Cuộc di cư khỏi Nga, 'kẹo đắng' của doanh nghiệp nước ngoài từ bỏ Moscow? - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Cuộc di cư khỏi Nga, 'kẹo đắng' của doanh nghiệp nước ngoài từ bỏ Moscow?
Thông tin mới nhất về 'cuộc di cư' là người khổng lồ thực phẩm của Pháp - Danone vừa hoàn tất việc bán tài sản của ḿnh và chính thức rời Nga. Giới truyền thông lại một lần nữa 'tô đậm' về cái giá khá đắt khi một nhà kinh doanh phải từ bỏ mảnh đất 'màu mỡ' trải dài từ Đông Âu sang Bắc Á này.


Công ty thực phẩm khổng lồ của Pháp Danone hoạt động tại hơn 140 quốc gia, vào Nga từ năm 1992. (Nguồn: Zuma Press)

Công ty thực phẩm khổng lồ Danone thông báo, họ vừa hoàn tất việc bán tài sản và đang kết thúc hoạt động tại Nga - quốc gia từng chiếm khoảng 5% doanh thu toàn cầu của công ty và cũng là nơi doanh nghiệp hàng đầu của Pháp đă hoạt động hơn 30 năm.

Theo Ukrinform, Tập đoàn Danone đă thông báo hoàn tất việc mua bán trong một thông cáo báo chí một ngày trước đó.

“Hôm nay, Danone thông báo đă hoàn tất việc bán doanh nghiệp sản xuất thực phẩm của ḿnh ở Nga cho Vamin R LLC sau khi nhận được các giấy phép cần thiết từ các cơ quan quản lư của Nga”, thông cáo cung cấp thông tin cơ bản, nhưng không tiết lộ thêm bất kỳ chi tiết nào.

Tờ Le Figaro đề cập nhiều thông tin chi tiết hơn về việc rời đi của Danone.

Theo đó, vào cuối tháng 3, tập đoàn Pháp thông báo họ đă nhận được sự chấp thuận cần thiết từ các cơ quan quản lư của Nga để bán công ty con ở thị trường này và gần đạt được thỏa thuận với người mua. Tuy nhiên, đến nay thương vụ này mới được hoàn tất.

Theo truyền thông, việc bán doanh nghiệp sản xuất sữa và rau quả cho Vamin R LLC - được gọi là Vamin Tatarstan - một công ty sữa Nga thuộc sở hữu của Mintimer Mingazov, người có quan hệ với nhà lănh đạo Chechnya Ramzan Kadyrov, đă được lên kế hoạch”.

Hồi tháng 3, có tin Vamin Tatarstan sẵn sàng trả 17,7 tỷ Ruble, trong khi các chuyên gia lưu ư, giá trị thực tế của khối tài sản thực nằm trong khoảng từ 60 đến 80 tỷ.

Tập đoàn của Pháp cũng đă phải mất hơn 7 tháng sau chiến dịch quân sự của Moscow tại Ukraine để bắt đầu quá tŕnh rời khỏi Nga. Đến tháng 10/2022, hăng này mới công bố kế hoạch rời khỏi thị trường Nga. Nhưng sau đó, Tổng thống Putin đă kư sắc lệnh quốc hữu hóa Danone.

Theo truyền thông quốc tế, sự kiểm soát của nhà nước Nga đă chặn quá tŕnh mua bán như các chủ sở hữu đă dự tính. Như vụ việc của Danone, chính quyền đă bổ nhiệm ông Yakub Zakriyev, cháu trai của lănh đạo Chechnya Ramzan Kadyrov và người đứng đầu Bộ Nông nghiệp nước cộng ḥa này, làm Giám đốc điều hành mới.

Công ty Danone của Pháp là một trong những nhà sản xuất các sản phẩm sữa và thực phẩm khác lớn nhất, hoạt động tại hơn 140 quốc gia. Danone vào Nga vào năm 1992, tài sản ở Nga của công ty này đă được đăng kư với cái tên Danone Russia Corporation. Sau nhiều năm hoạt động tốt tại Nga, tháng 10/2022, dưới áp lực của các lệnh trừng phạt kinh tế Nga, Danone đành quyết định từ bỏ quyền kiểm soát hoạt động kinh doanh sữa của ḿnh ở Nga và rời khỏi thị trường.

Theo giới truyền thông quốc tế, Danone chỉ là một trường hợp cho thấy “cái giá khá đắt” của các doanh nghiệp quốc tế muốn từ bỏ Nga - mảnh đất vốn từng rất “màu mỡ” đối với các nhà đầu tư nước ngoài.

Theo phân tích mà Reuters công bố hồi cuối tháng 3, các công ty nước ngoài đă rời khỏi Nga kể từ khi Moscow phát động chiến dịch quân sự tại Ukraine vào năm 2022 đă mất 107 tỷ USD trong quá tŕnh rút lui khỏi thị trường này.

