Belousov, nhà kinh tế được chọn làm Bộ trưởng Quốc pḥng Nga - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Belousov, nhà kinh tế được chọn làm Bộ trưởng Quốc pḥng Nga
Andrey Belousov được ông Putin chọn làm Bộ trưởng Quốc pḥng với kỳ vọng đưa ngành công nghiệp quân sự Nga thành động lực kinh tế quan trọng trong thời chiến.

Thượng viện Nga trong tuần này sẽ phê chuẩn danh sách đề cử bộ trưởng của Tổng thống Vladimir Putin, trong đó cựu phó thủ tướng Andrey Belousov, 65 tuổi, một nhà kinh tế học, sẽ làm Bộ trưởng Quốc pḥng thay thế ông Sergey Shoigu.

Theo người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov, Tổng thống Putin chọn ông Belousov v́ nhu cầu "đổi mới", trong bối cảnh ngân sách quốc pḥng Nga đang tăng và ngày càng tiệm cận mức 7,4% GDP thời Chiến tranh Lạnh. Ngân sách quốc pḥng Nga hiện tại tương đương 6,7% GDP.

"Trên chiến trường, bên chiến thắng là bên sẵn sàng đổi mới hơn. Do đó, Tổng thống quyết định Bộ Quốc pḥng Nga giai đoạn này nên do người từ lĩnh vực dân sự lănh đạo", ông Peskov nói. "Đây là người đă lănh đạo thành công Bộ Phát triển Kinh tế Nga, là cố vấn kinh tế cho tổng thống và từng đảm nhiệm vị trí phó thủ tướng thứ nhất".

Ông Belousov sinh ngày 17/3/1959, là con của nhà kinh tế học Liên Xô Rem Belousov. Năm 1981, ông tốt nghiệp loại ưu chuyên ngành kinh tế tại Đại học Quốc gia Lomonosov Moskva.

Từ năm 1981 đến 2006, ông Belousov chủ yếu tham gia hoạt động nghiên cứu, làm việc tại Viện Toán học Kinh tế Trung ương tại Viện Hàn lâm Khoa học Liên Xô, sau đó là Viện Dự báo Kinh tế thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Nga. Ông là cố vấn cho thủ tướng Nga giai đoạn 2000-2006.

Năm 2006-2013, ông được bổ nhiệm làm thứ trưởng rồi bộ trưởng Bộ Phát triển Kinh tế và Thương mại Nga, trước khi làm trợ lư về kinh tế cho Tổng thống Putin. Ông chủ Điện Kremlin bổ nhiệm Belousov làm phó thủ tướng thứ nhất hồi tháng 1/2020.

Ông Belousov từng giữ vai tṛ quyền thủ tướng trong ba tuần, khi Thủ tướng Mikhail Mishustin nhiễm Covid-19 năm 2020. Tổng thống Putin ngày 10/5 tái bổ nhiệm ông Mishustin đứng đầu nội các Nga.

Ông Belousov ủng hộ vai tṛ mạnh mẽ của nhà nước trong nền kinh tế, thúc đẩy tăng trưởng thông qua chi tiêu công, hạ lăi suất, chính sách tài khóa và tín dụng nới lỏng.

Quan điểm này xung đột với các nhà kỹ trị khác, như Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nga Elvira Nabiullina và Bộ trưởng Tài chính Anton Siluanov. Chính sách thắt chặt tài khóa và tín dụng của ông Siluanov đă giúp Nga đối phó hiệu quả với làn sóng trừng phạt chưa từng có từ phương Tây.

"Belousov thuộc nhóm coi nhà nước là động lực của mọi thứ và c̣n phân tích dữ liệu như chúng tôi. Điều đó khiến ông ấy khác các nhà kinh tế chỉ biết tung hứng những khái niệm trừu tượng", Konstantin Sonin, nhà kinh tế học, giáo sư tại Đại học Chicago, bang Illinois, Mỹ, nhận định.

Alexandra Prokopenko, cựu quan chức ngân hàng trung ương Nga, cho rằng việc bổ nhiệm ông Belousov làm Bộ trưởng Quốc pḥng là dấu hiệu cho thấy chi tiêu quân sự của Nga sẽ tiếp tục tăng khi chiến sự Ukraine diễn biến phức tạp.

"Belousov là người ủng hộ vai tṛ của lĩnh vực quốc pḥng trong nền kinh tế. Do đó, ông ấy sẽ thúc đẩy kinh tế bằng cách bơm tiền cho lĩnh vực này", Prokopenko nói.

