Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2006-2011

 
 
Thread Tools
Old 05-08-2011   #1
tonycarter
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
tonycarter's Avatar
 
Join Date: Dec 2008
Posts: 44,699
Thanks: 262
Thanked 591 Times in 456 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 1 Post(s)
Rep Power: 60
tonycarter Reputation Uy Tín Level 2tonycarter Reputation Uy Tín Level 2tonycarter Reputation Uy Tín Level 2tonycarter Reputation Uy Tín Level 2tonycarter Reputation Uy Tín Level 2tonycarter Reputation Uy Tín Level 2
Default Ăn một bữa bánh Đà Nẵng cho đă miệng

Người Đà Nẵng ở xa đều có thể kể vanh vách hàng trăm món ăn khoái khẩu chỉ có ở quê nhà. Nào là món bánh canh, bánh bèo, bánh tráng... Mời bạn ăn một bữa cho đă miệng.

Với người Đà Nẵng, những món đó là độc nhất vô nhị, được chế biến theo những kiểu cách riêng. Có đi đâu, ở đâu cũng thèm được quay về, ăn một bữa cho đă miệng.

Bánh canh

Bánh canh có thể được nấu từ bột gạo, bột ḿ, nhưng phổ biến hơn cả là bột lọc (làm từ củ sắn). Sắn được gọt bỏ vỏ, cho vào máy nghiền. Bă sắn được lọc qua nhiều lần nước, chỉ giữ lại tinh bột để cho ra thứ bột trắng đục, gặp nước lạnh th́ chảy ra, gặp nước nóng th́ vón đặc lại.

Sợi bánh canh thường to gần bằng chiếc đũa, dài và dai. Ăn bánh canh phải “vừa ăn, vừa thổi” v́ chỉ khi bắt đầu ăn, sợi bánh mới được thả vào nồi nước đang sôi sùng sục. Nếu không, bánh sẽ nở to, đặc queo.

Ảnh minh họa.

Nước lèo có thể được nấu từ tôm, thịt, xương heo, chả… Riêng với bánh canh cá, thịt cá luôn được rim rất kỹ, thấm gia vị và thơm lừng. Bởi vậy, ngoài vị ngọt của nước, vị dai của sợi bánh, người ăn c̣n thưởng thức những miếng cá được kho đến keo lại, mặn mặn, cay cay.

Bánh tráng ướt, bánh tráng kẹp

Bánh tráng nướng chấm tương th́ hầu như nơi nào cũng có. Nhưng món bánh tráng ướt, bánh tráng kẹp là độc chiêu của riêng Đà Nẵng. Bánh tráng sau khi được phơi khô, gịn qua nắng, lại được nhúng vào nước lạnh cho mềm và đặt lên ḷ lửa than. Người nướng phải thật sự nhanh tay và “chai” với lửa để không bị nóng.

Lật qua, trở lại trên lửa hai, ba lần, quệt nhanh ít ḅ khô vào mặt bánh rồi cuộn lại, rắc thêm chút hành phi, món bánh tráng ướt đă ra ḷ. Món này phải được ăn ngay khi đang nóng hổi.




Bánh tráng kẹp lại là sự kết hợp giữa bánh gịn và bánh mềm. Tương tự quy tŕnh làm bánh ướt nhưng thay v́ cuộn lại, bánh được kẹp với một cái bánh tráng nướng b́nh thường. Giữa hai loại bánh này có vài miếng ḅ khô nhỏ. Để ăn bánh tráng kẹp, “đồ nghề” không thể thiếu là một cây kéo để cắt bánh thành từng lát vừa miệng.


Kết hợp nước nắm hay tương ớt với những loại bánh này là “không ăn”. Thứ nước chấm sền sệt, có đủ ngọt, mặn, cay, thơm được người bán cho biết “có đủ thứ gia vị”, bao gồm cả x́-dầu, mắm, muối, ớt, bột ngọt, đường, mè, bột năng.

Bánh Tôm

Ở Đà Nẵng, nhiều người vẫn không mê lắm với món bánh tôm nhưng khi đă thưởng thức th́ chắc chắn lần sau sẽ quay lại và khi đă quay lại th́ sẽ có thêm nhiều bạn bè cùng đi.

