Đằng sau cuộc tấn công tên lửa tầm xa nhằm vào cầu Chonhar - “cửa ngơ vào Crimea” đầy nguy hiểm với Nga - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Đằng sau cuộc tấn công tên lửa tầm xa nhằm vào cầu Chonhar - “cửa ngơ vào Crimea” đầy nguy hiểm với Nga
Ngày 22/2, cầu Chonhar – cửa ngơ vào Crimea đă bị tấn công tên lửa. Theo giới quan sát, đây là dấu hiệu cho thấy Ukraine có khả năng tiến hành các cuộc tấn công vào sâu trong lănh thổ Nga kiểm soát trong khi Moscow khẳng định vụ việc không ảnh hưởng đến chiến dịch quân sự của nước này.
“Cửa ngơ vào Crimea” bị tấn công tên lửa

Một cuộc tấn công tên lửa đă nhắm vào cây cầu quan trọng nối với Bán đảo Crimea, nằm cách tiền tuyến gần 130km. Vụ việc được giới chuyên gia cho là một dấu hiệu cho thấy Ukraine có khả năng tiến hành các cuộc tấn công vào sâu trong lănh thổ Nga kiểm soát. Cây cầu trên – được biết tới là "cửa ngơ vào Crimea" - một tuyến đường quan trọng nối Bán đảo này với đất liền Ukraine, có vai tṛ như một tuyến tiếp tế chính cho quân đội Nga đang chiến đấu ở khu vực phía Nam.


Cầu Chonhar - cửa ngơ vào Crimea bị tấn công tên lửa. Ảnh: Reuters
Phía Nga cho biết, một lỗ hổng lớn trên cầu Chonhar là hậu quả của cuộc tấn công tên lửa hành tŕnh phóng từ trên không Storm Shadow - loại vũ khí Anh hỗ trợ Ukraine gần đây. Vụ tấn công đă khiến hoạt động giao thông qua cây cầu phải tạm dừng. Một cây cầu không sử dụng gần đó cũng bị tấn công.

Các quan chức Ukraine nhận định việc này sẽ làm gián đoạn tuyến hậu cần của Nga giữa bối cảnh Ukraine đang tiến hành cuộc phản công ở phía Nam và ám chỉ rằng sẽ có nhiều cuộc tấn công như vậy trong tương lai. Trong khi đó, các quan chức Nga cho biết cây cầu bắc qua Eo biển Chonhar - một trong một vài tuyến đường trong khu vực sẽ nhanh chóng được sửa chữa.

"Vụ phá hủy cầu Chonhar có ư nghĩa vô cùng lớn. Đây là một cú đánh vào tuyến hậu cần quân sự của đối phương. Tác động tâm lư với đối phương thậm chí c̣n có ư nghĩa quan trọng hơn. Sẽ không có nơi nào ở Kherson khiến họ cảm thấy an toàn", Yuriy Sobolevsky, một quan chức Ukraine ở Kherson cho hay trên Telegram.

Hoạt động đi lại đă được chuyển sang các tuyến đường khác nối với Crimea, giữa bối cảnh Nga đang nỗ lực khôi phục các tuyến hậu cần,

Ông Sobolevsky đă liên hệ cuộc tấn công vào cầu Chonhar với những nỗ lực của Kiev vào mùa thu năm ngoái nhằm định h́nh chiến trường trong cuộc phản công ở Kherson để vượt sông Dnipro.

"Hăy để tôi nhắc lại rằng các cuộc tấn công có hệ thống nhằm vào cầu Antonovsky diễn ra ngay trước khi khu vực hữu ngạn của Kherson được giải phóng", quan chức Ukraine nói.

Người phát ngôn Cơ quan T́nh báo Quốc pḥng Ukraine ngày 22/6 không xác nhận về sự liên quan của Kiev song ám chỉ rằng nhiều vụ tấn công tương tự có thể sẽ xảy ra.

"Nếu những v́ sao được thắp sáng th́ điều đó hẳn sẽ có lư do nào đó. Chúng tôi chỉ có thể nói rằng việc này sẽ tiếp tục", ông Yusov nói.

Phản ứng của các bên

Các quan chức Nga đă hạ thấp mức độ nghiêm trọng của cuộc tấn công trên sau khi hăng tin RIA Novosti đưa tin, vụ việc là kết quả cuộc tấn công của 4 tên lửa Storm Shadow.

"Việc phá hủy các cây cầu nối Crimea với Kherson là một hành động hoàn toàn vô nghĩa do chính quyền Kiev thực hiện theo lệnh từ London", quyền lănh đạo khu vực Kherson Volodymyr Saldo b́nh luận trên Telegram ngày 22/6. Theo ông, "điều này sẽ không ảnh hưởng đến diễn biến chiến dịch quân sự" bởi vẫn c̣n những tuyến đường khác dẫn tới Crimea.

