Đàn ông thường ảo tưởng ḿnh thông minh, cứ nghĩ ḿnh là gà hóa ra chỉ là hạt đỗ xanh - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > School | Kiến thức


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Đàn ông thường ảo tưởng ḿnh thông minh, cứ nghĩ ḿnh là gà hóa ra chỉ là hạt đỗ xanh
Phụ nữ th́ ngược lại, họ rất khiêm tốn.

Khi chúng ta được yêu cầu tự đánh giá trí thông minh của ḿnh, hầu hết mọi người sẽ nói họ có IQ trên mức trung b́nh. Các nhà thống kê học chẳng lạ ǵ hiệu ứng này, họ gọi đó là "Illusory superiority" dịch ra Tiếng Việt có nghĩa là "ảo tưởng về sự ưu việt", "ảo tưởng vượt trội" hay đơn giản hơn là "ảo tưởng sức mạnh".

Trong tâm lư học xă hội, Illusory superiority được định nghĩa là sự nhận thức sai lệch, trong đó, một người đánh giá quá cao phẩm chất và năng lực của bản thân so với những phẩm chất và năng lực tương tự của người khác.

Bằng một nghiên cứu gần đây, các nhà khoa học đă chứng minh nam giới th́ thường dễ mắc hiệu ứng này hơn khi tự đánh giá trí thông minh của ḿnh. Ngược lại, những người phụ nữ lại hay thiếu tự tin, dẫn đến đánh giá thấp IQ của bản thân, trong khi họ hoàn toàn có thể thông minh hơn họ nghĩ rất nhiều.

Nói tóm lại, nhiều người đàn ông trước đây cứ tưởng ḿnh là gà, hóa ra lại chỉ là hạt đỗ xanh.


Không chỉ có nam giới, cả những người phụ nữ nam tính cũng vậy

Nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà khoa học đến từ Trường Tâm lư học Ứng dụng, Đại học Griffith, Australia. Trong đó, họ đă tuyển chọn một nhóm các t́nh nguyện viên cả nam và nữ tham gia vào một thử nghiệm ước tính trí thông minh của bản thân.

Đầu tiên, các nhà khoa học sẽ giới thiệu qua về chỉ cố IQ, nó đại diện thế nào cho trí tuệ của con người, và cách mà IQ được tính toán. Sau đó, họ cố t́nh đưa ra một thống kê cho thấy 2/3 dân số, tương đương 66% có điểm IQ từ 85 đến 115, mức điểm trung b́nh là 100.

Sau đó, các t́nh nguyện viên cả nam và nữ được yêu cầu tự đánh giá trí thông minh của bản thân ḿnh, và đưa ra số điểm mà họ nghĩ họ sẽ đạt được. "Nhóm t́nh nguyện viên của chúng tôi báo cáo điểm IQ trung b́nh là 107,55", David Reilly, nhà nghiên cứu tại Đại học Griffith, thành viên Hiệp hội Tâm lư học Hoa Kỳ cho biết.

"Con số này cao hơn một chút so với mức trung b́nh, đúng như chúng tôi dự đoán [từ hiệu ứng ảo tưởng vượt trội]".

Để xác nhận kết quả thực tế, các t́nh nguyện viên cuối cùng được cho làm một bài kiểm tra đánh giá IQ được gọi là Cattell Culture Fair Intelligence Test (CFIT). Kết quả của họ được thể hiện dưới biểu đồ dưới đây:

Như bạn có thể thấy, trục tung của biểu đồ thể hiện điểm IQ mà từng người ước tính, trong khi trục hoành là điểm IQ thực tế của họ. Những chấm xanh lá cây là điểm số của t́nh nguyện viên nữ, trong khi chấm xanh lam là của t́nh nguyện viên nam.

Kết quả đường trung b́nh màu xanh lam luôn cao hơn đáng kể so với đường trung b́nh màu xanh lá. Nó cho thấy nam giới thường tự ảo tưởng về trí thông minh của họ hơn phụ nữ. Có những người đàn ông nghĩ họ đạt điểm IQ lên tới 115, trong khi kiểm tra thực tế th́ chỉ đạt 80 điểm.

Ngược lại, đa số những người phụ nữ tự ước tính quá thấp trí tuệ của ḿnh. Nhiều người nghĩ họ chỉ đạt 90 điểm IQ, trong khi kiểm tra ra th́ con số lên tới 130 điểm.

"Nh́n chung, khi được yêu cầu ước tính chỉ số IQ của chính ḿnh, đàn ông thường nghĩ rằng họ thông minh hơn đáng kể so với thực tế, trong khi những người phụ nữ lại khiêm tốn hơn nhiều", Reilly viết.

"Phát hiện của chúng tôi phù hợp với các kết quả nghiên cứu trước đây. Như nhà tâm lư học Adrian Furnham từng gọi tác động này là sự ngạo mạn của nam giới, và vấn đề khiêm tốn của nữ giới. Nó đúng với mọi người ở mọi nền văn hóa".

Không chỉ dừng lại ở đó, trong nghiên cứu của ḿnh, Reilly và các đồng nghiệp c̣n thực hiện thêm một bài kiểm tra giới tính tâm lư được gọi là "Bem Sex-Role Inventory". Bài kiểm tra này có thể ước tính độ nam tính và nữ tính của mỗi người mà không phụ thuộc vào giới tính thực tế.

Kết quả cũng cho thấy những người đàn ông và cả phụ nữ càng nam tính, sự ảo tưởng về chỉ số IQ của bản thân họ lại càng cao. Nhưng với những người phụ nữ và nam giới nữ tính, không có mối liên hệ tương tự nào được t́m thấy.

