Chàng trai 20 tuổi phổi trắng xóa v́ 'dùng kem chống nắng sai cách - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > School | Kiến thức


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Chàng trai 20 tuổi phổi trắng xóa v́ 'dùng kem chống nắng sai cách
Sau khi chụp CT đa chiều, phát hiện phổi của bệnh nhân có những vùng lớn có bóng kính mờ màu trắng đối xứng.

Cách đây không lâu truyền thông Trung Quốc đưa tin, chàng trai 20 tuổi Lâm (tên đă thay đổi) sử dụng xịt chống nắng trước khi ra ngoài nhưng vô t́nh lại xịt lên mặt. Sau đó, nam thanh niên dần xuất hiện triệu chứng tức ngực và ho.

Sau khi kiểm tra, chụp CT phổi cho thấy phổi của Lâm có một vùng màu trắng khá rộng, là biểu hiện của sự tổn thương. Bác sĩ Zhang Xiuping, trưởng Khoa X-quang của Bệnh viện số 3 Trường Sa cho biết "phổi trắng" thường chỉ sự xuất hiện của bệnh viêm phổi nặng.

Bệnh nhân “trắng phổi” thường khó thở, suy hô hấp, trong một số trường hợp nặng c̣n có thể dẫn đến rối loạn chức năng các cơ quan khác. T́nh trạng “phổi trắng” thường gặp ở người cao tuổi (trên 65 tuổi), khả năng miễn dịch kém, tiền sử mắc các bệnh măn tính của các cơ quan quan trọng (như bệnh tim, tiền sử đột quỵ, bệnh thận măn tính, bệnh phổi tắc nghẽn măn tính…), bệnh nhân cao huyết áp, tiểu đường, suy thận...

Chàng trai 20 tuổi phổi trắng xóa v́ 'dùng kem chống nắng sai cách

Bác sĩ Zhang Xiuping cũng cho biết ngoài những nguyên nhân phổ biến nhất gây ra "phổi trắng" như nhiễm trùng và hội chứng xuất huyết phế nang lan tỏa, việc hít phải các chất độc hại như bụi và thuốc xịt cũng có thể gây ra phổi trắng trên diện rộng.

Nam thanh niên trẻ tuổi này có thể đă hít phải một số thành phần trong kem chống nắng vào phổi do không sử dụng đúng cách nên mới dẫn đến t́nh trạng "phổi trắng". Sau khi bác sĩ cấp cứu cho thở oxy và điều trị chống nhiễm trùng, các triệu chứng của Lâm đă cải thiện đáng kể.

Bác sĩ nhắc nhở mọi người chú ư nguyên tắc sử dụng xịt chống nắng với lượng vừa đủ, cố gắng che miệng và mũi khi xịt, không nên xịt trực tiếp lên mặt mà nên xịt sản phẩm chống nắng ra ḷng bàn tay rồi thoa đều lên mặt. Sau khi sử dụng các sản phẩm chống nắng, nếu bạn bị dị ứng hoặc khó chịu về thể chất, bạn nên ngừng sử dụng ngay lập tức và đến bệnh viện để điều trị kịp thời.

Kem chống nắng dạng xịt có lợi hay hại?

Kem chống nắng dạng xịt, đă trở nên phổ biến như một công cụ chống nắng tiện lợi mà không gây bết dính như kem chống nắng dạng lotion. Một số công ty thậm chí c̣n quảng cáo các loại xịt chống nắng dành cho da mặt với các lợi ích bổ sung, chẳng hạn như tạo lớp nền mờ hoặc dưỡng ẩm sáng da.

Nhưng một số loại kem chống nắng dạng xịt đă bị thu hồi v́ có thành phần gây ung thư và chúng có thể không hiệu quả như các loại kem dưỡng da thông thường.


Ảnh minh họa: Internet

Theo bác sĩ Steve Daveluy, phó giáo sư về da liễu tại Đại học Bang Wayne (Mỹ) cho biết kem chống nắng dạng xịt cũng có tác dụng như dạng kem hoặc lotion miễn là bạn sử dụng chúng đúng cách. Nhưng hăy cố gắng t́m loại xịt không có chất đẩy aerosol, có thể làm loăng kem chống nắng và gây hại cho môi trường.

Bác sĩ Daveluy cho biết chất đẩy là nguyên nhân tạo ra benzen, một hóa chất gây ung thư, được t́m thấy trong một số loại kem chống nắng dạng xịt đă bị thu hồi. Mặc dù benzen không phải là một thành phần được thêm vào trong các loại kem chống nắng này, nhưng nó có thể là sản phẩm phụ hoặc ô nhiễm từ chất đẩy.

Dù vậy, bác sĩ Daveluy nói thêm rằng mức độ benzen được t́m thấy trong các loại kem chống nắng bị thu hồi cũng không cao bằng mức mà mọi người có thể tiếp xúc với xăng, sơn, keo dán và khói thuốc lá.

Tuy nhiên, kem chống nắng dạng xịt có một nhược điểm lớn nhất là bạn dễ thoa sản phẩm không đều và không đúng cách, khiến tác dụng chống nắng kém hiệu quả. Dùng kem chống nắng dạng xịt sẽ khó có thể biết được bạn đă che tất cả các vùng cơ thể tiếp xúc với ánh nắng hay chưa và bạn có thể lăng phí nhiều lượng kem hơn mức cần thiết.

Ngoài ra, bạn cũng có nguy cơ hít phải kem chống nắng nếu vô t́nh xịt thẳng vào mặt. Mặc dù kem chống nắng dạng xịt an toàn cho da và cơ thể của chúng ta, nhưng chúng không nên được tiêu thụ hoặc hít phải. Bác sĩ Daveluy khuyến cáo không bao giờ xịt trực tiếp kem chống nắng vào đầu hoặc mặt, đặc biệt là khi trời có gió. Bạn cũng nên tránh sử dụng kem chống nắng dạng xịt gần ngọn lửa v́ thành phần cồn trong sản phẩm dễ cháy.

miro1510
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 04-09-2024
Reputation: 13125


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 39,623
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	1-17125513405781722184799.png
Views:	0
Size:	233.1 KB
ID:	2358420  
miro1510_is_offline
Thanks: 9
Thanked 1,868 Times in 1,726 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 8 Post(s)
Rep Power: 49 miro1510 Reputation Uy Tín Level 6
miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 13:59.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06305 seconds with 12 queries