Ăn kèm với bánh tôm c̣n có các loại rau sống gồm một ít xà lách, một ít rau húng, rau ng̣, sợi búp chuối trắng thái mỏng. Những thứ rau trên được bảo đảm an toàn về nguồn gốc, được nhặt sạch, rửa kỹ, trộn đều với nhau.


Ảnh minh họa

Ngoài rau, nguyên liệu ăn kèm c̣n có đu đủ và cà rốt xắt lát mỏng trộn đều ngâm dấm chua ngọt tạo ra màu sắc “bắt mắt”. Bánh ngon không thể thiếu nước chấm. Nước chấm là loại nước mắm được pha chế vừa miệng, đảm bảo đúng vị chua ngọt, có vị cay cay của ớt, vị vàng vàng của tỏi xay.

Khi cuốn, cần có bánh tráng gạo tráng mỏng, dùng cuốn ngoài chiếc bánh. Muốn chiếc bánh ăn vừa miệng, khi gói không nên gói dày cũng đừng quá mỏng để khi ăn có thể xuưt xoa cảm nhận hết độ thơm gịn của chiếc bánh và đảm bảo màu sắc đẹp.

Bánh bèo, bánh ướt, bánh lọc

Người Đà Nẵng thường ăn chơi, hoặc ăn bánh bèo, bánh ướt, bánh lọc thay cơm. Sáng, trưa, chiều, tối, bạn đều có thể t́m được các hàng quán bán mấy món trên.

Bánh lọc được gói trong lá chuối. Khi ăn, mùi lá chuối dậy thơm cùng mùi bột lọc nóng hổi, khiến một người khỏe ăn có thể chén tới vài chục chiếc bánh. C̣n bánh bèo (thường gọi là bánh bèo tai) và bánh ướt được bày chung trong đĩa, mà phải là đĩa thiếc ăn mới ngon, rồi được rắc nhân lên trên.


Bánh ướt

Nhân bánh là tôm, cá được sấy khô trên than hồng cho hết mùi tanh. Khi bỏ vào miệng ăn thấy vị bùi bùi, béo béo. Nước mắm của bánh bèo không mặn, được pha chế cùng nhiều ớt, tỏi, đường, bột ngọt và chanh.

Bánh lọc

Thực khách ngồi chồm hổm quanh gánh bánh, vừa ăn vừa húp thứ nước mắm có vị ngọt thanh và thơm hương chanh, thỉnh thoảng kề đĩa cho người bán: “Cho con thêm chút mắm”, “Vắt thêm chút chanh d́ ơi”! Mắm dùng cho bánh lọc mặn hơn, không có vị chua, chỉ xắt thêm vào đó mấy lát ớt đỏ, ớt xanh chứ không pha chế kỹ như mắm bánh bèo.

Bánh bèo.

Nhiều người nhờ người thân ở ngoài này gửi bánh lọc, bánh bèo vào tận Sài G̣n ăn, cho thỏa ḷng mong nhớ. Bởi giữa Sài G̣n mà t́m được chỗ bán mấy món đó theo đúng hương vị Đà Nẵng c̣n khó hơn t́m kim dưới biển.

Không riêng Đà Nẵng mới có những món bánh này nhưng ăn những món bánh này ở Đà Nẵng có vị rất khác. Có thể được du nhập vào Đà Nẵng rồi có những biến thái nhất định để phù hợp khẩu vị của người Quảng nên những món bánh ấy bao giờ cũng đủ vị chua, cay, mặn, ngọt như đầy đủ sắc thái của cuộc sống.


Theo Afamily
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	1.jpg
Views:	12
Size:	137.9 KB
ID:	283501  
tonycarter_is_offline  
Old 05-08-2011   #2
florida80
R11 Độc Cô Cầu Bại
 
florida80's Avatar
 
Join Date: Aug 2007
Posts: 112,550
Thanks: 7,312
Thanked 46,096 Times in 12,803 Posts
Mentioned: 1 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 511 Post(s)
Rep Power: 139
florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10
florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10
Default

cam' o*n Ban da? cho Fl80 thuong thuc lai huong vi cua Que Minh`..
florida80_is_offline  
 
User Tag List


Facebook Comments


Phim Bộ Sốt Nhất 1 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 2 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 3 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 6 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 1 Năm qua
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.