Sai lầm có thể khiến Nga thất bại trong giai đoạn đầu chiến sự - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Sai lầm có thể khiến Nga thất bại trong giai đoạn đầu chiến sự
Lục quân Mỹ công bố tài liệu cho thấy Nga có thể thất bại trong giai đoạn đầu chiến sự ở Ukraine v́ không bám sát học thuyết quân sự của chính ḿnh.

Tài liệu về "chiến thuật Nga" trong điều lệnh mới được lục quân Mỹ công bố gần đây thể hiện nhiều chi tiết về cách thức binh sĩ Nga chiến đấu theo học thuyết quân sự của nước này. Nó cũng góp phần giải thích lư do lực lượng Nga không thể hiện được hiệu suất chiến đấu cao trên chiến trường Ukraine, đặc biệt là trong giai đoạn đầu xung đột.

Theo tài liệu, học thuyết quân sự Nga nêu rơ khi một sư đoàn hoặc lữ đoàn tiến công, các đơn vị xung kích cùng xe tăng phải tiến lên theo từng đợt, hiệp đồng chặt chẽ với lực lượng trinh sát, đơn vị bảo vệ sườn, công binh, pháo binh và pḥng không. Mục tiêu là đánh mạnh, tiến nhanh, xuyên thủng pḥng tuyến đối phương và tiến sâu vào tuyến sau.

Để giảm thiểu sức kháng cự của đối phương, lực lượng xung kích phải chia thành nhiều đội h́nh "để phân tán các đơn vị tiến công theo cả chiều rộng lẫn chiều sâu, cũng như giảm thiệt hại từ đ̣n tấn công bằng vũ khí hạt nhân hoặc hỏa lực chính xác của kẻ thù".

Tuy nhiên, trong giai đoạn đầu chiến sự với Ukraine, khi lực lượng Nga t́m cách "đánh nhanh thắng nhanh" vào Kiev, họ đă không tuân thủ học thuyết này. Các đơn vị tăng thiết giáp Nga tập trung thành một mũi tiến công duy nhất, tiến theo hàng dọc vào những con đường chật hẹp để hướng về Kiev.

Hậu quả là khi gặp chướng ngại vật và bị đối phương phục kích, các đoàn xe Nga nghẽn lại trên đường, trở thành mục tiêu cho pháo binh, máy bay không người lái (UAV) và tên lửa chống tăng của Ukraine.

Đoàn xe này cũng ùn lại suốt nhiều ngày v́ hết nhiên liệu, trong khi xe hậu cần tiếp tế bị bỏ lại phía sau và dễ dàng bị lực lượng Ukraine tập kích.


Một phần đoàn xe dài hơn 60 km của Nga ở phía bắc thủ đô Kiev, Ukraine tháng 3/2022. Ảnh: AFP

Cách thức tác chiến hiện tại của Nga ở Ukraine cũng không tuân theo học thuyết mà nước này đề ra. Thay v́ tung đ̣n tấn công chớp nhoáng hiệp đồng giữa lục quân và không quân, Nga đang t́m cách phá hủy pḥng tuyến Ukraine bằng bom lượn, pháo hoặc điều các đơn vị bộ binh với quân số áp đảo tấn công vị trí đối phương.

"Rất nhiều yếu tố cơ bản trong học thuyết của quân đội Nga đủ vững chắc để có thể tạo cơ sở cho những chiến dịch thành công, nhưng điều kiện căn bản là phải bám sát học thuyết", Scott Boston, cựu sĩ quan pháo binh Mỹ đang làm việc cho hăng phân tích RAND có trụ sở tại Mỹ, nhận định.

Theo Boston, các đợt tiến công "theo bài bản" vẫn có thể thất bại, nhưng việc xa rời những nguyên tắc đă được Nga đề ra và huấn luyện lực lượng có thể là nguyên nhân khiến họ phạm nhiều sai lầm trong giai đoạn đầu chiến sự.

"Khi không triển khai lực lượng trinh sát tiền trạm, đội h́nh chính có thể rơi vào t́nh thế giao tranh một cách bị động và gặp bất lợi. Học thuyết cũng chỉ ra rằng đừng dồn hết quân vào một vài tuyến đường, cũng đừng để lực lượng hậu cần rơi vào t́nh cảnh không được bảo vệ", Boston nói. "Đó đều là những điều cơ bản".

Các chuyên gia nhận định học thuyết quân sự hiện tại của Nga chủ yếu thừa hưởng từ quân đội Liên Xô, trong đó các đơn vị hoạt động theo cơ chế người chỉ huy kiểm soát mọi thứ.

"Chỉ huy đơn vị chỉ đạo mọi thứ, phụ trách các yếu tố chính của kế hoạch tác chiến, không trao cho cấp dưới quyền xử lư t́nh huống linh hoạt hoặc chủ động theo kiểu quân đội Mỹ", Boston nói.