Giới quan sát cho rằng khi lựa chọn một nhà kinh tế, thay v́ một sĩ quan có nhiều kinh nghiệm quân sự, làm Bộ trưởng Quốc pḥng, Tổng thống Putin không chỉ muốn tăng cường quản lư kinh tế trong lĩnh vực quân sự, mà c̣n siết kiểm soát các vấn đề liên quan đến tham nhũng trong quân đội.

T́nh trạng tham nhũng trong các chỉ huy quân sự gây lo ngại trong bối cảnh giới chức Nga hồi tháng 4 bắt thứ trưởng quốc pḥng Timur Ivanov, trợ lư của ông Shoigu, với cáo buộc nhận hối lộ.

Cộng đồng "Z-blogger", những người ủng hộ Điện Kremlin, nhiều phóng viên chiến trường Nga đánh giá cao quyết định của Tổng thống Putin, cho rằng với kinh nghiệm kinh tế, Belousov có thể giúp "thanh lọc" Bộ Quốc pḥng Nga.

"Ông Belousov sẽ kiểm toán toàn bộ mảng tài chính - kinh tế của Bộ Quốc pḥng", phóng viên Yuri Kotenok viết trên Telegram. "Ông ấy rất thạo việc này. Một nhà kinh tế, thống kê hàng đầu".

Theo tỷ phú Nga Konstantin Malofeyev, với kinh nghiệm của ông Belousov, ngành công nghiệp quốc pḥng Nga sẽ hoạt động hiệu quả hơn để sản xuất vũ khí cho xung đột Ukraine. "Nếu hoạch định đúng, chúng ta sẽ có cả 'súng và bơ'", ông viết, ư nhắc đến chi tiêu quân sự và dân sự.

"Bổ nhiệm Belousov, ông Putin dường như dự định sử dụng các nhà máy quốc pḥng và thị trường quốc tế để giành chiến thắng", Alexander Baunov, nhà nghiên cứu tại Trung tâm Carnegie về Nga và Âu - Á, nói với Reuters. "Chiến lược này không dựa trên huy động quân và đột phá, mà dùng sức mạnh của ngành công nghiệp - quốc pḥng cùng kinh tế Nga để tăng áp lực dài hơi lên Ukraine".

Theo giới quan sát, các quyết định bổ nhiệm vẫn đảm bảo sự cân bằng cần thiết cho Tổng thống Putin. Ông Shoigu được đề bạt làm thư kư Hội đồng An ninh Nga, vị trí có thể thường xuyên tiếp xúc với ông Putin, đồng thời vẫn là cấp phó của Tổng thống Nga tại Ủy ban Quân sự - Công nghiệp. Tổng tham mưu trưởng Valery Gerasimov sẽ tiếp tục giám sát các hoạt động quân sự ở Ukraine.

Ông Shoigu từng bị các blogger quân sự Nga chỉ trích sau khi lực lượng nước này hứng chịu loạt thất bại trong giai đoạn đầu chiến sự. Trùm Wagner Yevgeny Prigozhin, một trong những người chỉ trích ông Shoigu gay gắt nhất, từng dẫn đầu cuộc nổi loạn tháng 6/2023 để lật đổ ông Shoigu nhưng thất bại.

Mark Galeotti, giám đốc công ty tư vấn Mayak Intelligence, trụ sở Anh, nói trách nhiệm của Bộ trưởng Quốc pḥng Nga trong thời chiến là đảm bảo quân đội có đủ những thứ họ cần, trong khi các hoạt động tác chiến sẽ được giao cho Tổng tham mưu trưởng Gerasimov.

Vị trí của Gerasimov là "then chốt", bởi ông báo cáo trực tiếp cho Tổng thống Putin, cũng là tổng tư lệnh Nga. "Trong bối cảnh đó, bổ nhiệm một nhà kinh tế, người từng đề cập về đưa lĩnh vực quốc pḥng thành động lực chính của nền kinh tế, là quyết định hợp lư. Về cơ bản, đây là công việc quản trị tài chính và ông Belousov có thể thực hiện được", Galeotti nói.

june04
R10 Vô Địch Thiên Hạ
june04's Avatar
Release: 2 Weeks Ago
Reputation: 16787


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 59,358
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	kt.jpg
Views:	0
Size:	196.3 KB
ID:	2374052  
june04_is_offline
Thanks: 1
Thanked 3,029 Times in 2,655 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 18 Post(s)
Rep Power: 69 june04 Reputation Uy Tín Level 6
june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 23:40.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.03694 seconds with 12 queries