Hàng loạt quả bom 'trồi lên' trên sông Dnipro, Ukraine - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Hàng loạt quả bom 'trồi lên' trên sông Dnipro, Ukraine
Theo như có những quả bom trong Thế chiến II bất ngờ xuất hiện trên sông Dnipro đang cạn nước của Ukraine, sau khi nằm dưới nước trong nhiều thập kỷ, với sự cố phá hủy đập Nova Kakhovka, cách thị trấn Zaporizhzhia khoảng 200 km về phía hạ lưu, hôm 6/6, không chỉ cướp đi sinh mạng của vài chục người.

Các thành viên đội phá bom ḿn đang gỡ một quả bom thời Thế chiến thứ hai từ bờ sông Dnipro vào ngày 19/7/2023. Ảnh: El Pais

Bị bao phủ bởi rỉ sét và động vật thân mềm nước ngọt, vật thể lạ nằm trên bờ cát của sông Dnipro, rung chuyển nhẹ bởi những đợt sóng. Thoạt nh́n, nó không giống một quả bom FAP-50 từ máy bay Đức trong Thế chiến II - Ruslan Anikalov, trưởng đội gỡ bom ở thành phố Zaporizhzhia (miền nam Ukraine), cho biết.

“Không c̣n nghi ngờ ǵ nữa", Anikalov khẳng định sau khi xác nhận vật liệu nổ là ǵ. Để di chuyển nó, nhóm rà phá bom sử dụng cáng vải bạt quân sự giống như cáng dùng để cơng thương binh từ mặt trận. Hai người đàn ông khiêng quả bom nặng khoảng 40 kg phải tạm nghỉ trên đường đưa nó đến xe tải.

Sự cố phá hủy đập Nova Kakhovka, cách thị trấn Zaporizhzhia khoảng 200 km về phía hạ lưu, hôm 6/6, không chỉ cướp đi sinh mạng của vài chục người. Bộ trưởng Nội vụ Ukraine Igor Klimenko thông báo hôm 17/7 rằng chỉ riêng trong khu vực do Ukraine kiểm soát, số người chết đă tăng lên 29.

Vụ phá hủy cơ sở hạ tầng này cũng hạ thấp mực nước sông đến mức hàng chục quả bom như FAP-50 này đă nổi lên sau khi ch́m dưới nước kể từ cuộc xung đột 1939-1945.

Trong vài tuần qua, lực lượng an ninh ở Zaporizhzhia đă nhận được “trung b́nh hai hoặc ba cuộc gọi mỗi ngày từ những người dân t́nh cờ bắt gặp bom khi đi dạo hoặc câu cá trên bờ biển", ông Anikalov giải thích.

Ông nhắc thêm không được chạm vào chúng v́ có khả năng gây nguy hiểm. Trên thực tế, số phận của tất cả những quả bom như vậy là bị kích nổ và phá hủy.

“Sau Thế chiến II, những quả bom chưa nổ đó nằm dưới nước. Hăy nghĩ xem, năm 1943 và 1944, không có thiết bị cần thiết để xác định vị trí của chúng", nhà sử học Svitlana Volodimorivna, tại Bảo tàng Khu vực Zaporizhzhia, cho biết.

Bà giải thích rằng người Đức đă t́m cách thu lợi từ nhà máy thủy điện lớn, cũng như các nhà máy luyện kim ở Zaporizhzhia, và đó là lư do tại sao lúc đầu họ không bắn phá thành phố. “Nhưng trong cuộc rút lui vào năm 1943, họ đă phá hủy mọi thứ cùng một lúc. Vào thời điểm đó, việc bắn pháo hoặc bắn phá từ trên không bằng những quả đạn rơi xuống nhưng không phát nổ là điều b́nh thường".

Nước lụt rút sau vụ vỡ đập Nova Kakhovka hồi tháng 6 hé lộ ra hàng chục "cổ vật". Trong ảnh, ông Grigori Markov xem đám đất rộng xuất hiện bên bờ sông Dnipro ở Zaporizhzhia.

Cách Zaporizhzhia khoảng 20km, tại một điểm khác của con sông nơi một quả bom khác được t́m thấy, xương người gần đây cũng đă nổi lên. Các cơ quan khẩn cấp không biết liệu chúng thuộc về những người lính của quân đội Liên Xô hay Đức Quốc xă.

Dễ dàng nhận thấy ảnh hưởng của mực nước thấp trên sông Dnipro. Ông Grigori Markov, 76 tuổi, than thở khi cùng cháu trai khảo sát khu vực: “Tôi chưa bao giờ nh́n thấy ḍng sông ở t́nh trạng khủng khiếp như vậy. Mọi người từng thường đến đây để thư giăn, câu cá. Giờ th́ nh́n xem nó đă ra sao, toàn đất đá trơ trọi".

Trong trận chiến mà Zaporizhzhia đă trải qua thời Thế chiến II, quân đội địa phương khi đó đă từng cho nổ tung con đập lớn Nova Kakhovka trên sông Dnipro. Hàng chục ngh́n người, theo một số nguồn tin lên tới 100.000 người, đă chết trong chiến dịch này diễn ra vào ngày 18/8/1941. Theo nhà sử học Svitlana Volodimorivna, “mọi thứ đều bị ngập lụt, kể cả một số kho đạn. Nhiều quả đạn đă bị nhấn ch́m sau vụ nổ" nhằm vào nhà máy thủy điện lớn nhất ở Ukraine và là một trong những nhà máy lớn nhất ở châu Âu.

Vụ vỡ đập Nova Kakhovka gần đây không gây chết chóc như 82 năm trước nhưng giống như ở chỗ chất nổ đă được sử dụng để phá đập. Và hai bên Nga, Ukraine đều cáo buộc lẫn nhau hành động phá hoại đập.

vuitoichat
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 07-26-2023
Reputation: 67680


Profile:
Join Date: Jan 2008
Posts: 139,484
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	1.jpg
Views:	0
Size:	74.3 KB
ID:	2248737  
vuitoichat_is_offline
Thanks: 11
Thanked 12,790 Times in 10,195 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 39 Post(s)
Rep Power: 159 vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 03:08.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06835 seconds with 12 queries