Việc sử dụng tên lửa Storm Shadow vẫn chưa được xác nhận nhưng nếu vũ khí này thực sự đă được dùng th́ điều đó đă cho thấy hiệu quả của nó. Storm Shadow được cho là có tầm bắn khoảng 300km và có thể giúp Không quân Ukraine tấn công sâu vào pḥng tuyến của Nga.

Storm Shadow được cho là có tầm bắn khoảng 300km và có thể giúp Không quân Ukraine tấn công sâu vào pḥng tuyến của Nga. Ảnh: Reuters
Ngày 11/5, Anh trở thành nước đầu tiên cung cấp cho Ukraine tên lửa hành tŕnh tầm xa này. Theo chuyên gia công nghệ tên lửa Fabian Hoffmann, chúng có khả năng tấn công cầu bắc qua Eo biển Kerch - cây cầu duy nhất của Nga nối với Bán đảo Crimea - vùng lănh thổ Ukraine hy vọng giành lại trong cuộc phản công hiện nay. Các nhà chức trách Ukraine cho biết để xung đột kết thúc, Nga phải rút toàn bộ lực lượng khỏi Crimea cũng như 4 khu vực mà nước này sáp nhập vào tháng 9 năm ngoái sau các cuộc trưng cầu ư dân.

Điều đáng chú ư là vụ tấn công trên diễn ra chỉ vài ngày sau khi Bộ trưởng Quốc pḥng Nga Sergei Shoigu cảnh báo, Ukraine sẽ tấn công các mục tiêu ở Crimea cũng như ở Nga bằng vũ khí được phương Tây hỗ trợ, trong đó có Storm Shadow. Ông nhận định, việc sử dụng các vũ khí này đồng nghĩa với việc Mỹ và Anh can thiệp trực tiếp vào xung đột, đồng thời cảnh báo Moscow sẽ tấn công "các trung tâm ra quyết định" của Ukraine nếu một cuộc tấn công như vậy xảy ra.

Alexei Zhivoff, một nhà phân tích quân sự Nga nhận định, cầu Chonhar giống một "hành lang trên đất liền" và chịu trách nhiệm cho 70% hoạt động đi lại dân sự và quân sự từ và đến Crimea.

"Một điều đầu tiên cần hiểu rơ, đây là cuộc tấn công vào một cây cầu, một hành lang trên đất liền. Cuộc tấn công này rất nghiêm trọng và có thể lặp lại. 70% hoạt động đi lại dân sự và quân sự là qua cầu Chonhar. Điều thứ hai cần thấy là chúng ta đang được bảo vệ chưa tốt khỏi các cuộc tấn công tên lửa Storm Shadow”.

Trong khi đó, b́nh luận về cuộc tấn công tên lửa gần đây nhằm vào cầu Chongar nối Kherson với Crimea, Người phát ngôn Lầu Năm Góc Patrick Ryder cho rằng, quân đội Ukraine có thể tự do lựa chọn mục tiêu mà họ muốn tấn công.

Khi được hỏi liệu phương Tây có giúp Ukraine lên kế hoạch cho những cuộc tấn công gần đây hay không, trong đó có cuộc tấn công vào cầu Chongar, ông Patrick Ryder trả lời rằng: "Đây là cuộc xung đột của Ukraine. Họ sẽ lên kế hoạch và chiến đấu trong cuộc giao tranh này". Theo ông: "Trọng tâm của chúng tôi là làm việc với họ (Ukraine) và các đồng minh nhằm đảm bảo rằng Kiev có khả năng chiến đấu cần thiết để bảo vệ đất nước và giành lại một vài khu vực lănh thổ".

Trong những tháng gần đây, dự đoán về cuộc phản công của Ukraine, Nga đă tăng cường pḥng tuyến dọc bờ biển Crimea, đặt các băi ḿn và xây dựng các chướng ngại vật chống tăng. Trong khi đó, quân đội Ukraine tập trung vào việc tiến hành các cuộc tấn công thăm ḍ tại một số điểm dọc tiền tuyến nhằm xác định điểm yếu của Nga. Ukraine cũng được dự đoán sẽ tiến hành chiến dịch không kích toàn diện nhằm vào các mục tiêu hậu cần và quân sự nằm sâu trong các vùng lănh thổ Nga kiểm soát.

VietBF@ sưu tập

PinaColada
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 06-23-2023
Reputation: 35551


Profile:
Join Date: Oct 2013
Posts: 102,176
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	341.jpg
Views:	0
Size:	162.1 KB
ID:	2235381   Click image for larger version

Name:	342.jpg
Views:	0
Size:	201.6 KB
ID:	2235382  
PinaColada_is_offline
Thanks: 9
Thanked 7,256 Times in 6,430 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 16 Post(s)
Rep Power: 114 PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 03:50.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08173 seconds with 12 queries