Các đợt cải cách của quân đội Nga sau năm 2008 từng được kỳ vọng sẽ tạo ra những nhóm chiến thuật cấp tiểu đoàn (BTG) có quy mô nhỏ, linh hoạt hơn mô h́nh sư đoàn. Tuy nhiên, chiến thuật này bộc lộ nhiều hạn chế do thiếu binh lực và cấu trúc chỉ huy không linh hoạt, khiến quân đội Nga quay lại với mô h́nh truyền thống và chú trọng nhiều hơn vào việc áp đảo về số lượng, theo Boston.

Ngoài việc không bám sát học thuyết, việc lực lượng Nga thất bại trong giai đoạn đầu xung đột có thể c̣n do chiến lược tổng thể của chiến dịch quân sự nhằm vào Ukraine.

Với lực lượng tấn công ban đầu chỉ gồm khoảng 180.000 quân trên mặt trận dài hơn 900 km, Nga không thể áp đảo quân đội Ukraine với quy mô nhỏ hơn như mục tiêu của học thuyết.

Các chỉ huy và lănh đạo Nga, cũng như nhiều chuyên gia và quan chức phương Tây, khi đó nhận định Ukraine sẽ sớm chấm dứt phản kháng và nhanh chóng đầu hàng trước lực lượng Nga. Các đơn vị xung kích Nga thậm chí không nhận được thông báo tóm tắt về chiến dịch quân sự cho tới khi xung đột nổ ra.

"Một đạo quân thiếu linh hoạt vẫn có thể giành chiến thắng, nhưng vạch ra kế hoạch tốt sẽ hữu ích hơn rất nhiều", Boston nói. Chuyên gia này cho biết khi tấn công Iraq năm 2003, các chỉ huy Mỹ tin rằng đối phương sẽ không kháng cự mạnh, song kế hoạch tác chiến của họ vẫn tính đến khả năng này và lên phương án đối phó.


Xe tăng, thiết giáp và xe tải quân đội Nga ở ngoại ô Kiev tháng 3/2022. Ảnh: BQP Nga

"Các đơn vị Nga nhận lệnh đánh chiếm những vị trí quan trọng của Ukraine theo mốc thời gian chặt chẽ, nhưng không được cảnh báo hoặc có thời gian lên kế hoạch cho t́nh huống khác nếu diễn biến chiến trường xấu đi", Boston cho biết. "Học thuyết và huấn luyện không giúp ích ǵ nếu cử các đơn vị đi thực hiện sai nhiệm vụ với trang bị không phù hợp".

Tuy nhiên, giới chuyên gia phương Tây cũng phải thừa nhận một số yếu tố trong học thuyết của quân đội Nga "đă được chứng minh là đúng đắn, đặc biệt trong hoạt động pḥng thủ". Trong số này có việc Nga chặn đứng chiến dịch phản công quy mô lớn của Ukraine vào mùa hè năm 2023.

"Có nhiều bằng chứng cho thấy hoạt động pḥng thủ của Nga bám sát học thuyết và cách thức truyền thống của họ", Boston nói. "Trong một số trường hợp, họ cải tiến học thuyết pḥng thủ bằng cách tăng chiều sâu và mật độ của băi ḿn".

Một câu hỏi có thể khiến giới chuyên gia tranh căi trong nhiều năm tới là nếu làm khác đi, liệu Nga có thể kiểm soát Kiev và giành chiến thắng ngay trong những ngày đầu tiên của xung đột với Ukraine hay không. Theo Boston, đây là giả định rất phức tạp.

"Nếu Nga chuẩn bị đầy đủ hơn cho lực lượng của ḿnh, Ukraine có thể nhận thấy ư định của họ và phản ứng theo cách khác. Nếu Nga có kế hoạch khác tốt hơn, không bỏ phí những lợi thế ban đầu, thực tế có thể trở nên tồi tệ hơn nhiều đối với Ukraine", Boston nói.

Ông khẳng định việc hạ thấp sức mạnh quân sự của Nga sẽ phản tác dụng với Ukraine. "Nếu cho rằng quân đội Nga tệ đến thế, lực lượng Ukraine cũng có thể không giỏi như những ǵ được ca tụng", Boston nói. "Tôi không cho rằng quân đội Nga tệ hại, mà sai lầm của họ chủ yếu do tính toán sai của các chỉ huy".

VietBF@sưu tập

troopy
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 1 Week Ago
Reputation: 24818


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 72,229
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	28.jpg
Views:	0
Size:	282.3 KB
ID:	2372178   Click image for larger version

Name:	28.1.jpg
Views:	0
Size:	442.7 KB
ID:	2372179  
troopy_is_offline
Thanks: 73
Thanked 5,499 Times in 4,767 Posts
Mentioned: 5 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 25 Post(s)
Rep Power: 83 troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7
troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 00:33.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06003 seconds with 12 queries