Tần Thủy Hoàng nhẫn tâm sát hại Lă Bất Vi, v́ sao? - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > History | Lịch Sử


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Tần Thủy Hoàng nhẫn tâm sát hại Lă Bất Vi, v́ sao?
Sau khi phế bỏ chức tướng quốc của Lă Bất Vi, Tần Thủy Hoàng ép ông uống thuốc độc tự tử. Một số chuyên gia cho rằng, Tần Thủy Hoàng làm như vậy để che giấu bí mật xuất thân của ḿnh.

Tần Thủy Hoàng (259 trước Công nguyên - 210 trước Công nguyên), tự Doanh Chính, là vua nước Tần khi mới 13 tuổi. Vào năm 39 tuổi, ông tiêu diệt 6 nước chư hầu, thống nhất Trung Quốc. Theo đó, ông trở thành hoàng đế đầu tiên của một đất nước Trung Quốc thống nhất.

Liên quan đến cuộc đời Tần Thủy Hoàng, nhiều sử gia tranh luận về xuất thân của ông hoàng này. Trong đó, một quan điểm cho rằng, Tần Thủy Hoàng không phải con trai của Tử Sở mà là con của Lă Bất Vi.

Tần Trang Tương Vương Tử Sở là con của thái tử nước Tần là An Quốc Quân và Hạ Cơ. Do mẹ của Tử Sở không phải là sủng phi của An Quốc Quân nên từ nhỏ phải sang nước Triệu làm con tin.

Trong thời gian làm con tin, Tử Sở quen Lă Bất Vi - thương nhân giàu có, nổi tiếng ở Bộc Dương (tỉnh Hà Nam, Trung Quốc). Do thèm khát quyền lực và địa vị nên Lă Bất Vi dùng tiền tài để giúp đỡ Tử Sở trở thành người kế vị của nhà Tần. Nếu mọi việc thành công th́ Lă Bất Vi rộng đường tiến thân trong giới quan trường.

Không những vậy, Lă Bất Vi c̣n dâng tặng mỹ nhân xinh đẹp Triệu Cơ ở phủ của ḿnh cho Tử Sở. Điều đáng nói là trước đó, Lă Bất Vi và Triệu Cơ có quan hệ t́nh ái với nhau. Không bao lâu sau khi ở bên Tử Sở, Triệu Cơ mang thai và hạ sinh Doanh Chính (sau này gọi là Tần Thủy Hoàng).

Sau vua Tần qua đời, Tử Sở kế vị ngai vàng. Theo đó, Lă Bất Vi được phong làm Thừa tướng. Tuy nhiên, Tử Sở chỉ tại vị được 3 năm rồi băng hà. Theo đó, Tần Thủy Hoàng đăng cơ, trở thành vua nước Tần năm 247 trước Công nguyên.

Do Tần Thủy Hoàng c̣n nhỏ tuổi nên Lă Bất Vi thâu tóm quyền lực, bảo ông hoàng này gọi ḿnh là “Trọng phụ”. Nhờ vậy, Lă Bất Vi nắm giữ quyền lực lớn trong triều.

Khi trưởng thành, Tần Thủy Hoàng nghe được những điều đàm tiếu bản thân có thể là con riêng của Lă Bất Vi. Điều này khiến ông vô cùng tức giận. Sau khi từng bước nắm lấy quyền lực của một vị vua, Tần Thủy Hoàng lên kế hoạch loại bỏ Lă Bất Vi để thoát khỏi sự ḱm kẹp của vị đại thần này cũng như xóa bỏ tin đồn về thân thế của ḿnh.

Tần Thủy Hoàng biết được Lă Bất Vi phạm nhiều tội lớn bao gồm lộng quyền, kết bè kết phái. Đặc biệt, vị đại thần này c̣n đưa hoạn quan rởm Lao Ái vào cung để "vui vẻ" với thái hậu Triệu Cơ. Điều này khiến Tần Thủy Hoàng nổi trận lôi đ́nh và hạ lệnh phế bỏ chức tướng quốc của Lă Bất Vi.

Sau khi về quê, năm 235 trước Công nguyên, Lă Bất Vi nhận được một bức thư của Tần Thủy Hoàng. Trong thư có đoạn viết: “Ông có công ǵ với Tần, mà Tần phong ông ở Hà Nam, ăn thuế của mười vạn hộ. Ông thân thích ǵ với Tần mà hiệu là trọng phụ?”. Đọc xong thư, Lă Bất Vi hiểu được ư định của Vua Tần nên uống thuốc độc tự tử.

VietBF@ sưu tập

PinaColada
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 01-31-2024
Reputation: 35509


Profile:
Join Date: Oct 2013
Posts: 102,100
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	371.jpg
Views:	0
Size:	104.0 KB
ID:	2329922  
PinaColada_is_offline
Thanks: 9
Thanked 7,253 Times in 6,427 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 16 Post(s)
Rep Power: 114 PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
Old 01-31-2024   #2
bs098
R7 Tuyệt Đỉnh Cao Thủ
 
bs098's Avatar
 
Join Date: Dec 2006
Posts: 6,115
Thanks: 2,579
Thanked 3,539 Times in 1,797 Posts
Mentioned: 8 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 627 Post(s)
Rep Power: 24
bs098 Reputation Uy Tín Level 6
bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6
Default

Ngập forum Việt là tin tàu chó.
bs098_is_offline   Reply With Quote
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 22:20.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05001 seconds with 12 queries