Đau bụng, đau tim do rối loạn lo âu - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > School | Kiến thức


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Đau bụng, đau tim do rối loạn lo âu
Rối loạn lo âu thường biểu hiện dưới các dấu hiệu liên quan bệnh tim mạch hay tiêu hóa... Tuy vậy, nhiều người chỉ tập trung điều trị triệu chứng, không nhận ra nguyên nhân chính bắt nguồn từ sức khỏe tâm thần.

Đến tái khám chứng đau thượng vị tại Khoa tiêu hóa Bệnh viện FV, chị Nguyễn Thị Hiền (30 tuổi, quận 7, TP HCM ) cho biết chị đau bụng dữ dội, không thể ngồi thẳng được. Sau khi làm các xét nghiệm cho bệnh nhân, bác sĩ Vũ Duy Hiển nhận thấy đường tiêu hóa của chị Hiền lần này cũng như lần khám trước đó không có ǵ bất thường. Nghi ngờ nguyên nhân bệnh bắt nguồn từ chứng rối loạn lo âu, anh khuyên bệnh nhân khám thêm bên chuyên khoa tâm lư, tâm thần nhưng bệnh nhân từ chối, cho rằng ḿnh không có vấn đề ǵ về tâm lư.

Sau 2 tuần, chị Hiền tái khám vẫn với t́nh trạng đau bụng. Kết quả khám cũng như hai lần trước đó, hệ tiêu hóa không có tổn thương nghiêm trọng. Bác sĩ Hiển quyết định dành thời gian lựa lời phân tích cho bệnh nhân hiểu những lo lắng, áp lực tâm lư là một trong những nguyên nhân gây rối loạn tiêu hóa. Sau hơn 30 phút tṛ chuyện, chị đồng ư qua khám thử về sức khỏe tâm thần ở Đơn vị tâm thần thuộc khoa Nội Bệnh viện FV.

Tại đây, kết quả khám cho thấy chị bị chứng rối loạn lo âu lan tỏa, ảnh hưởng tới hệ tiêu hóa và giấc ngủ. Bệnh nhân được kê thuốc điều trị chứng rối loạn lo âu. Ngay sau đó chị đă có giấc ngủ tốt hơn và chứng đau thượng vị được cải thiện dần và hết đau.

Khoa Tiêu hóa và Gan mật, Bệnh viện FV từng tiếp nhận không ít bệnh nhân bị rối loạn lo âu, bệnh biểu hiện dưới những triệu chứng như rối loạn tiêu hóa, thay đổi khẩu vị, tăng hoặc sụt cân. Khá phổ biến là hội chứng ruột kích thích có nguyên nhân từ rối loạn lo âu. Thường cứ 10 ca hội chứng ruột kích thích th́ có tới 3 ca nguyên nhân bắt nguồn từ rối loạn lo âu.

Tuy vậy, đa số những bệnh nhân này không tin là ḿnh có vấn đề về sức khỏe tâm thần. Việc từ chối điều trị căn nguyên gây bệnh sẽ khiến cho bệnh tái đi tái lại và ngày một trầm trọng hơn.

Không chỉ ảnh hưởng tới cơ quan tiêu hóa, rối loạn lo âu cũng tác động tiêu cực đến hệ tim mạch. Bác sĩ Hoàng Quang Minh, khoa Tim mạch, bệnh viện FV cho biết, gần đây anh tiếp nhận không ít bệnh nhân đến khám với biểu hiện hồi hộp, đau nhói ở ngực, hụt hơi, đuối sức. Khi đo điện tim, siêu âm tim để kiểm tra van tim, cơ tim, chức năng tim lại cho kết quả b́nh thường. Trong các trường hợp đó, bác sĩ tim mạch sẽ khuyên bệnh nhân khám thêm bên khoa Nội – tâm thần kinh và kết quả cho thấy họ bị các vấn đề về lo lắng quá mức làm ảnh hưởng cho tim mạch.

"Rối loạn lo âu có triệu chứng ở bất kể cơ quan nào trong cơ thể mà tim là nơi các triệu chứng xảy ra dễ nhận biết nhất", bác sĩ Minh cho biết thêm.

Hội chứng rối loạn lo âu nếu không được kiểm soát có thể bùng phát thành cơn suy tim cấp. Bác sĩ Minh cho biết gần đây có trường hợp một bệnh nhân nữ trẻ đến thăm khám với triệu chứng mệt mỏi, đau nhói ở ngực. Bệnh nhân mắc hội chứng Takotsubo hay c̣n gọi là "trái tim tan vỡ" – một hội chứng hiếm gặp, xảy đến khi người bệnh trải qua những sự cố căng thẳng cảm xúc hoặc bị các áp lực tinh thần quá mức khiến tim có thể bị tổn thương và dẫn tới suy tim cấp.

Theo bác sĩ Đào Thị Thu Hương, khoa Tâm thần, Bệnh viện FV, khi bị lo lắng, sợ hăi quá mức, người mắc chứng rối loạn lo âu sẽ gặp vấn đề về giấc ngủ, khó đi vào giấc ngủ bởi v́ họ thường có những suy nghĩ miên man không dứt ra được.

Họ bị mất tập trung, dễ bị đau đầu, căng thẳng, dễ cáu kỉnh, hồi hộp, chân tay đổ mồ hôi, đau bụng, đau cổ vai gáy, tiêu chảy, táo bón... Đặc biệt với chứng rối loạn lo âu hoảng loạn, có những cơn người bệnh cảm tưởng như sắp chết, không thể kiểm soát được cơ thể, phải ngay lập tức vào cấp cứu.

Tại bệnh viện FV, bệnh nhân nghi ngờ mắc chứng rối loạn lo âu được giới thiệu thăm khám về tâm lư hoặc tâm thần kinh tại khoa Nội. Bệnh nhân được thực hiện các khảo sát, các lượng giá chuyên sâu để đánh giá đúng bệnh trong thời gian ngắn nhất. Chuyên gia tâm lư Bùi Thị Quỳnh Anh, khoa Tâm lư Lâm sàng bệnh viện FV cho biết, việc điều trị rối loạn lo âu tại FV tùy từng trường hợp, có thể dùng thuốc hoặc bằng liệu pháp tâm lư hoặc phối hợp cả hai.

sunshine1104
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 4 Weeks Ago
Reputation: 24240


Profile:
Join Date: Feb 2015
Posts: 68,791
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	db.jpg
Views:	0
Size:	26.0 KB
ID:	2353825  
sunshine1104 is_online_now
Thanks: 4
Thanked 3,693 Times in 3,238 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 19 Post(s)
Rep Power: 79 sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 11:50.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.04967 seconds with 12 queries