Tại sao nam giới th́ ngạo mạn, c̣n phụ nữ lại khiêm tốn?

Bằng hàng ngàn thử nghiệm và hàng trăm nghiên cứu trong suốt nhiều thập kỷ, các nhà khoa học từ lâu đă khẳng định một thực tế: Không có sự khác biệt về chỉ số IQ giữa nam và nữ. Nghĩa là không hề có một giới tính nào thông minh hơn giới tính nào.

Tuy nhiên, thực tế khách quan ấy lại không được phản ánh chính xác vào cái nh́n chủ quan của mỗi chúng ta, nó tạo ra một định kiến dai dẳng trong mọi xă hội và mọi nền văn hóa.

Xuyên suốt lịch sử, phụ nữ được cho là kém thông minh hơn v́ họ có hộp sọ nhỏ hơn. Nhưng nếu logic đó đúng, chúng ta không thể thông minh hơn loài voi. Trong khi khoa học đă chứng minh trí thông minh không phụ thuộc vào kích thước năo hay kích thước hộp sọ.

Phải đến 100 năm gần đây, định kiến về giới mới bắt đầu thay đổi. Ngày nay, khi được hỏi phụ nữ hay đàn ông thông minh hơn, hầu hết mọi người sẽ đồng ư rằng giữa họ không có sự khác biệt. Hầu hết các quốc gia đều không ủng hộ định kiến giới về trí thông minh.

Nhưng các cuộc nghiên cứu tâm lư học xă hội vẫn t́m thấy một định kiến giới ngấm ngầm trong đầu chúng ta. Và dù mọi người không nói ra, vô thức họ vẫn nghĩ nam giới thông minh hơn nữ giới.

Ví dụ, khảo sát các bậc cha mẹ ước tính trí thông minh của con cái ḿnh cho thấy: Con trai luôn được đánh giá là thông minh hơn đáng kể so với con gái. Phát hiện này đă được xác nhận tại nhiều quốc gia và nhiều nền văn hóa trên toàn thế giới.

Reilly cho biết: "Kỳ vọng của cha mẹ có thể cực kỳ ảnh hưởng đến cảm nhận trí tuệ của con cái họ, và nó cũng dự đoán được thành tích học tập của con cái họ sau này". Khi những cậu con trai được kỳ vọng có trí tuệ cao hơn, chúng sẽ xây dựng được cái tôi lớn hơn.

"Những người có cái tôi lớn thường có xu hướng nh́n nhận mọi khía cạnh trong cuộc sống của họ (bao gồm cả trí tuệ của họ) một cách tích cực hơn. Trẻ em gái và phụ nữ đánh giá cái tôi của họ thấp hơn đáng kể so với trẻ em trai và nam giới. Sự khác biệt này xuất hiện sớm ở tuổi vị thành niên", Reilly nói. Và đó có thể là lư do tại sao nam giới th́ hay ảo tưởng về chỉ số IQ của ḿnh hơn là so với nữ giới.

Nghiên cứu này có ư nghĩa thế nào?

Có thể thấy, phát hiện về hiệu ứng ảo tưởng trí tuệ vượt trội ở nam giới không chỉ cảnh tỉnh những người đàn ông tự huyễn, mà nó c̣n giúp những người phụ nữ tự đánh giá đúng hơn khả năng của bản thân ḿnh.

"Các nhà tâm lư học giáo dục từ lâu đă chú ư đến hiệu ứng tự ước tính trí thông minh của bản thân, bởi v́ nó thường là một lời tiên tri tự hoàn thành: Nếu bạn nghĩ rằng bạn không thể làm được điều ǵ đó, bạn sẽ thực sự không thể làm được nó", Reilly nói.

Khi các cô gái đánh giá thấp trí thông minh của ḿnh ở trường, họ thường tự ti và có xu hướng không dám chọn các môn học khó. Đó cũng là lư do tại sao ít có học sinh nữ chọn học các môn STEM như khoa học, toán học, công nghệ và kỹ thuật.

Những nhận định sai lầm này sẽ hạn chế sự lựa chọn giáo dục và nghề nghiệp của phụ nữ sau này. Sau nữa, nó cũng có thể ảnh hưởng tới tiền lương và khả năng thương lượng với nhà tuyển dụng.

"Chúng ta cần nâng cao khát vọng của trẻ em gái và phụ nữ nếu họ muốn tiếp tục giải quyết các vấn đề phức tạp mà xă hội của chúng ta đang phải đối mặt, đồng thời đạt được mức lương b́nh đẳng", Reilly nói. "Mọi chuyện phải được bắt đầu sớm từ việc san phẳng kỳ vọng của cha mẹ về trí thông minh theo giới tính và sự khác biệt về cái tôi giữa nam và nữ".

Chỉ có vậy, các định kiến về trí tuệ giới trong xă hội, và cả sự ảo tưởng trí tuệ siêu việt của những người đàn ông mới biến mất.

Tham khảo Theconversation

Cupcake01
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 03-30-2022
Reputation: 7525


Profile:
Join Date: May 2019
Posts: 44,117
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Screen Shot 2022-03-30 at 7.35.43 AM.jpg
Views:	0
Size:	45.2 KB
ID:	2030828  
Cupcake01_is_offline
Thanks: 39
Thanked 3,312 Times in 2,871 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 10 Post(s)
Rep Power: 50 Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 19:29.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07746 seconds with 12 queries