Mỹ cân nhắc trừng phạt các ngân hàng Trung Quốc v́ hỗ trợ Nga - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Mỹ cân nhắc trừng phạt các ngân hàng Trung Quốc v́ hỗ trợ Nga
Theo như Mỹ đang xem xét các biện pháp trừng phạt nhằm cô lập các ngân hàng Trung Quốc khỏi hệ thống tài chính Mỹ. Tổng thống Mỹ Joe Biden vào năm ngoái đă ủy quyền cho Bộ Tài chính áp đặt các lệnh trừng phạt thứ cấp đối với các tổ chức tài chính ở các quốc gia thứ ba đă hỗ trợ Nga né tránh các lệnh trừng phạt hiện có.

H́nh ảnh xe tăng T-14 Armata của Nga diễu hành qua Quảng trường Đỏ trong buổi tổng duyệt lễ duyệt binh Ngày Chiến thắng tại trung tâm Moscow vào ngày 7/5/2022. (Ảnh: Kirill KUDRYAVTSEV/AFP/Getty Images)

Hoa Kỳ đang cân nhắc áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với các tổ chức tài chính Trung Quốc bị nghi ngờ hỗ trợ Nga trong cuộc xâm lược Ukraine. Washington cáo buộc các tổ chức này đóng vai tṛ là "đường dây cung cấp then chốt" cho hoạt động sản xuất quân sự của Nga, vi phạm các nguyên tắc cơ bản của trật tự quốc tế.

Trong cuộc hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận B́nh vào cuối tháng trước, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đă kêu gọi Bắc Kinh chấm dứt hỗ trợ quân sự cho Moscow. Ông Blinken khẳng định với các phóng viên sau cuộc họp: "Mỹ đă bày tỏ rơ ràng lập trường: Nếu Trung Quốc không giải quyết vấn đề này, chúng tôi sẽ hành động".

Để gia tăng sức ép, Mỹ đang xem xét các biện pháp trừng phạt nhằm cô lập các ngân hàng Trung Quốc khỏi hệ thống tài chính Mỹ. Tổng thống Mỹ Joe Biden vào tháng 12 năm ngoái đă ủy quyền cho Bộ Tài chính áp đặt các lệnh trừng phạt thứ cấp đối với các tổ chức tài chính ở các quốc gia thứ ba đă hỗ trợ Nga né tránh các lệnh trừng phạt hiện có.

Chính quyền ông Biden lo ngại việc tiếp tục nhập khẩu hàng hóa từ Trung Quốc có thể giúp Nga củng cố lực lượng, khiến mục tiêu phản công của Ukraine vào mùa xuân tới trở nên khó khăn hơn.

Để giải quyết vấn đề này, Bộ Tài chính Mỹ đă bắt đầu hành động. Vào tháng 4, họ đă áp đặt lệnh trừng phạt đối với 10 tổ chức và 12 cá nhân có liên quan đến Belarus v́ hỗ trợ ngành công nghiệp vũ khí của Nga mua sắm linh kiện. Danh sách này bao gồm Shenzhen 5G High-Tech Innovation, một công ty Trung Quốc do một người có mối quan hệ với chính phủ Belarus thành lập.

Bức ảnh này do cơ quan nhà nước Nga Sputnik phổ biến cho thấy Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận B́nh tương tác trong buổi lễ chào mừng tại Diễn đàn Vành đai và Con đường lần thứ ba ở Bắc Kinh vào ngày 17/10/2023. (Ảnh: Sergei SAVOSTYANOV/POOL AFP/Getty Images)

Sự hỗ trợ của Trung Quốc

Theo thông tin do Nikkei Asia đăng tải vào tháng 2, Thâm Quyến 5G đă mua các linh kiện thiết bị chính xác từ Nhật Bản và các quốc gia khác theo yêu cầu của Nga và Belarus, sau đó cung cấp cho ngành công nghiệp vũ khí của Nga thông qua Belarus.

Tài liệu nội bộ của Belpol, tổ chức đối lập Belarus hoạt động bên ngoài lănh thổ nước này, tiết lộ rằng Nga đă mua 3.000 xe tăng từ Trung Quốc thông qua Belarus kể từ mùa xuân năm 2023, bất chấp các biện pháp trừng phạt của Mỹ và châu Âu. Quân đội Nga dự kiến sẽ triển khai hơn 1.000 xe tăng được trang bị hệ thống ngắm bắn mới trong một chiến dịch quy mô lớn vào cuối tháng 5.

