Vén màn những bí ẩn đằng sau sự nổi tiếng của bức tranh 'Mona Lisa' - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > School | Kiến thức


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Vén màn những bí ẩn đằng sau sự nổi tiếng của bức tranh 'Mona Lisa'
Nụ cười yếu ớt và đôi mắt gây ám ảnh của nhân vật chính đă mê hoặc bao người trong nhiều thế kỷ. Kể từ cuối những năm 1400 đến nay, chưa có bức tranh nào được biết đến nhiều như 'Mona Lisa'.

Các nghệ sĩ cũng như những người yêu nghệ thuật đă dành thời gian, công sức nghiên cứu bức tranh Mona Lisa, nỗ lực t́m hiểu điều ǵ khiến tác phẩm hội họa này quá nổi tiếng, kể cả so với phần c̣n lại của chính họa sĩ tạo ra nó.

Sự ra đời của Mona Lisa

Mona Lisa là một bức tranh sơn dầu theo phong cách hiện thực của danh họa Leonardo da Vinci. Ông là một trong những họa sĩ, kiến trúc sư và nhà phát minh lỗi lạc nhất của thời kỳ Phục hưng.

Dù vậy, Leonardo da Vinci không được học hành chính thức trước khi tập đọc, viết và làm toán cơ bản. Cha ông nhanh chóng nhận thấy khả năng của con trai ḿnh. Khi Leonardo da Vinci lên 15 tuổi, ông được cho học việc với nhà điêu khắc kiêm họa sĩ Andrea del Verrocchio.

Leonardo da Vinci trải qua một thập kỷ rèn luyện dưới sự hướng dẫn của Verrocchio, mặc dù tài năng của ông bộc lộ khi 20 tuổi.

Danh họa bắt đầu vẽ các bức chân dung tại Florence sau khi Pháp xâm lược Milan vào năm 1499, một trong số đó ông gọi là La Gioconda - bức tranh kích thước 21 x 31 inch về sau nổi tiếng với tên gọi Mona Lisa.


'Mona Lisa' là một trong những bức tranh nổi tiếng nhất thế giới. Ảnh: Louvre.

Sau nhiều năm giảng dạy ở Italy, Leonardo da Vinci chuyển đến Pháp khi Vua Francis I phong cho ông danh hiệu “Họa sĩ, Kỹ sư và Kiến trúc sư hàng đầu cho Nhà vua”. Học tṛ và cũng là người bạn thân Francesco Melzi, đồng hành với ông kể từ đó đến cuối đời.

Tuy nhiên, chỉ 3 năm sau, Leonardo da Vinci mất ở tuổi 67, ông được chôn cất gần nhà thờ cung điện Saint-Florentin. Melzi thừa kế tất cả tài sản của danh họa và kết hôn sau đó.

Nổi tiếng theo cách khó hiểu

Năm thế kỷ sau khi Leonardo da Vinci vẽ Mona Lisa, bức chân dung được treo sau tấm kính chống đạn trong Bảo tàng Louvre (Pháp), thu hút hàng ngh́n khán giả chen lấn mỗi ngày. Thế nhưng, khi nh́n cận cảnh bức tranh nổi tiếng nhất thế giới, không ít người cảm thấy bối rối.

Nhân vật trong tranh ăn mặc giản dị, áo choàng sẫm màu, không đeo trang sức. Người ta đă bàn luận nhiều về nụ cười và ánh mắt của Mona Lisa, nhưng người xem vẫn phải tự hỏi tất cả sự nổi tiếng xung quanh bức tranh là về điều ǵ.

Cùng với bí ẩn về danh tính của nhân vật nguyên mẫu cho tác phẩm và vẻ ngoài khó hiểu của bà, lư do khiến bức tranh trở nên nổi tiếng là câu hỏi cực kỳ hóc búa.


Bức tranh được cất giữ cẩn thận tại Bảo tàng Lourve. Ảnh: Lourve.

