Nỗ lực thoái nợ, đại gia t́m chốn yên thân - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Business News |Tin Kinh Tế


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Nỗ lực thoái nợ, đại gia t́m chốn yên thân
Thời điểm này, nhiều doanh nhân đă tự tin hơn về triển vọng của DN ḿnh. “Bóng ma” phá sản ám ảnh giới đầu tư cũng dần biến mất. Sự may mắn và tầm nh́n dài hạn đă giúp không ít doanh nhân tránh bờ vực thẳm.

Thoát khỏi vùng nguy hiểm

Nghị quyết Đại hội đồng cổ đông lấy ư kiến bằng văn bản của Hoàng Anh Gia Lai - HAGL (HAG) công bố hôm 9/10 cho biết, cổ đông DN đă thông qua việc trả cổ tức năm 2012 với 5% bằng tiền mặt (tương đương 500 đồng/cp). Việc chi trả được thực hiện trong quư IV/2013.

Với gần 720 triệu cổ phiếu đang niêm yết, tổng số tiền HAG bỏ ra trả cổ tức lên tới 360 tỷ đồng - ngang quy mô DN tầm trung - cao trên TTCK. Một tin vui đối với các cổ đông của HAG - vốn đă lâu không được trả cổ tức bằng tiền mặt; cũng chứng tỏ t́nh h́nh tài chính của HAG không c̣n quá chênh vênh và ở tâm băo như trước.

Đó là thời điểm cuối 2012, giới đầu tư khá lo ngại với con số chục ngh́n tỷ nợ nần của HAGL - con đẻ của ông trùm BĐS, cao su Đoàn Nguyên Đức, hay "bầu Đức". Khi đấy, vốn chủ sở hữu của HAG ở mức gần 9.800 tỷ đồng song vay nợ cao hơn nhiều lần. Tới cuối quư II/2013, vốn chủ sở hữu của HAG đă tăng vọt lên gần 12.700 tỷ đồng, và nợ cũng giảm đáng kể.




Sóng gió khủng hoảng đă qua với bầu Đức?

Những tin xấu dồn dập liên quan tới gánh nặng nặng nợ, chậm thuế, vụ Global Witness... xa dần. Thay vào đó, HAGL đón khá nhiều tin tốt liên quan tới t́nh trạng sức khỏe tài chính của DN, sự thành công trong bóng đá (U19) của bầu Đức, kết quả tốt đẹp khi tăng vốn, phát hành trái phiếu cũng như hàng loạt các vụ thoái vốn khỏi lĩnh vực thủy điện...

Chưa biết kết quả tái cấu trúc của HAGL sẽ ra sao, tập đoàn hồi phục và phát triển lên mức nào nhưng rơ ràng, DN của ông chủ Học viện Bóng đá HAGL Arsenal đă vượt qua thời điểm băo tố nhất. Doanh thu của HAG đang được cải thiện, lợi nhuận tăng mạnh so với cùng kỳ và kế hoạch 1.100 tỷ đồng của năm 2013 nhiều khả năng sẽ đạt được.

Khá tích cực giống HAGL, Ô tô Trường Hải vừa ghi nhận kết quả kinh doanh ấn tượng với lợi nhuận ṛng quỹ quư II/2013 đạt 257,2 tỷ đồng, tăng gấp 5 so với cùng kỳ, cao hơn lợi nhuận cả năm 2012 (240 tỷ đồng). Một thông tin tốt lành sau khi Trường Hải phải vật lộn với khó khăn và phải xin gia hạn 1.200 tỷ đồng tiền thuế nhập khẩu.

Sự phục hồi về doanh thu và lợi nhuận của HAGL, Trường Hải gần đây đang rấy lên hy vọng về sự hồi phục, giống như hàng loạt các DN khác đang nỗ lực tái cấu trúc, rút chân khỏi bờ vực khủng hoảng và ổn định sản xuất kinh doanh như VCG, HQC, SCR, ITC, LCG, VID, ITA...

May mắn hay sự thức tỉnh

Khó khăn mà rất nhiều DN Việt vấp phải trong khoảng 2 năm gần đây, cũng là lư do khiến không ít công ty phải đóng cửa, phá sản chính là t́nh trạng mất thanh khoản, ḍng tiền eo hẹp, nợ nần chồng chất trong khi không thể xoay được tiền mặt để duy tŕ hoạt động.

Với HAG, bầu Đức luôn duy tŕ một lượng tiền mặt vài ngh́n tỷ để đảm bảo hoạt động. Trên thực tế, đây luôn được coi là một trong DN có lượng tiền mặt dồi dào nhất sàn. Song, con số 2.000-3.000 tỷ đồng tiền mặt của HAG lại trở nên nhỏ bé so với khối nợ nần hàng chục ngh́n tỷ đồng đă được dùng cho rất nhiều dự án lớn.

Với VCG, HQC, SCR... cũng vậy, các DN này cũng gánh những khoản nợ khổng lồ do đầu tư quá dàn trải.

Có điểm chung đang diễn ra ở rất nhiều DN là hoạt động thoái vốn khỏi nhiều dự án, thu gọn hoạt động, tập trung vào lĩnh vực then chốt, có thể mạnh. Gần đây, bầu Đức đă bán hàng loạt dự án thủy điện và rút dần ra khỏi BĐS.

Tương tự, Vinaconex đă bán thành công rất nhiều khoản vốn góp vào các dự án, như 51% vốn XMC, 5% VCS, Park City; VCN,VC3, VC6, và đang thoái vốn tại Splendora, Xi măng Cẩm Phả...

Địa ốc Hoàng Quân (HQC) trong tháng 7 đă kịp cải thiện t́nh h́nh nợ/vốn thông qua vụ phát hành riêng lẻ 18 triệu cổ phiếu, thu về 180 tỷ đồng. Rất nhiều DN khác đă hoặc lên kế hoạch tăng vốn để củng cố lại sức khỏe tài chính, t́m ḍng tiền hay rút khỏi đa ngành để phục hồi DN, mà SD5, QCG, NBB, Mai Linh, THV, GMD, HSG, SAM... là những ví dụ cụ thể.

Có thể thấy, thời gian gần đây, nhiều ông chủ DN đă nhận thấy sự nguy hiểm của cái bẫy tăng trưởng nóng. Họ đang t́m mọi cách đưa công ty trở về mô h́nh phát triển bền vững hơn. Trong số khá nhiều DN có dấu hiệu thoát khỏi vùng nguy hiểm th́ không ít nơi vẫn bế tắc, tương lai u ám như trường hợp Thái Ḥa, Sông Đà Thăng Long... Dường như có ông chủ vẫn trông mong vào sự may mắn và phép thần kỳ nào đó.

Theo Huấn Tú
VEF

megaup
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 10-17-2013
Reputation: 12336


Profile:
Join Date: Mar 2008
Posts: 43,284
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	bauDuc1710-a5935.jpg
Views:	16
Size:	67.8 KB
ID:	526478  
megaup_is_offline
Thanks: 1
Thanked 1,011 Times in 489 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 60 megaup Reputation Uy Tín Level 6
megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 22:12.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.09307 seconds with 12 queries