Cơ trưởng tắt nhầm động cơ giữa không trung, máy bay lao suưt đâm vào khu dân cư đông đúc: Bài học đắt giá cho ngành hàng không thế giới - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Traveling | Du Lịch


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Cơ trưởng tắt nhầm động cơ giữa không trung, máy bay lao suưt đâm vào khu dân cư đông đúc: Bài học đắt giá cho ngành hàng không thế giới
“Trời ơi, tôi tắt nhầm động cơ rồi!”. Đây là lời cơ trưởng thốt lên trong 8 giây cuối cùng, trước khi chiếc máy bay ATR 72-600 kết thúc chuyến bay kéo dài vài phút dưới ḷng sông Cơ Long ở Đài Loan (Trung Quốc).

Một sai lầm trả bằng sinh mạng

Chuyến bay GE235 dự định cất cánh vào ngày 4/2/2015 từ sân bay Tùng Sơn ở Đài Bắc, chở theo 53 hành khách đến Kim Môn. Phi hành đoàn bao gồm 3 phi công và hai tiếp viên. Trong chuyến bay này, cơ trưởng Liễu Kiến Tông, 42 tuổi, lại là người non kinh nghiệm nhất với 4.914 giờ bay, nhưng chỉ có 250 giờ điều khiển ATR 72.

Cơ phó là ông Lưu Tự Trung. Tuy mới 33 tuổi, phi công này đă tích luỹ 6.922 giờ bay. Ngoài ra, ngồi ghế phụ buồng lái là kỹ sư kỹ thuật Lưu Tự Trung 63 tuổi với 16.121 giờ bay, trong đó 6.482 giờ trên máy báy ATR 72.

Báo cáo cuối cùng về vụ rơi máy bay được công bố vào năm 2016. Nội dung báo cáo cho thấy chưa đầy 1 phút sau khi cất cánh, máy bay đạt độ cao khoảng 365 m th́ chuông cảnh báo vang lên. Màn h́nh hiển thị rằng động cơ số 2 (bên phải) của máy bay đă gặp trục trặc.

Mọi thứ có lẽ sẽ tốt hơn nếu các phi công quyết định quay trở lại sân bay Tùng Sơn khi nhận thấy tín hiệu cảnh báo này. Nhưng sai lầm trong phán đoán của cơ trưởng đă trả giá bằng tính mạng của hàng chục con người.

Trước t́nh huống đó, cơ trưởng chưa nh́n kỹ thông tin trên màn h́nh hiển thị đă quyết định làm theo phán đoán cá nhân, tắt chế độ lái tự động. Sau đó, ông kéo cần gạt giảm công suất động cơ số 1 (bên trái) v́ nghĩ đây là động cơ gặp vấn đề.

Chiếc máy bay này vốn được thiết kế để có thể bay ổn định chỉ với một động cơ. Nhưng v́ cơ trưởng đă kéo giảm hết cỡ công suất của bên động cơ hoạt động b́nh thường, máy bay càng thêm chao đảo và hạ độ cao nhanh chóng.

Đến lúc này, phi hành đoàn vẫn chưa phát hiện ra vấn đề rằng động cơ số 2 mới thực sự là bên bị hỏng. Trong lúc máy bay lao xuống, cơ trưởng lại kéo cần tăng công suất động cơ số 2. Sau đó, cơ trưởng đă đưa ra quyết định sai lầm nhất trong cuộc đời ḿnh, đó là tắt động cơ số 1, thứ đă giúp máy bay cầm cự từ lúc xảy ra sự cố. Khi mất hoàn toàn hai động cơ, máy bay hoàn toàn mất kiểm soát.

Lúc này, cơ trưởng Liễu mới nhận ra vấn đề là ông đă… tắt nhầm động cơ. Các phi công sau đó nỗ lực khởi động lại động cơ số 1 nhưng đă quá muộn. Chiếc máy bay cứ thế lao về khu dân cư đông đúc phía dưới. Và để tránh tối đa thiệt hại, cơ trưởng đă điều khiển máy bay xoay nghiêng một góc 90 độ về phía sông Cơ Long.