Nhiều giả thuyết được đặt ra song những lập luận thuyết phục nhất khẳng định không có một lời giải thích thỏa đáng nào. Danh tiếng của Mona Lisa là kết quả của nhiều t́nh huống ngẫu nhiên kết hợp với sức hấp dẫn vốn có của một tác phẩm do Leonardo da Vinci tạo nên.

Một trong những nguyên nhân được đề cập nhiều nhất là sự kiện Mona Lisa bị đánh cắp. Vụ trộm xảy ra năm 1911 và sự điên cuồng của giới truyền thông khiến bức tranh được chú ư trên toàn thế giới.

Khi tin tức về vụ án được công bố vào ngày 22/8 năm đó, nó gây chấn động ngay lập tức. Mọi người đổ xô đến Bảo tàng Louvre, thẫn thờ nh́n vào khoảng trống nơi bức tranh từng được treo. Giám đốc phụ trách mảng tranh của bảo tàng từ chức, cáo buộc về một tṛ lừa bịp xuất hiện khắp các mặt báo. Thậm chí, danh họa đương thời Pablo Picasso bị bắt như một nghi phạm.

Hai năm sau, bức tranh được t́m thấy tại Italy. Một nhà buôn tranh ở Florence báo cho chính quyền địa phương về việc một người đàn ông liên hệ để bán bức Mona Lisa.

'Mona Lisa' đáng giá bao nhiêu?

Theo The Cold Wire, tuyệt tác Mona Lisa được bảo hiểm với giá 100 triệu USD vào năm 1962, tương ứng với mức 870 triệu USD ngày nay.

Dù có suy đoán về mức giá của Mona Lisa, Bảo tàng Louvre và chính phủ Pháp luôn coi tác phẩm nghệ thuật này là một kho báu vô giá, không thể bán đi theo cách b́nh thường.

Trong khi bức Mona Lisa có thể không bao giờ xuất hiện trên thị trường, nhiều tác phẩm khác của Leonardo da Vinci đă được định giá cao khó tin. Vào năm 2017, Bảo tàng Louvre ở Abu Dhabi đă mua bức Salvator Mundi, tác phẩm được danh họa sáng tác vào khoảng năm 1500, với giá kỷ lục 475,4 triệu USD và bắt đầu trưng bày từ năm 2020.

Bảo tàng này tiếp tục t́m kiếm những tác phẩm quư hiếm, bổ sung vào bộ sưu tập mới của ḿnh trong bối cảnh Abu Dhabi muốn thu hút thêm khách du lịch ghé thăm.

Khi Bảo tàng Gallerie dell'Accademia của Italy cho Louvre mượn bức phác họa Người Vitruvian của Leonardo da Vinci để trưng bày tại Louvre's da Vinci, các quan chức nước này đặt ra mức giá bảo hiểm 1,1 tỷ USD.


Ḍng người đến tham quan bức tranh 'Mona Lisa' tại Lourve. Ảnh: Nurphoto.

Khi hàng triệu người vẫn đổ xô đến Paris để xem bức tranh nổi tiếng nhất thế giới, Mona Lisa mang đến lợi ích kinh tế khổng lồ cho Pháp. Không chỉ dừng lại ở số tiền thu được từ bán vé, đó c̣n là công việc kinh doanh xung quanh như khách sạn, địa điểm ăn uống, các nhu yếu phẩm cơ bản.

Khi doanh nhân Stéphen Distinguin đề nghị chính phủ Pháp bán bức Mona Lisa với giá 54,5 tỷ USD, các nhà phê b́nh ước tính chỉ cần 17 năm, tác phẩm có thể tạo ra lợi nhuận nhiều hơn con số đó.

TinNhanh247
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 07-16-2023
Reputation: 13632


Profile:
Join Date: Oct 2014
Location: GB
Posts: 32,120
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	8b0d9c12365fdf01864e.jpg
Views:	0
Size:	34.1 KB
ID:	2244540  
TinNhanh247_is_offline
Thanks: 16
Thanked 1,596 Times in 1,450 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 10 Post(s)
Rep Power: 42 TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6
TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 02:39.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08393 seconds with 12 queries