Ngoài ra, các biện pháp trừng phạt tiềm năng đối với các ngân hàng Trung Quốc cũng có thể nhằm mục đích ngăn chặn hoạt động xuất khẩu năng lượng của Nga sang Trung Quốc, quốc gia đóng vai tṛ là nguồn tài chính then chốt cho nỗ lực chiến tranh của Moscow. Do bị loại khỏi hệ thống thanh toán toàn cầu SWIFT vào năm 2022, các tổ chức tài chính Nga đă mở tài khoản tại các ngân hàng Trung Quốc để duy tŕ hoạt động kinh doanh.

Người biểu t́nh cầm một tấm biển có logo của hệ thống nhắn tin ngân hàng SWIFT và cờ Nga trong cuộc biểu t́nh phản đối chiến tranh ở Ukraine, ngày 03/03/2022, tại Berlin, Đức. (Ảnh: John MacDougall/AFP/Getty Images)

Thách thức đối với Nga: Khó khăn trong thanh toán

Tuy nhiên, áp lực quốc tế đang bắt đầu phát huy tác dụng. Theo truyền thông Nga, Ngân hàng Công thương Trung Quốc và các ngân hàng thương mại lớn khác của nước này đang từ chối thanh toán bằng đồng Nhân dân tệ cho các giao dịch từ Nga. Nhiều giao dịch đă bị chặn kể từ cuối tháng 3.

Bên cạnh những thách thức trong việc mua xe tăng, các công ty Nga c̣n đối mặt với khó khăn trong việc thanh toán cho các thiết bị điện tử như máy tính và hệ thống lưu trữ. Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov đă xác nhận những vấn đề này vào tháng trước.

Nguyên nhân chính bắt nguồn từ việc các tổ chức tài chính ở các quốc gia bên thứ ba, đặc biệt là Trung Quốc - nơi hầu hết các giao dịch thương mại quốc tế ngoài Nga được thanh toán bằng USD, đang nỗ lực né tránh các lệnh trừng phạt của Mỹ. Việc vi phạm các lệnh trừng phạt này có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động kinh doanh của họ.

Tại Kyrgyzstan, quốc gia Trung Á, thẻ tín dụng và các công ty thanh toán khác đă ngừng hỗ trợ hệ thống thanh toán thẻ Mir của Nga kể từ đầu tháng 4. Tương tự như vậy, hầu hết các ngân hàng ở Kazakhstan cũng đă ngừng chấp nhận Mir.

Tâm điểm hiện nay là cách Trung Quốc sẽ xử lư t́nh huống này. Nhiều linh kiện quan trọng được vận chuyển từ Trung Quốc sang Nga có thể sử dụng cho cả mục đích quân sự và dân dụng, tạo điều kiện cho chính quyền Trung Quốc từ chối cung cấp viện trợ quân sự trực tiếp cho Nga mà vẫn duy tŕ quan hệ thương mại.

Trong cuộc gặp với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hôm thứ Hai, ông Tập Cận B́nh cam kết sẽ kiểm soát chặt chẽ việc xuất khẩu các nguyên liệu có thể sử dụng cho mục đích quân sự, theo tuyên bố từ chính phủ Pháp.

Tuy nhiên, nhiều ư kiến cho rằng khó có khả năng gián đoạn ḍng chảy hàng hóa lưỡng dụng từ Trung Quốc sang Nga trong thời gian ngắn. Tổng thống Nga Vladimir Putin đă tuyên bố ông sẽ thăm Trung Quốc vào tháng 5, cho thấy mối quan hệ song phương vẫn đang được duy tŕ chặt chẽ.

vuitoichat
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 1 Week Ago
Reputation: 67608


Profile:
Join Date: Jan 2008
Posts: 139,215
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	ntdvn-du-an-moi-39-1.jpg
Views:	0
Size:	377.6 KB
ID:	2372813  
vuitoichat_is_offline
Thanks: 11
Thanked 12,772 Times in 10,179 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 39 Post(s)
Rep Power: 159 vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 10:34.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05273 seconds with 12 queries