Từ camera hành tŕnh của một số chiếc ô tô, chiếc máy bay này sượt qua giữa các toà nhà. Cánh máy bay va quệt với một chiếc taxi và lan can trên cầu vượt rồi lao xuống sông. Điều kỳ diệu là hai người trên trong chiếc taxi đă may mắn sống sót.

Nhưng chiếc máy bay bị găy làm đôi khi lao xuống ḍng sông nông. Mặc dù các đội cứu hộ đến hiện trường chỉ trong ṿng vài phút, nhưng thiệt hại th́ quá lớn. Sau cùng, 43 người trên chuyến bay GE235 của TransAsia Airways đă thiệt mạng. Toàn bộ ba phi công đều không qua khỏi. Chỉ có 15 người sống sót, trong đó phi hành đoàn c̣n 1 nữ tiếp viên.


Đội cứu hộ ngay lập tức đến hiện trường. Ảnh: Twitter

Bài học đắt giá cho ngành hàng không thế giới

Theo hồ sơ mà TransAsia cung cấp cho các nhà điều tra, cơ trưởng Liễu Kiến Tông từng phục vụ trong lĩnh vực quân sự với tư cách là một phi công. Ông làm việc cho một hăng hàng không khác trước khi sang TransAsia vào tháng 8/2010.

Hồ sơ của TransAsia cho thấy trong quá tŕnh đào tạo nâng cao vào tháng 4/2014, ông Liễu đă không vượt qua được bài kiểm tra mô phỏng, thực hiện không đạt yêu cầu khởi động động cơ đột ngột và ứng phó trước t́nh huống máy bay bị cháy động cơ khi cất cánh.

Vị phi công này đă tham gia một khoá đào tạo khác, vượt qua được bài kiểm tra và đủ tiêu chuẩn làm cơ trưởng cho hăng. Tuy nhiên, trong một khoá đào tạo vào tháng 7-8/2014, những người hướng dẫn nhận xét rằng ông Liễu dễ bị do dự khi đối mặt với các t́nh huống khẩn cấp. Ông c̣n “dễ bị lo lắng và có thể mắc lỗi trong quá tŕnh khởi động động cơ”.

Tuy rằng các phi công đă mắc phải một sai lầm quá lớn, nhưng chắc hẳn họ đă cố gắng hết sức để giảm thiểu thiệt hại. Khi đội cứu hộ đến hiện trường, họ thấy cơ trưởng và cơ phó vẫn nắm chặt cần điều khiển máy bay.

Kể từ sau vụ tại nạn, hăng hàng không TransAsia đă thực hiện nhiều nỗ lực để tăng cường an toàn hàng không. Hăng đă tuyển dụng các chuyên gia an toàn đến đào tạo cho các phi công.

Hăng cũng gửi các máy bay của ḿnh đi kiểm tra kỹ thuật và yêu cầu tất cả cơ trưởng lái chiếc ATR tham gia thi đánh giá. TransAsia cũng cải thiện các cơ sở đào tạo, thành lập trung tâm và mua máy bay mô phỏng. Nhưng đến năm 2016, hăng này đă chính thức giải thể sau nhiều năm thua lỗ. Từ tai nạn của TransAsia, các hăng hàng không khác đă lấy đó làm bài học để tăng cường an toàn trong các chuyến bay của ḿnh.

VietBF@ Sưu tập

Cupcake01
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 07-21-2023
Reputation: 7525


Profile:
Join Date: May 2019
Posts: 44,130
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Screenshot 2023-07-21 at 09.19.00.jpg
Views:	0
Size:	127.5 KB
ID:	2246511  
Cupcake01 is_online_now
Thanks: 39
Thanked 3,312 Times in 2,871 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 10 Post(s)
Rep Power: 50 Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 06:00.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07979 seconds with 12 queries