất, phụ gia thực phẩm được sản xuất, kinh doanh trong các cơ sở thực phẩm. Cơ quan chức năng cần có biện pháp quản lư việc kinh doanh phụ gia thực phẩm nằm trong danh mục cho phép của Bộ Y tế, phải tách rời khỏi việc kinh doanh hóa chất công nghiệp.
- Xin cám ơn ông!
tm
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	mi_tom_VietQ-4c447-crop1388458461067p.jpg
Views:	17
Size:	68.3 KB
ID:	553866  
Romano_is_offline  
 
User Tag List


Facebook Comments


Phim Bộ Sốt Nhất 1 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 2 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 3 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 6 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 1 Năm qua
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.