Lần cuối cùng Reuters công bố bản phân tích về hồ sơ và báo cáo của công ty là vào tháng 8/2023. Vào thời điểm đó, các công ty nước ngoài rời khỏi Nga đă thiệt hại hơn 80 tỷ USD trong quá tŕnh rời đi. Dữ liệu mới nhất tái hiện số liệu đó đă gia tăng mạnh, thêm tới 30% - kể từ phân tích cuối cùng nói trên.

Theo đó, các công ty rời khỏi Nga sẽ không chỉ mất doanh thu mà c̣n bị tiêu hao nhiều loại tài sản khác, trong đó có các khoản phí khổng lồ - khi Moscow thực hiện các biện pháp ngày càng mạnh tay đối với các công ty muốn rời bỏ Nga. Họ sẽ c̣n phải đối mặt với những khó khăn hơn nữa và phải chấp nhận các khoản lỗ lớn hơn. Những biện pháp này bao gồm, yêu cầu các công ty nước ngoài bán tài sản của họ với mức chiết khấu 50% và trả lại ít nhất 10% số tiền bán được cho ngân sách liên bang.

Washington đă gọi những khoản phí như vậy là “thuế xuất cảnh”.

Liên tục thắt chặt các yêu cầu rút lui, các công ty muốn rời khỏi Nga phải được Moscow chấp thuận. Các công ty hoạt động trong các lĩnh vực như năng lượng và ngân hàng phải cần có sự phê duyệt của cá nhân ông chủ Điện Kremlin.

Không biết có phải do những lư do cực kỳ “khắc nghiệt” nêu trên, nên dù đă có hàng ngh́n công ty nước ngoài cam kết rời khỏi Nga từ sau khi nước này khởi động chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine (2/2022), mới chỉ có hơn 372 doanh nghiệp trong số họ đă rút lui hoàn toàn, theo số liệu của Trường Kinh tế Kiev.

502 công ty khác đang trong quá tŕnh rút khỏi nước này, trong khi 702 công ty khác chỉ mới tạm dừng hoạt động tại Nga. Các công ty đang cố gắng bán tài sản của họ ở Nga trong năm nay, gồm gă khổng lồ năng lượng Shell, Ngân hàng toàn cầu HSBC, Công ty khai thác mỏ Polymetal International và Công ty công nghệ Yandex.

Theo tính toán của Reuters, doanh số bán tài sản của họ đạt gần 10 tỷ USD và chúng được bán với mức chiết khấu lên tới 90%.

Cuộc di cư khỏi Nga của các doanh nghiệp quốc tế lớn, hiện chia thành hai xu hướng, một số tên tuổi lớn nhất của phương Tây, như McDonald's, Starbucks và Ikea – đă rời Nga, trong khi một số khác vẫn đang hoạt động, gồm Nestlé, Unilever và Mondelez...

Tuy nhiên, theo công bố của Tạp chí Forbes Nga hồi cuối năm 2023, bảng xếp hạng hàng năm với 50 công ty nước ngoài lớn nhất hoạt động ở Nga tính đến ngày 20/9 (có hơn 50% thuộc sở hữu của các tập đoàn hoặc cá nhân nước ngoài). Theo đó, các tập đoàn của Mỹ, Pháp và Đức vẫn tiếp tục thống trị thị trường này, bất chấp làn sóng ra đi của các doanh nghiệp phương Tây sau khi bùng nổ xung đột ở Ukraine. Trong số này có các doanh nghiệp Đức, với tổng số tiền đóng góp thuế vào ngân sách Nga năm 2022 lên tới 402 triệu USD.

Trong khi đó, theo Rossiyskaya Gazeta của Nga, trong 9 tháng đầu năm 2023 vẫn có 16 thương hiệu hàng tiêu dùng nước ngoài đến Nga - là con số kỷ lục kể từ năm 2019.

Nhộn nhịp người cũ và người mới, Nga vẫn là thị trường màu mỡ bất chấp lệnh trừng phạt. Thực tế cho thấy, ở thời điểm này, các công ty nước ngoài gia nhập thị trường Nga có nguồn gốc địa lư đa dạng hơn, không chỉ là các chuỗi bán lẻ từ Mỹ và châu Âu như trước đây.

TinNhanh247
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 1 Week Ago
Reputation: 13612


Profile:
Join Date: Oct 2014
Location: GB
Posts: 32,078
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	0b34c946f00919574018.jpg
Views:	0
Size:	25.4 KB
ID:	2376649  
TinNhanh247_is_offline
Thanks: 16
Thanked 1,595 Times in 1,449 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 10 Post(s)
Rep Power: 42 TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6
TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 03:35.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.04873 seconds with 12 queries